สุดยอดทำเลค้าขาย    ตลาดถนอมมิตร88
10K
 26 พฤษภาคม 2558 
ตลาดถนอมมิตร88 สุดยอดตลาดต้นแบบ ระดับถ้วยทอง



เป็นตลาดที่อยู่ในย่านรามอินทรา- วัชรพล พ่อค้าแม่ค้า สามารถนำสินค้ามาวางเปิดท้ายขายของโดยไม่จำกัด มีหลากหลายประเภท ตั้งแต่ เสื้อผ้า เครื่องประดับ ของกิ๊ฟช็อป เครื่องประดับ อาหาร เป็นต้น กลุ่มลูกค้ามีหลากหลากวัย ตั้งแต่นักเรียนจนถึงผู้ใหญ่ ทั้งชายและหญิง และที่สำคัญยังคงเป็นเบอร์ 1 ด้านทำเลค้าขายในย่านถนนรามอินทรา สำหรับตลาดถนอมมิตร88 อีกด้วย

คุณศุภกร กิจคณากร  กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดถนอมมิตร จำกัด บริษัทใน เครือกิจดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และบริหารพื้นที่ ให้เช่า / ขาย มานานกว่า 13 ปี ในฐานะผู้ดูแลภาพรวมตลาดแห่งนี้ บอกรายละเอียดว่า จากตลาดแบกะดินไต่ขึ้นมา จนได้มาตรฐาน
 
เดิมพื้นที่บริเวณนี้ คุณพ่อจะนำมาสร้างคอนโดมีเนียม เพราะเห็นว่าทำเลดี อยู่ติดถนนใหญ่ ไปไหน มาไหนสะดวก แต่แล้วเกิดวิกฤตเศรษฐกิจด้านการเงินครั้งใหญ่ส่งผลให้โครงการนี้เป็นอันต้องยุติลง ในที่สุดนำมาใช้เป็นที่เปิดท้ายขายของแบบแบกะดิน ปรากฏกระแสการตอบรับดีมาก ประกอบกับในย่านซอยวัชรพล มีคนอาศัยเพิ่มขึ้น ทางครอบครัวเลยตัดสินใจสร้างเป็นตลาดขึ้นมา

กล่าวคือ พื้นที่บริเวณนี้แรก ๆ เป็นที่โล่ง รูปแบบการค้าขายตอนนั้น คือ ผู้ขายจะนำข้าวของ ไปวางขายท้ายรถกระบะของตัวเอง และด้วยความที่เจ้าของตลาดไม่จำกัดประเภทสินค้า รวมถึงเปิดโอกาสให้ทุกคนเข้ามาขาย คราวนี้พ่อค้า แม่ค้า ก็มีเยอะมาก ของที่ขายก็มากมาย อาทิ ของสด ของแห้ง ของใช้ เสื้อผ้า ของเล่น โทรศัพท์มือถือ ฯลฯ

คุณศุภกร บอกต่อว่า หลังเปิดตลาดนัดได้ไม่นาน ในละแวกซอยวัชรพล ก็มีคนมาอยู่อาศัยเพิ่มมากขึ้น ทางครอบครัวก็เลยสร้างอาคาร โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อใช้เป็นตลาดที่ได้มาตรฐาน “ทั้งคนซื้อ คนขาย มีต่อเนื่องเข้ามาตลอด วัดปริมาณได้จาก พ่อค้า แม่ค้า แย่งกันมาจองแผงทุกวัน ฉะนั้นเลยมั่นใจว่า ถ้ายกระดับจากค้าขายแบกะดิน ขึ้นมาเป็นตัวอาคาร แล้วจัดสรรพื้นที่ให้เป็นสัดส่วน มีมาตรฐาน น่าจะได้การตอบรับที่ดีเพิ่มขึ้นอีก”


