หน่วยงาน    ชื่อเด่น แบรนด์ดัง | Popular Brand
16K
8
15
เอสโซ่
SMEs
NEWS
องค์กร เอสโซ่ 
Organization ESSO
รายละเอียด
ผลิตภัณฑ์น้ำมันเอสโซ่ เข้าสู่เมืองไทยตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 สินค้าตัวแรกที่นำเข้ามาจำหน่ายในสมัยนั้น คือ น้ำมันก๊าซ เริ่มนำน้ำมันหล่อลื่นเข้ามาทำตลาดเพิ่มเติมในปี 2463 และอีก 7 ปีต่อมา เริ่มจำหน่ายน้ำมันดีเซล กระทั่งในปี 2473 เอสโซ่ก็เริ่มตั้งปั๊มน้ำมันแห่งแรกขึ้นในประเทศไทย หลังสงครามโลกสิ้นสุดลง เอสโซ่ซื้อคลังน้ำมันเชื้องเพลิงจากกรมการเชื้อเพลิงบริเวณช่องนนทรี และซื้อโรงงานยางมะตอยที่ศรีราชาเพื่อทำการขยายเป็นโรงกลั่นน้ำมัน
 
หลังจากที่เอสโซ่ริเริ่มคอนเซ็ปต์ Car Care ขึ้นเป็นเจ้าแรกในปี 2512 และเริ่มสร้างมาตรฐานด้วยการใช้รถตรวจสอบน้ำมันเคลื่อนที่ไปตามสถานีบริการต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความมั่นใจ และควบคุมคุณภาพให้กับปั๊มน้ำมันของตนในปี 2525
 
10 ปีต่อมา กลยุทธ์การทำตลาดด้วยเครื่องมือหลากหลายรูปแบบก็เริ่มมีบทบาทต่อการทำตลาดน้ำมันเชื้อเพลิงของเอสโซ่ เนื่องจากเกิดผลกระทบจากการค้าเสรี ราคาน้ำมันลอยตัว และจำนวนผู้เล่นหน้าใหม่ที่เข้าสู่ตลาดเมืองไทยกันอย่างคึกคัก จาก 4 แบรนด์ดั้งเดิม กลายเป็นกว่า 20 แบรนด์ ในเวลาไม่นาน
 
ปี 2535 จึงเป็นปีที่เอสโซ่วางนโยบายเรื่องการสื่อสารอย่างครบวงจร มีการใช้งบทั้งในแง่ Above the line และ Below the Line เช่น กิจกรรมมอเตอร์สปอร์ต เพื่อผลักดันยอดขายให้กับผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น รวมไปถึงกิจกรรมการทำโปรโมชั่นร่วมกับปั๊มน้ำมัน ปี 2537 เป็นปีที่เอสโซ่ครบรอบ 100 ปี ในการเข้าสู่ตลาดเมืองไทย
 
เอสโซ่ (ประเทศไทย) ในปีที่ 108 บริษัทแม่ได้มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กร จัดตั้งบริษัท เอ็กซอนโมบิล จำกัด เพื่อให้บริการด้านธุรกิจแก่บริษัทในเครือทั้งในประเทศ และต่างประเทศ โดยไทยได้ตั้งศูนย์บริการกรุงเทพฯ (Bangkok Business Support Center) ขึ้นเป็นหน่วยงานแห่งที่ 2 ของโลก เพื่อให้บริการระดับโลกแก่บริษัทในเครือเอ็กซอนโมบิล ปัจจุบันศูนย์บริการแห่งนี้มีเพียง 3 แห่งในโลก คือที่ยุโรป อเมริกาใต้ และไทย
 
หน่วยงานหลักของศูนย์บริการแห่งนี้ ประกอบด้วย ศูนย์บริการการชำระเงิน (Payables Center) หน่วยงานบัญชี (Controller’s) ศูนย์บริการทรัพยากรบุคคล (HR Service Center) หน่วยงานบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ (Global Information Service) ศูนย์บริการลูกค้า (Customer Service Center) และฝ่ายบริหารสินเชื่อ (Treasurer’s Credit)
 
เอสโซ่ จึงเป็นหนึ่งในตราผลิตภัณฑ์หล่อลื่นของ Exxon Mobil Corporation บริษัทพลังงานใหญ่ที่สุดในโลก เป็นที่รู้จักและเชื่อถือมากที่สุดในโลก รวมไปถึงผลิตภัณฑ์หล่อลื่นสำหรับภาคอุตสาหกรรม น้ำมันเชื้อเพลิง และเชื้อเพลิงที่มีคุณภาพอื่นๆ อาทิ ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมทั้งที่เป็นแก๊ส และเป็นสารเหลวที่ประหยัด รวมทั้งก๊าซหุงต้ม (LPG) ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) โพรเพนและบิวเทนที่ใช้ในเชิงพาณิชย์
ปี 2550 เป็นปีที่ เอสโซ่ (ประเทศไทย) ครบรอบ 113 ปี ปัจจุบันมีสถานีบริการน้ำมันประมาณ 600 แห่ง บริหารเองกว่า 160 แห่ง ที่เหลือเป็นการบริหารโดยผู้ประกอบการรายอื่น
 
มีการรายงานตัวเลขรายได้รวมใน 3 ไตรมาสแรกของที่ของปี 2549 (3/2549) ว่ามีสูงถึง 211,000 ล้านบาท ล้านบาท โดยเอสโซ่มีส่วนแบ่งการตลาดในกลุ่มน้ำมันหล่อลื่นอยู่ในอันดับ 2 ของตลาด หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของตลาด ที่มีมูลค่ารวมกว่า 8,000 – 10,000 ล้านบาท
 
ที่ตั้ง -
โทรศัพท์ -
โทรสาร -
อีเมล์ -
เว็บไซต์
ข้อมูล ณ วันที่ 12 มิถุนายน 2557
โหวต
ระดับความนิยม
ผลโหวตรวม 15 คะแนน
มีผู้เข้าชม 16,053 ครั้ง
มีผู้ขอข้อมูล 8 คน
หน่วยงาน ที่ไม่รับรอง
Contact Information  
ชื่อผู้ติดต่อ
 *
โทรศัพท์
 *
e-mail
 *
รายละเอียด
Location to Invest
*
ติดต่อหน่วยงาน
หน่วยงานสนับสนุนที่น่าสนใจ