ThaiFranchiseCenter Webboard

ThaiFranchiseCenter Webboard - Info Center

* สมัครสมาชิกเว็บบอร์ด ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ฟรี! *
หน้าแรก | เปิดร้านค้าฟรี! | โปรโมชั่นแฟรนไชส์ | ร้านหนังสือออนไลน์ | สนใจลงโฆษณา

ทางเว็บไซต์ ThaiFranchiseCenter.com ไม่มีส่วนรับผิดชอบกับข้อความต่างๆในเว็บบอร์ดแต่อย่างใด
    ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ-ขาย-เช่า-เซ้ง หรือ อื่นๆ (ผู้ซื้อ หรือ ผู้ขาย กรุณาใช้วิจารณญาณในการติดต่อทางธุรกิจ)


บริการเดินพิธีการศุลกากรครอบคลุมขั้นตอนไหนบ้าง?

          หนึ่งธุรกิจสำคัญของไทย ที่สามารถสร้างรายได้ให้ประเทศได้มหาศาล นั่นก็คือเรื่องการขนส่งสินค้า หรือธุรกิจโลจิสติกส์ ซึ่งในขั้นตอนการแพคของเพื่อจัดส่งก็นับว่าเป็นขั้นตอนสำคัญ แต่ที่จริงการ การใช้บริการเดินพิธีการศุลกากรเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และต้องมีความรอบคอบ ด้วยมีการจัดเตรียมเอกสารค่อนข้างเยอะ รวมถึงต้องติดต่อกับหน่วยงานอีกหายส่วน ก่อนดำเนินการส่งสินค้าออกนอกประเทศไป วันนี้จะมาพูดถึงบริการเดินพิธีการศุลกากรครอบคลุมขั้นตอนไหนบ้าง?


รู้จักบริการเดินพิธีการศุลกากร

        สำหรับคนที่ทำธุรกิจเรื่องการส่งออก นอกจากเรื่องการทำงานภายในบริษัทแล้ว การดำเนินเรื่องการขนส่งสินค้าออกนอกประเทศ ก็เป็นอีกขั้นตอนสำคัญที่มีความซับซ้อนทางด้านเอกสาร และการประสานงานกับเจ้าหน้าที่อยู่หลายขั้นตอน ซึ่งหากไม่อยากยุ่งยาก การเลือกใช้บริการเดินพิธีการศุลกากร จะเป็นอีกหนึ่งคำตอบที่เหมาะสม ซึ่งเป็นบริการที่เกี่ยวกับการขนส่งสินค้า ทั้งทางบก ทางเรือ หรือทางอากาศโดยเครื่องบิน เพื่อนำสินค้าออกนอกราชอาณาจักร ที่ต้องผ่านการดำเนินงานกับศุลกากรเพื่อตรวจสอบสินค้าแต่ละชิ้นให้ตรงตามมาตรฐานก่อนทำการส่งออกไป

บริการเดินพิธีการศุลกากรมีขั้นตอนอะไรบ้าง?

1.การเตรียมเอกสาร
สำหรับการดำเนินงานกับศุลกากร เรื่องเอกสารเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องจัดเตรียมให้พร้อมอยู่เสมอ ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว จะเป็นเอกสารที่เกี่ยวกับบริษัท และเอกสารที่เกี่ยวกับสินค้าที่ต้องการส่งออก โดยมีเอกสารหลัก ๆ ดังนี้
  • ใบขนสินค้าขาออก
  • ใบตราส่งสินค้า
  • บัญชีราคาสินค้า Invoice
  • บัญชีรายละเอียดบรรจุหีบห่อ
  • หนังสือรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า
  • ใบรับรองการรมยาไม้ (CERTIFICATE OF FUMIGATION) สำหรับสินค้าเกษตร
  • เอกสารอื่นๆ ที่มีข้อกำหนดแต่ละประเทศ

2.การส่งข้อมูลใบขนส่ง
         เมื่อทำการจัดเตรียมเอกสารเรียบร้อยและทำการตรวจความถูกต้องแล้ว ขั้นตอนต่อมาของบริการเดินพิธีการศุลกากรคือการส่งเอกสารเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ของกรมศุลกากร ซึ่งการขนส่งแต่ละประเภทก็มีช่องทางที่แตกต่างกันออกไป เช่น การส่งออกทางเรือ สามารถผ่านระบบ VAN หรืออินเทอร์เน็ตเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ศุลกากรได้เลย หากส่งออกทางอากาศ สามารถยื่นกับเจ้าหน้าที่ ที่อาคารสำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

3.การตรวจสอบสินค้าก่อนส่งออก
        ขั้นตอนต่อการคือการตรวจสินค้าก่อนส่งออก ซึ่งดำเนินโดยเจ้าหน้าที่ของศุลกากร โดยจะทำการตรวจสอบน้ำหนัก รายละเอียดในใบกำกับการขนย้ายสินค้า พร้อมตรวจสอบสถานะของใบขนสินค้าขาออก ซึ่งหากสินค้าได้ตรงตามมาตรฐานและพร้อมจัดส่ง

4.การปฏิบัติพิธีการส่งออก
        ต่อมาเป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนขนย้ายส่งค้าเข้าเรือหรือเครื่องบิน เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบและให้สถานะกับสินค้าหากตรวจแล้วพร้อมจะได้รับยกเว้นการตรวจ (Green Line) ในระบบคอมพิวเตอร์ ก็สามารถดำเนินการส่งออกต่อไปได้ แต่หากได้คำสั่ง ให้เปิดตรวจ (Red Line) จะต้องติดต่อเจ้าพนักงานศุลกากรเพื่อทำการตรวจสอบใหม่อีกครั้ง ก่อนนำของไปส่งออกได้