สำหรับตัวอาคาร ทางผู้บริหาร บอกว่า ใช้ระยะเวลาก่อสร้างไม่นานก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ซึ่งเนื้อที่บริเวณนี้ 8 ไร่ แบ่งได้ 4 โซน ดังนี้
  1. โซนตลาดสด สินค้าจำพวกของสดทุกประเภท อาทิ เนื้อสัตว์ต่าง ๆ อาหารทะเล ผัก ผลไม้ ขนมหวาน ดอกไม้ เป็นต้น
  2. โซนพลาซ่า เป็นสินค้าจำพวกแฟชั่นทั้งสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี ได้แก่ เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ร้านตัดผม ร้านทำเล็บ ร้านเครื่องประดับ ร้านแว่นตา ร้านขายโทรศัพท์ และอุปกรณ์มือถือ ของเล่นเด็ก เป็นต้น
  3. โซนคลองถม โซนนี้จะมีสินค้าหลากหลายชนิด อาทิ พระเครื่อง ของมือสอง อุปกรณ์เดินป่า อะไหล่รถยนต์ ของสะสม ของใช้เบ็ดเตล็ด
  4. โซนโต้รุ่ง เป็นโซนที่เปิด 24 ชั่วโมง โซนนี้จะขายอาหารประเภทปรุงสุก พร้อมทั้งมีที่นั่งรับประทาน อาทิ ข้าวแกง ก๋วยเตี๋ยว อาหารตามสั่ง ขนมจีน อาหารอีสาน อาหารเหนือ อาหารใต้ เครื่องดื่ม ขนมหวาน เป็นต้น


มีกฏระเบียบจัดกิจกรรมตอบเเทนผู้ค้า

ปัจจุบันจำนวนผู้ค้าในตลาดถนอมมิตร88 ทางผู้บริหาร ระบุว่า มีประมาณ 300 ร้านค้า มีทั้งคนในละแวกถนนรามอินทรา รวมถึง มาจากต่างจังหวัดก็มี เช่น ร้านไก่ทอดสมุนไพรเชียงคำ เจ้าของร้านเดินทางไกลมาจากจังหวัดพะเยา ปัจจุบันชื่อเสียงร้านโด่งดัง ในส่วนรูปแบบร้าน แบ่งเป็นล็อค ขนาดพื้นที่ ล็อคละ 4 – 5 เมตร ด้านที่จอดรถยนต์ ตลาดนี้จอดรถได้ประมาณ 500 คัน

“60 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนผู้ค้าทั้งหมด เป็นผู้ค้าเดิมตั้งแต่เป็นตลาดแบกะดินเมื่อ 8 ปีก่อน ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะทุกคนล้วนสร้างเนื้อ สร้างตัว มีฐานะที่มั่นคงจากตลาด ฉะนั้นจึงเป็นเครื่องยืนยันว่า ทำเลนี้ พ่อค้า แม่ค้า ขายของได้ ทางด้านผู้ค้าหน้าใหม่ก็พึงพอใจเช่นกัน”

สำหรับรูปแบบร้าน ที่นี่แบ่งเป็นล็อค ขนาดล็อค ละ 4 – 5 เมตร ผู้ค้าสามารถตกแต่ง หน้าร้านได้ตามใจชอบ แต่ข้อแม้มีอยู่ว่า ห้ามดัดแปลงมิเตอร์น้ำ – ไฟ ต้องรักษาความสะอาด ในส่วนค่าเช่า เริ่มต้นเดือนละ 3, 600 บาทต่อล็อค ส่วนค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าส่วนกลาง จ่ายต่างหาก ซึ่งค่าไฟ ยูนิตละ 6 บาท ค่าน้ำ ยูนิตละ 18 บาท

และเพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนของประเภทสินค้า ทางผู้บริหาร จะให้ผู้ค้าระบุประเภทสินค้าก่อนเข้ามาจำหน่าย รวมถึง คัดเลือก ตัวอย่างเช่น ร้านเสื้อผ้าแฟชั่น ก็ควรเป็นเสื้อผ้าที่มีความแตกต่างจากที่ขายกันอยู่ ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ค้าเดิมเสียโอกาสในการขาย และในกรณีที่สินค้าเดิมขายไม่ได้ อยากจะเปลี่ยนประเภทสินค้า ต้องแจ้งความจำนง จากนั้นทีมงานจะเข้ามาพิจารณาตามความเหมาะสม


ด้านจำนวนผู้ค้า ทางผู้บริหารระบุว่า ตอนนี้ล็อกขายของเต็ม แถมยังมีผู้ค้ามารอเข้าคิวอยู่เยอะพอสมควร เนื่องจากลูกค้าติดตลาดนี้แล้ว อีกทั้งรอบด้านมีแต่ชุมชน บ้านพักอาศัย หมู่บ้านจัดสรร สำนักงาน

รวมๆแล้วหลายพันหลังคาเรือน ฉะนั้นเลยไม่ค่อยมีใครอยากออก ตรงกันข้าม มีแต่คนอยากเข้ามาค้าขาย นั่นเป็นเพราะที่นี่มีคนหมุนเวียนเข้ามาตลอด 24 ชั่วโมง แต่ละวันนับพันคน ถ้าช่วงเทศกาลก็เคยถึงหมื่นคน

ในส่วนของสัญญาเช่า และเงื่อนไข คุณ ศุภกร กล่าวว่า ทุกล็อค จ่ายค่าเช่าเป็นรายเดือนไม่มีเซ้ง ห้ามผู้ค้านำไปเช่าช่วง หรือ เอาไปให้ผู้อื่นเช่าต่อ เพราะถือเป็นการเก็งกำไร และยังตัดโอกาสคนที่อยากเข้ามาทำมาค้าขาย หากเจ้าของร้านจะปิดร้านเกิน 3 วัน ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ต้องปฏิบัติตามข้อกฎหมาย และข้อกำหนดของ กทม.อย่างเคร่งครัด และ รักษาความสะอาด

และเพื่อเป็นการตอบแทนผู้ค้า ทางตลาดจัดกิจกรรม อาทิ บริการตรวจสุขภาพฟรี อาทิ ตรวจเลือด วัดความดัน วัดระดับน้ำตาล ทั้งลูกค้า และ พ่อค้า แม่ค้า โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อดึงคนเข้ามาเดินตลาด ซึ่งกิจกรรมประเภทนี้ ทางผู้บริหาร บอกว่า จะพยายามจัดอย่างต่อเนื่อง

ใครที่กำลังมองหาทำเลค้าขาย ตลาดแห่งนี้ก็จัดอยู่ในตัวเลือกที่ดี หากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อที่เบอร์โทรศัพท์ 02 508 5300 ที่อยู่ ตลาด ตั้งอยู่ที่ ซอยซอย วัชรพล ถนนรามอินทรา แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพฯ


การจับจ่ายใช้สอยของคนไทยมีด้วยกันหลายช่องทาง แต่ถ้าเป็นของกินของใช้แล้วละก็ยังไงก็ต้องเป็นตลาดสด หรือตลาดนัด แต่การเข้ามาของศูนย์การค้าขนาดใหญ่ ทำให้ค้าปลีก และตลาดสดต้องปรับตัวรองรับการแข่งขันที่รุนแรง
      
ครั้งนี้ ผู้บริหารตลาดสด “ถนอมมิตร” ย่านวัชรพลอย่าง “นายศุภกร กิจคณากร” ทายาทเจ้าของ KIJ DEVELOPMENT ได้มาถ่ายทอดประสบการณ์ การบริหารตลาดสดให้ประสบความสำเร็จให้ฟังว่า ต้องมีเทคนิคการบริหารอย่างไร และโอกาสการเติบโตของตลาดสดในเมืองไทยเป็นไปในทิศทางไหน


