ThaiFranchiseCenter Webboard

ThaiFranchiseCenter Webboard - Info Center

* สมัครสมาชิกเว็บบอร์ด ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ฟรี! *
หน้าแรก | เปิดร้านค้าฟรี! | โปรโมชั่นแฟรนไชส์ | ร้านหนังสือออนไลน์ | สนใจลงโฆษณา

ทางเว็บไซต์ ThaiFranchiseCenter.com ไม่มีส่วนรับผิดชอบกับข้อความต่างๆในเว็บบอร์ดแต่อย่างใด
    ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ-ขาย-เช่า-เซ้ง หรือ อื่นๆ (ผู้ซื้อ หรือ ผู้ขาย กรุณาใช้วิจารณญาณในการติดต่อทางธุรกิจ)


ต้องเสียค่าโฆษณาเมื่อมีคนคลิก!! คุณคิดว่ามันยุติธรรมไหม ?

เสียค่าโฆษณาเมื่อมีคนคลิก แฟร์หรือยัง? พูดคุยกับคุณพล ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการตลาดออนไลน์ ผ่านเครื่องมือ Google AdWords


   



สนใจกด LIKE และติดตามข่าวสารกับหัวข้ออื่นๆสำหรับธุรกิจSMEได้ที่http://www.facebook.com/ThailandOnlineFocus


    อีกเรื่องที่คาใจกับคนอยากโฆษณาออนไลน์ ก่อนที่ผมจะเล่าเรื่องการทำโฆษณากับ Google AdWords ต่อไป ผมอยากจะเล่าเรื่องการเสียค่าโฆษณาให้กับสื่อออนไลน์ก่อนนะครับ ผมว่าทุกคนคงเคยได้ยินว่าโฆษณากับ Google ต้องเสียค่าโฆษณาเพื่อ
ก่อนที่ผมจะเล่าเรื่องการทำโฆษณากับ Google AdWords ต่อไป ผมอยากจะเล่าเรื่องการเสียค่าโฆษณาให้กับสื่อออนไลน์ก่อนนะครับ  ผมว่าทุกคนคงเคยได้ยินว่าโฆษณากับ Google ต้องเสียค่าโฆษณาเมื่อมีคนคลิก พอได้ยินแบบนี้หลายคนได้ฟังแล้วกลัวมาก คำถามที่เจอเสมอว่า เสียคลิกเท่าไหร่แล้วถ้าคลิกไปเรื่อย ๆ วันละเป็นหมื่น ๆ คลิก เราไม่ต้องเสียค่าโฆษณาวันละเป็นแสนเลยหรอ  แล้วพาลไม่ชอบที่จะโฆษณาแบบนี้



ผมขอเล่าให้ฟังก่อนว่าจุดประสงค์ของการคิดค่าโฆษณาแบบนี้มาจากไหนอย่างไร  สมัยก่อนการที่เราจะโฆษณา เราก็จะต้องไปซื้อสื่อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ ซึ่งในแบบนี้เราจะต้องเสียเงินเพื่อให้โฆษณาเราไปเห็นกับคนที่เราคิดว่าจะเป็นลูกค้าเรา  และปัญหาที่เกิดขึ้นมาคือ ค่าสื่อแพงมาก ไปถึงคนที่จะเป็นลูกค้าเราจริงหรือเปล่าก็ไม่รู้  และที่สำคัญคือ คนที่ซื้อสื่อได้ต้องเป็นคนมีตังค์เท่านั้น



พอเจอแบบนี้เข้าฝรั่งเค้าก็คิดใหม่  เค้าคิดว่าเค้าสามารถทำสื่ออะไรก็ได้ที่ให้คนเสียเงินก็ต่อเมี่อไปแสดงผลกับคนที่ผู้ซื้อสื่อต้องการมันน่าจะดีกว่ามั๊ย และให้ซื้อได้ในราคาไม่แพง แล้วให้โอกาสทุก ๆ คนในการซื้อสื่อได้  น่าจะเป็นผลดีกับทุกฝ่าย  มันก็เลยเกิดวิธีการเสียค่าโฆษณาเมื่อมีคนคลิกขึ้นมา  ซึ่งการทำแบบนี้ได้ตอนนี้มีเฉพาะในสื่อออนไลน์เท่านั้น



