หน่วยงาน    ผู้จัดงานแสดงสินค้า | Organizer
9.8K
1
78
จิมทอมป์สัน ผ้าไหมไทย
SMEs
องค์กร จิมทอมป์สัน ผ้าไหมไทย 
Organization Jim Thompson Thai Silk
รายละเอียด
จิม ทอมป์สันและบริษัทอุตสาหกรรมผ้าไหมไทยที่เขาก่อตั้งขึ้น ได้ฟื้นศิลปะการทอผ้าไหมที่ซบเซาจนใกล้จะสาบสูญอยู่แล้วให้กลับขึ้นมาเป็นสินค้าระดับดีไซเนอร์ชั้นนำของโลก
 
สำหรับจิม ทอมป์สันแล้ว "สิ่งที่บ่งบอกความสำเร็จของอุตสาหกรรมผ้าไหมไทยไม่ได้วัดจากผลกำไรของบริษัทของเขาเองมากไปกว่าการที่มีบริษัทคู่แข่งผุดขึ้นมากมาย ทั่วทั้งกรุงเทพฯ"
 
กล่าวกันว่าพัฒนาการของอุตสาหกรรมไหมไทยที่ทอมป์สันสร้างให้เกิดขึ้นนับเป็นเรื่องราว ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเรื่องหนึ่งในเอเชียสมัยหลังสงคราม
 
ผ้าไหมไทย เป็นผ้าทอมือ มีความโดดเด่นอยู่ที่เนื้อผ้ามันวาวเป็นประกาย จับตากับสีสันที่โดดเด่นที่ตัดกันอย่างสะดุดตา เช่นสีเขียวมรกตตัดกับสีม่วง แดง หรือสีน้ำเงินเข้มตัดกับสีชมพูสด ซึ่งกลับกลายเป็นความกลมกลืน
 
ผ้าไหมไทยที่มีสีสันที่ตัดกันอย่างโดดเด่นและกลมกลืนงดงาม
   
จิม ทอมป์สันมีนัยน์ตามองเห็นศิลปะ เขารู้สึกทึ่งและหลงใหลในความงามสะดุดตาและคุณสมบัติโดดเด่นของผ้าไหมไทย ตามขนบดั้งเดิม การสาวไหมดิบเป็นแหล่งรายได้เสริมสำหรับชาวบ้านหลายต่อหลายครอบครัวในภาคอิสาน โดยที่ชาวบ้านส่วนใหญ่จะมีอาชีพทำนาเป็นหลัก หลังจากนั้นไหมดิบที่สาวไว้แล้วจะส่งมาถึงมือช่างทอในกรุงเทพฯเพื่อทอเป็นผ้า แต่เมื่อมาถึง ค.ศ. ๑๙๔๖ (พ.ศ. ๒๔๘๙) การทอผ้าไหมไทยด้วยมือได้กลายเป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือนที่ใกล้จะสาบสูญแล้วคนไทยจะเก็บผ้าไหมไว้สวมใส่ในงานสำคัญๆหรือพิธีรีตองเท่านั้น ดังนั้นความต้องการใช้ผ้าไหมจึงมีอยู่น้อยมาก
 
การทอผ้าไหมด้วยมือตามประเพณี การทอผ้าไหมเป็นกระบวนการที่ต้องอาศัยทั้งเวลาและความพากเพียรมากเพื่อให้นำผ้าไหมที่ทอขึ้นไปนุ่งหรือตัดเป็นชุดไทย ตามประเพณี แม้ว่าไหมไทยจะมีสีสันสดใส แต่สีก็จะตกซีดจาง หายไปอย่างรวดเร็วหลังจากนำไปซักไม่กี่ครั้ง เนื่องจากใช้สีย้อมที่ทำจากพืชธรรมชาติ
 
เมื่ออุตสาหกรรมการผลิตเริ่มแพร่ขยายเข้ามาในช่วงต้นของคริสต์ศตวรรษที่ ๒๐ (พ.ศ. ๒๔๔๓-๒๕๔๒) ผ้าที่ทอด้วย เครื่องจักรซึ่งมีราคาย่อมเยากว่าและผลิตจากโรงงานในยุโรปและ ญี่ปุ่นเข้ามาตีตลาดจนทำให้การทอผ้าไหมแบบดั้งเดิมต้องประสบปัญหาจนแทบจะไม่มีใครสนใจจะทอผ้าไหมกันอีกแล้ว
 
ครัวเรือนต่างๆยังคงทอผ้าไหมกันอยู่บ้าง แต่ก็ทอสำหรับใช้เองเป็นส่วนใหญ่และ แทบไม่มีใครสนใจในเรื่องคุณภาพของผ้าไหมเลย ครัวเรือนที่ทอผ้าไหมมีจำนวนลดน้อยลงทุกที และความหายนะของอุตสาหกรรมทอผ้าไหมก็ดูเหมือนว่าจะหลีกเลี่ยงไม่ได้และไม่มีทางพลิกฟื้นกลับขึ้นมาได้อีก
 
แม้จะต้องเผชิญกับสภาพย่ำแย่ที่เป็นอยู่ แต่จิม ทอมป์สันก็เชื่อมั่นว่าความงดงามสดใสและคุณสมบัติโดดเด่นของ ไหมไทยจะต้องสะดุดตาตลาดต่างประเทศได้อย่างมาก
 
เขาสั่งให้ทอผ้าไหมไทยหลากสีหลายพับตามสีสันที่เขาเจาะจงเลือก และออกเดินทางไปนิวยอร์กเพื่อทำการสำรวจตลาดไหมไทยและเสาะหาผู้ซื้อที่มีรสนิยมหรูหราเลิศวิไลสำหรับสินค้าที่โดดเด่นของเขา เพื่อเป็นการประเมินศักยภาพของไหมไทยในตลาดโลก
 
ที่ตั้ง บ้านไทยจิม ทอมป์สันตั้งอยู่ในซอยเกษมสันต์ ๒ บนถนนพระราม ๑ ตรงข้ามสนามกีฬาแห่งชาติ
โทรศัพท์ 044-373-116
โทรสาร farmtour@jimthompson.com
อีเมล์ -
เว็บไซต์
Facebook 
www.facebook.com/JimThompsonThailand/
ข้อมูล ณ วันที่ 30 เมษายน 2564
โหวต
ระดับความนิยม
ผลโหวตรวม 78 คะแนน
มีผู้เข้าชม 9,790 ครั้ง
มีผู้ขอข้อมูล 1 คน
หน่วยงาน ที่ไม่รับรอง
Contact Information  
ชื่อผู้ติดต่อ
 *
โทรศัพท์
 *
e-mail
 *
รายละเอียด
Location to Invest
*
ติดต่อหน่วยงาน
หน่วยงานสนับสนุนที่น่าสนใจ