มุมขายผลไม้ ที่เน้นสด และใหม่ทุกวัน

เติมความหลากหลายสินค้า ดึงนักชอป
      
นายศุภกรเล่าถึงตลาดถนอมมิตรว่า เป็นตลาดสดที่มีสินค้าหลากหลาย ครอบคลุมความต้องการของลูกค้าทุกประเภท โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 โซน ได้แก่ ตลาดสด พื้นที่ 30% พลาซา พื้นที่ 30% และโต้รุ่งปรุงสำเร็จ 40% จากจำนวนแผงค้าทั้งหมด 900 แผง บนพื้นที่รวมกัน 8 ไร่
      
สำหรับราคาแผงค่าเช่า เฉลี่ยเดือนละ 3,000 กว่าบาท (ผู้เช่าต้องวางเงินประกัน 1 เดือน จะจ่ายล่วงหน้า 2 เดือน รวมจ่ายก่อนเข้าค้า 3 เดือน) ซึ่งราคาค่าเช่าแตกต่างกันไปตามทำเลที่ตั้ง โดยมีผู้เช่าแผงเต็มพื้นที่มากกว่า 90% มาตลอดตั้งแต่ปีแรก ส่วนหนึ่งที่เราไม่เก็บค่าเช่าพื้นที่สูงมากนัก เพราะต้องการให้พ่อค้า แม่ค้าสามารถขายสินค้าได้ในราคาที่เหมาะสมซึ่งไม่ต้องแบกรับภาระเรื่องค่าเช่าที่สูงเกินไป


 นายศุภกร กิจคณากร เจ้าของตลาด

หัวใจของตลาดสดยึดหลัก 3 ส่วน
      
นายศุภกรเล่าถึงหลักของการบริหารตลาดสดว่า เราจะต้องให้ความสำคัญต่อ 3 ส่วนหลัก คือส่วนที่หนึ่ง สถานที่ ส่วนที่สองคือ ผู้เช่าแผง และส่วนที่ 3 ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ ถ้าเจ้าของตลาด และผู้เช่าแผง ปฏิบัติตามกฎ และมีการบริหารจัดการที่ดี ส่วนที่ 3 ลูกค้าก็จะตามเข้ามาเองโดยที่ไม่จำเป็นต้องทำประชาสัมพันธ์อะไร เพราะของกินของใช้ประจำวันถือเป็นเรื่องจำเป็นที่ทุกคนก็ต้องจับจ่ายใช้สอยเป็นประจำอยู่แล้ว


ทั้งนี้ หลักการบริหารตลาดสดถนอมมิตร ยึดแนวทางการทำงานโดยให้ความสำคัญต่อทุกส่วน ได้แก่ การบริหารสินค้าให้มีความหลากหลาย ตลาดต้องสะอาด ซึ่งจะมีการทำความสะอาด ฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อทุกอาทิตย์ การกำจัดขยะ และรีไซเคิลขยะ โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ


 มุมเครื่องสำอางสำหรับสาวๆ

ส่วนที่ 2 บุคลากร พนักงานบริหารตลาด รวมไปถึงพ่อค้า แม่ค้า การคัดเลือกพ่อค้า แม่ค้าตัวจริงที่ขายสินค้าคุณภาพในราคาที่เหมาะสม (จะไม่มีการเช่าช่วงต่อ โดยตัดคนกลางที่เช่าไปให้คนอื่นเช่าต่อ เพราะค่าเช่าที่แพงส่งผลทำให้สินค้ามีราคาแพงไปด้วย) พ่อค้า แม่ค้าต้องยิ้มแย้มแจ่มใส อัธยาศัยดี ไม่เอารัดเอาเปรียบโดยเฉพาะเรื่องตราชั่ง ซึ่งทางเราจะเข้มงวดเรื่องตราชั่งต้องได้มาตรฐาน ตรวจตราชั่งอย่างต่อเนื่อง ถ้าตราชั่งไม่ตรงผู้เช่าแผงจะต้องเช่าตราชั่งจากเราวันละ 500 บาท