อ้าว ทำไมทำได้แค่ในสื่อออนไลน์ละ

คำตอบมีดังนี้ครับ

    สื่อออนไลน์ เป็นสื่อที่สามารถกำหนดผู้เสพสื่อได้  อาทิเช่นใน Google ลองคิดง่าย ๆ ครับ  วันนี้ถ้าเราอยากได้รถจักรยานสักคัน เราไปค้นหาที่ไหนครับ ก็ใน Google ถูกมั๊ยครับ  แล้วพอเราค้นหาเรื่องจักรยาน โฆษณาของคนขายจักรยานก็โผล่ขึ้นมา  ถ้าคุณสนใจคุณก็คลิกเข้าไปดู  คนขายจักรยานที่โฆษณาคำนั้นไว้ ก็เสียเงิน เพราะมีคนสนใจสินค้าของเค้า  หรือวันนี้ใน  Facebook คุณเห็นโฆษณาทางฝั่งขวามือ เอาง่าย ๆ ครับ ถ้าคุณเห็นแล้วคุณสนใจสินค้าคุณก้อคลิก  คนขายของก็เสียเงินค่าโฆษณา
    สื่อออนไลน์ เป็นสื่อที่ไม่มีค่าผลิตสื่อ พูดง่าย ๆ ไม่ว่าจะมีการแสดงผลหน้าเว็บไซต์เยอะแค่ไหน เจ้าของสื่อเสียเงินเท่ากันครับ ผิดกับหนังสือพิมพ์ วิทยุ หรือโทรทัศน์ที่มีข้อจำกัด อาทิเช่น หนังสือพิมพ์ ยิ่งพิมพ์มากยิ่งมีต้นทุนการผลิตมาก  วิทยุและโทรทัศน์มีข้อจำกัดที่เวลาในการโฆษณา  ซึ่งเวลาตรงนั้นเค้าต้องมาหารเฉลี่ย เพื่อให้ได้ต้นทุนเวลามา



ทีนี้แล้วเสียเป็นคลิกมันแฟร์มั๊ย

ถ้าถามผม  ผมว่าแฟร์ครับ เพราะเราเสียเงินกับคนที่สนใจสินค้าเราครับ  ดังนั้นทุกคลิกที่เกิดขึ้นมันจะค่อนข้างมีคุณภาพ  และทำให้มีโอกาสที่จะให้คนสนใจสินค้าเราโทรฯ มาหาเราเพื่อขอรายละเอียดต่อไป

ทีนี้ถ้าถามต่อว่าดีมั๊ย

ผมตอบแบบนี้ครับ ถ้ากับ SME ผมว่าดีมากเลย เพราะทุกบาททุกสตางค์ คุณหมดไปกับคนที่สนใจคุณจริง ๆ  แต่ถ้าบริษัทฯใหญ่ ๆ ที่ต้องการเข้าถึงคนหลักแสนหรือหลักล้าน  อันนี้อาจจะเหมาะเป็นส่วนเสริมมากกว่า เพราะลองคิดดูครับ  หากเราเสียค่าคลิก คลิกละ 5 บาท ต้องการเข้าถึงคนหนึ่งล้านคนเสีย  5 ล้านบาท ผมว่าไปเสียเงินโฆษณากับโทรทัศน์จะดีกว่า



แล้วถามต่ออีกว่า แล้วถ้ามีคนคลิกไปเรื่อย ๆ ละ เราไม่เสียเงินวันละเป็นแสนหรอ

ฝรั่งเค้าคิดให้หมดแล้วครับ คนที่ทำโฆษณาในรูปแบบเสียเงินก็ต่อเมื่อมีคนคลิก  ทุกคนจะให้กำหนดค่าโฆษณาต่อวันได้ครับ  อาทิเช่น เราอยากจะเสียค่าโฆษณาวันละ  200 บาท พอมีคนคลิกหมด 200 บาท  โฆษณาเราก็หายไป  โฆษณาคนอื่นก็มาขึ้นแทน แค่นั้นครับ



นี่คือเบื้องต้นของรูปแบบการเสียค่าโฆษณาแบบเป็นคลิก

สังเกตุอย่างมั๊ยครับ  การทำโฆษณาออนไลน์และเสียค่าโฆษณาแบบนี้  มีคนบอกเสมอว่าเหมาะสมกับ SME มาก และสังเกตต่อมั๊ยครับว่าไม่เคยมีการบอกว่า สื่อหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ เหมาะกับ SME


***ฝากข่าวประชาสัมพันธ์
เตรียมพบกับ Thailand online expo งานมหกรรมออนไลน์ที่จัดแสดงเทคโนโลยี สินค้าและบริการด้านออ

นไลน์พร้อมทั้งสัมมนาออนไลน์ครั้งใหญ่สุดในประเทศไทย  รายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่

http://www.thailandonlineexpo.com