หน่วยงาน    ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน / สพร. ศพจ. ทั่วประเทศ
8.8K
3
11
ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดหนองบัวลำภู
SMEs
องค์กร ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดหนองบัวลำภู 
รายละเอียด
ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นหน่วยงานราชการส่วนกลาง  สังกัดกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน  กระทรวงแรงงานอยู่ในเครือข่ายชองสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 6 ขอนแก่น ตั้งอยู่ที่เลขที่ 97 ม.7 ต.โพธิ์ชัย อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ในอดีตเป็นที่ดินสาธารณะประโยชน์ (ป่าธรรมสังเวชสาธารณะประโยชน์) มีพื้นที่ทั้งหมด 30 ไร่ 63  ตารางวา
 
ในช่วงแรกของการก่อสร้าง  เกิดจากความร่วมมือและการประสานงานระหว่างนายชโลธร์   ศิริภาคย์  อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงานกับนายขวัญชัย วศวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภูในสมัยนั้นทั้งสองฝ่ายได้พิจารณาร่วมกันเห็นว่าการก่อสร้างศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน  จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในจังหวัดหนองบัวลำภูเป็นอย่างยิ่ง

เป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปที่ว่างงานได้เข้ารับการฝึกหลักสูตรต่างๆ เป็นการพัฒนาทักษะทางด้านฝีมือ  เพื่อเตรียมความพร้อมให้สามารถเข้าทำงานในตลาดแรงงานได้  ช่วยลดอัตราการว่างงานของประชาชนในจังหวัดและยังให้บริการฝึกยกระดับฝีมือสำหรับประชาชนผู้ที่ทำงานอยู่แล้วเพื่อเพิ่มทักษะและศักยภาพในการทำงานแต่ละสาขาอาชีพร่วมถึงการฝึกอาชีพเสริมให้กับแรงงานในสถานประกอบกิจการอีกด้วย  

ซึ่งสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 8 ที่มุ่งเน้นการพัฒนาคน  ทั้งสองฝ่ายจึงตกลงร่วมกันให้ดำเนินการก่อสร้างศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดหนองบัวลำภู ในบริเวณพื้นที่ขอใช้ที่ดินสาธารณะประโยชน์ (ป่าธรรมสังเวชสาธารณะประโยชน์) ซึ่งอยู่ในความดูแลรักษาของกระทรวงมหาดไทย บนเนื้อที่ 30 ไร่ 63  ตารางวา
 
ภายหลังจากรับมอบที่ดินแล้วได้เสนอของบประมาณสนับสนุนการก่อสร้างจำนวน 32,496,665 บาท(สามสิบสองล้านสี่แสนเก้าหมื่นหกพันหกร้อยหกสิบห้าบาทถ้วน) โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้ดำเนินการก่อสร้างเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2540 แล้วเสร็จเมื่อ วันที่ 20 พฤศจิกายน 2541 ศูนย์ฯได้เริ่มดำเนินการฝึกอบรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ตั้งแต่วันที่ 7  เมษายน  2542  ทั้งด้านช่างอุตสาหกรรม  และคอมพิวเตอร์ และได้มีการกำหนดโครงสร้างหน้าที่ความรับผิดชอบภายในเป็น 3 งาน เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจ ดังนี้
  1. งานบริหารทั่วไป
  2. งานประสานการฝึก
  3. งานฝึกฝีมือแรงงาน  และในปี  2543  ได้เป็นชื่อเป็น งานฝึกช่างฝีมือแรงงาน
ต่อมาในปี พ.ศ.  2550  ได้มีการกำหนดโครงสร้างหน้าที่ความรับผิดชอบภายในใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจเป็น  2 ฝ่าย  1  งาน ดังนี้
  1. ฝ่ายพัฒนาศักยภาพแรงงาน 
  2. ฝ่ายส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน
  3. งานบริหารทั่วไป
และในปี พ.ศ.  2552  ได้มีการกำหนดโครงสร้างหน้าที่ความรับผิดชอบภายในใหม่อีกครั้งเพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจ และความรวดเร็วในการปฏิบัติภารกิจเป็น 3 ฝ่าย 1 งาน ดังนี้
  1. ฝ่ายพัฒนาศักยภาพแรงงาน 
  2. ฝ่ายส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน
  3. ฝ่ายฝ่ายส่งเสริมการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน
  4. งานบริหารทั่วไป
ที่ตั้ง 97 ม.7 บ้านโคกน้ำเลี้ยง ต.โพธิ์ชัย อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู 39000
โทรศัพท์ 042-378466
โทรสาร 042-378465
อีเมล์ pach-13@hotmail.com
เว็บไซต์
ข้อมูล ณ วันที่ 12 มีนาคม 2562
โหวต
ระดับความนิยม
ผลโหวตรวม 11 คะแนน
มีผู้เข้าชม 8,821 ครั้ง
มีผู้ขอข้อมูล 3 คน
หน่วยงาน ที่ไม่รับรอง
Contact Information  
ชื่อผู้ติดต่อ
 *
โทรศัพท์
 *
e-mail
 *
รายละเอียด
Location to Invest
*
ติดต่อหน่วยงาน
หน่วยงานสนับสนุนที่น่าสนใจ