หน่วยงาน    ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน / สพร. ศพจ. ทั่วประเทศ
13K
2
6
สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 6 (ขอนแก่น)
SMEs
องค์กร สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 6 (ขอนแก่น) 
รายละเอียด
สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 6 ขอนแก่น เป็นชื่อที่ได้รับการตั้งใหม่เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2545 ตามกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน พ.ศ.2545 ซึ่งเป็นผลมาจากการปฏิรูประบบราชการของรัฐบาล ส่งผลให้เกิดการปรับโครงสร้างของกระทรวง ทบวง กรมใหม่ ชื่อเดิมคือ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จังหวัดขอนแก่น
 
         สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 6 ขอนแก่น เริ่มเปิดดำเนินการเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2522 มีชื่อว่าสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่นเป็นสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานแห่งแรกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อนที่จะมีการจัดตั้งสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานระดับภาคที่จังหวัดอุบลราชธานี ในปี พ.ศ.2533 และจัดหวัดนครราชสีมาในปี พ.ศ.2536 การจัดตั้งสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือจังหวัดขอนแก่น

เป็นผลสืบเนื่องมาจากการสำรวจร่วมกันของกรมแรงงาน ธนาคารโลก และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในปี พ.ศ.2515 ในเรื่องความต้องการของการฝึกฝีมือแรงงานในรูปต่าง ๆ สำหรับผู้ที่ไม่ได้รับการศึกษาในโรงเรียน และเสนอแนะว่าน่าจะจัดตั้งศูนย์ฝึกอเนกประสงค์ขึ้นที่จังหวัดนี้ เพราะเป็นศูนย์กลางการค้าและการปกครองของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การดำเนินงานของสถาบันจะให้การอบรมแก่คนงานอุตสาหกรรมโดยตรงของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะไม่ซ้ำกับการอบรมของโรงเรียนอาชีพอื่น ๆ ในภูมิภาคนี้
 
         ตุลาคม 2519 รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติในหลักการของโครงการจัดตั้งสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น    วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2520 มีการลงนามในบันทึกร่วมไทย – ญี่ปุ่น และได้รับอนุมัติจากรัฐบาลญี่ปุ่นในเดือนเมษายน 2520
 
         ปลายปี 2520 รัฐบาลไทยและรัฐบาลญี่ปุ่นลงนามความร่วมมือในโครงการจัดตั้งสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น กำหนดระยะเวลาโครงการตั้งแต่ 12 ธันวาคม 2520 ถึง 11 ธันวาคม 2524 รวม 4 ปี โดยรัฐบาลญี่ปุ่น (JICA) ให้การสนับสนุนด้านงบประมาณ ซึ่งเป็นโครงการให้เปล่าเพื่อเป็นค่าก่อสร้างอาคาร อุปกรณ์การฝึก และเครื่องจักรมูลค่า 100 ล้านบาท และช่วยเหลือด้านวิชาการการศึกษาดูงานอีก 56 ล้านบาท
 
         วัตถุประสงค์ในการจัดตั้งสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น เพื่อพัฒนาฝีมือแรงงานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 17 จังหวัด ทั้งในเมืองและในชนบทให้มีประสิทธิภาพก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงานสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2520 – 2524) ซึ่งส่งเสริมการลงทุนในภูมิภาค
 
          พ.ศ.2533 กรมแรงงาน กระทรวงมหาดไทย ได้จัดตั้งสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อรับภาระหน้าที่ในการพัฒนาฝีมือแรงงานในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ดังนั้น สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น

จึงได้รับการเปลี่ยนชื่อเป็น สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จังหวัดขอนแก่น ตั้งแต่ปี พ.ศ.2533 เป็นต้นมา มีเขตรับผิดชอบการพัฒนาฝีมือแรงงานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน รวม 9 จังหวัด คือ ขอนแก่น, เลย, อุดรธานี, หนองคาย, สกลนคร, กาฬสินธุ์, ชัยภูมิ, มหาสารคาม และนครพนม
 
          วันที่ 15 มีนาคม 2535  มีพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ 5) พ.ศ.2535 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ให้ยุบกรมแรงงาน โดยจัดตั้งกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน พร้อมทั้งโอนสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จังหวัดขอนแก่น ขึ้นกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน
 
          วันที่ 25 กรกฎาคม 2536 มีพระราชบัญญัติ ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ 8) พ.ศ.2536 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา จัดตั้งกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมพร้อมทั้งโอนกรมพัฒนาฝีมือแรงงานไปเป็นของการะทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน 2536 เป็นต้นมา
 
            ปี พ.ศ.2536 กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้จัดตั้งสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือจังหวัดนครราชสีมา เพื่อแบ่งเบาภาระการพัฒนาฝีมือแรงงานของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จังหวัดขอนแก่น และของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จังหวัดอุบลราชธานี
 
           ปัจจุบัน สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 6 ขอนแก่น มีภารกิจรับผิดชอบการพัฒนาฝีมือแรงงานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน รวม 7 จังหวัด คือ ขอนแก่น, เลย, อุดรธานี, หนองคาย, สกลนคร, กาฬสินธุ์ และหนองบัวลำภู
 
ที่ตั้ง ๑๕๑ หมู่ที่ ๒๑ ถนนมะลิวัลย์ ตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ๔๐๐๐๐
โทรศัพท์ 043-345435
โทรสาร -
อีเมล์ -
เว็บไซต์
Facebook 
bit.ly/2vjUCOn
ข้อมูล ณ วันที่ 25 เมษายน 2562
โหวต
ระดับความนิยม
ผลโหวตรวม 6 คะแนน
มีผู้เข้าชม 12,679 ครั้ง
มีผู้ขอข้อมูล 2 คน
หน่วยงาน ที่ไม่รับรอง
Contact Information  
ชื่อผู้ติดต่อ
 *
โทรศัพท์
 *
e-mail
 *
รายละเอียด
Location to Invest
*
ติดต่อหน่วยงาน
หน่วยงานสนับสนุนที่น่าสนใจ