 มุมเสื้อผ้าโซนพลาซา

ส่วนที่ 3 พัฒนาส่วนขององค์กร โดยการมีส่วนร่วมกับชุมชนเรื่องของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มีการจัดการคัดแยกขยะสด เอาไปทำน้ำหมัก และส่วนของขยะแห้งให้แม่บ้านขายเป็นรายได้ ปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ตลาดใหม่ ลบภาพลักษณ์ตลาดสดในอดีตที่หลายคนมองว่าไม่สะอาด แต่ตลาดสดยุคใหม่ ของเราเน้นความสะอาด หรูหรา พร้อมที่จอดรถสะดวกสบาย


 ผู้ค้าต้องให้บริการเป็นกันเองแก่ลูกค้า

ตลาดสดบริหารดี รวย บริหารห่วยเจ๊ง
      
นายศุภกรเล่าถึงการแข่งขันของตลาดสดว่า ปัจจุบันมีผู้สนใจเข้ามาบริหารตลาดมากขึ้น แต่จะอยู่รอดหรือไม่ใช้เวลาพิสูจน์ไม่นานถ้าไม่ดีเพียงแค่ไม่ถึงปีก็ต้องเลิก เพราะถ้าลูกค้าหนี สุดท้ายพ่อค้า แม่ค้าก็หนีกันหมด แต่ถ้าตลาดไหนติดก็จะอยู่กันยาว

นอกจากนี้ ปัจจุบันยังได้มีการรวมตัวกันในกลุ่มผู้บริหารตลาดสดในรูปแบบของสมาคมผู้ค้าตลาดสด ตอนนี้มีการรวมตัวกัน 30 รายทั่วประเทศ มีการแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อช่วยพัฒนาตลาดสดให้ดีขึ้น และสามารถแข่งขันกับคู่แข่งอย่างศูนย์การค้าชั้นนำได้


 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาสุ่มตรวจหาสารปนเปื้อน

ตลาดถนอมมิตรลงทุนค่าก่อสร้างและบริหารจัดการไปทั้งหมดประมาณ 60 ล้านบาท (คืนทุนในปีที่ 3)โดยส่วนหนึ่งได้รับการสนับสนุนเงินกู้จากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอีแบงก์)

พ่อค้าแม่ขาย ท่านใดสนใจอยากเช่าพื้นที่ หรือ อยากหาทำเลดีๆน่าสนใจ ตลาดถนอมมิตร เป็นอีกทางเลือกที่มีลูกค้าเดินเยอะจริงๆ สนใจสอบถาม โทร. 0-2508-5300
 ตลาดถนอมมิตร 88
Hot Market Tags
 
Loan Statistics
สินเชื่อทั้งหมด120 
สินเชื่อ SME21 
สินเชื่อแฟรนไชส์
สินเชื่อบุคคล
สินเชื่อบ้าน17 
สินเชื่อรถยนต์
สินเชื่อธุรกิจ21 
สินเชื่ออื่นๆ40 
สถาบันการเงิน
ธนาคารกสิกรไทย จำกัด..10 
ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจข..
ธนาคารไทยพาณิชย์ จำก..11 
ธนาคารกรุงเทพ จำกัด ..12 
ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ..19 
ธนาคารออมสิน11 
ธนาคารกรุงไทย จำกัด ..24 
ธนาคารธนชาต จำกัด (ม..
ธนาคารทหารไทย
ธนาคารเพื่อการเกษตร ..
ธนาคารเกียรตินาคิน จ..
ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ..
ธนาคารทิสโก้ จำกัด (..
ธนาคารไทยเครดิตเพื่อ..
ธนาคารอิสลามแห่งประเ..
สถิติเว็บไซต์
ผู้เข้าชมสินเชื่อ530,985 
ผู้ขอข้อมูลสินเชื่อ499 
จำนวนสมาชิก41,771 
Top 10