ThaiFranchiseCenter Webboard

ThaiFranchiseCenter Webboard - Info Center

* สมัครสมาชิกเว็บบอร์ด ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ฟรี! *
หน้าแรก | เปิดร้านค้าฟรี! | โปรโมชั่นแฟรนไชส์ | ร้านหนังสือออนไลน์ | สนใจลงโฆษณา

ทางเว็บไซต์ ThaiFranchiseCenter.com ไม่มีส่วนรับผิดชอบกับข้อความต่างๆในเว็บบอร์ดแต่อย่างใด
    ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ-ขาย-เช่า-เซ้ง หรือ อื่นๆ (ผู้ซื้อ หรือ ผู้ขาย กรุณาใช้วิจารณญาณในการติดต่อทางธุรกิจ)


แจ้งออกประกันสังคม ที่นายจ้างไม่ควรลืม!

การแจ้งออกประกันออกประกันสังคมเป็นสิ่งที่นายจ้างจะต้องรับผิดชอบ เพื่อเป็นการช่วยให้รักษาสิทธิของลูกจ้างหรือผู้ประกันตนเอาไว้ สำหรับใครที่เป็นนายจ้างและไม่เคยแจ้งออกประกันสังคมให้กับลูกจ้างมาก่อน วันนี้ นรินทร์ทอง จะพาคุณมารู้จักกับวิธีการแจ้งออกประกันสังคม ตั้งแต่เอกสารที่ต้องเตรียม, ระยะเวลาในการยื่น และสามารถยื่นเอกสารที่ไหนได้บ้าง


ประกันสังคมมีทั้งหมดกี่ประเภท?


การเป็นผู้ประกันตนที่อยู่ในประกันสังคม ถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ 'ภาคบังคับ' นายจ้างเป็นผู้แจ้งเข้าประกันสังคมอัตโนมัติ ในกรณีที่ลูกจ้างถูกบรรจุเข้าสู่บริษัท ก็จะได้รับมาตรา 33 และ 'ภาคสมัครใจ' คือคนที่เคยอยู่ในมาตรา 33 มาก่อนก็เปลี่ยนเป็น 39 ได้ แต่ถ้าคุณไม่เคยอยู่ในมาตรา 33 กับ 39 จะสมัครมาตรา 40 ได้ ซึ่งแต่ละมาตรามีอัตราในการเรียกเก็บเงินในจำนวนที่ไม่เท่ากัน และความคุ้มครองก็แตกต่างกันออกไปเช่นกัน


วิธีการ “แจ้งออกประกันสังคม” ให้กับลูกจ้าง


แจ้งออกที่สำนักงานประกันสังคม
  • เตรียม เอกสาร สปส.6-09 หรือ แบบแจ้งการสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตน
  • ทำการกรอกรายละเอียดทั้งหมดให้เรียบร้อย รวมถึงวันที่สิ้นสุด
  • เซ็นลงชื่อพร้อมกับประทับตราบริษัทให้เอกสารสมบูรณ์
  • ยื่นเอกสารที่สำนักงานประกันสังคมในพื้นที่ได้เลย

แจ้งออกผ่านทางเว็บไซต์
  • เข้าไปที่เว็บไซต์ ‘สำนักงานประกันสังคม หรือ www.sso.go.th
  • หากเป็นนายจ้างจะต้องเข้าสู่ระบบแล้วกดไปที่ ‘สถานประกอบการ’
  • เลือก ‘ทะเบียนผู้ประกันตน’ และทำการ ‘แจ้งสิ้นสุดการเป็นผู้ประกันตน (สปส.6-09)’ โดยใส่รายละเอียดให้ครบ
  • หลังจากนั้นให้ตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง เพื่อทำการยืนยันบันทึกข้อมูล


หากนายจ้างไม่ทำการแจ้งออกจะมีความผิดอย่างไร?


การแจ้งออกประกันสังคมเป็นหน้าที่ของนายจ้างที่ต้องรับผิดชอบ หากไม่ดำเนินเรื่อง “แจ้งออกประกันสังคม” จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ. 2533 ที่ได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน, ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เพราะลูกจ้างจะไม่สามารถขอเงินชดเชยว่างงานได้ ถือว่าข้อมูลในระบบยังมีสถานะที่เป็นพนักงานบริษัทอยู่


ทำไมนายจ้างถึงต้องทำการแจ้งออกประกันสังคม?
นายจ้างต้องแจ้งออกประกันสังคมให้กับทางลูกจ้าง เพราะเป็นสิทธิที่ผู้ประกันตนควรได้รับในเรื่องของการลงทะเบียนว่างงาน เพื่อช่วยให้ผู้ประกันตนได้รับเงินชดเชย และมีเรื่องของกฎหมายมาเกี่ยวข้อง ที่ทำให้นายจ้างมีสิทธิได้รับโทษทั้งจำทั้งปรับอีกด้วย


ให้การยื่นแจ้งออกประกันสังคมเป็นเรื่องง่ายกับ นรินทร์ทอง
บริษัท นรินทร์ทอง จำกัด เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านบัญชี และภาษี รวมไปถึงการจดทะเบียนนิติบุคคล ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบ บริษัท หรือห้างหุ้นส่วน ด้วยประสบการณ์ที่ให้บริการมากกว่า 20 ปี ทำให้มั่นใจได้เลยว่าหากเลือกใช้บริการกับเรา จะทำให้ธุรกิจของคุณพัฒนาได้อย่างก้าวกระโดดแน่นอน โดยมีบริการให้คุณได้เลือกใช้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น
  • บริการส่งภาษีอากร
  • บริการจดทะเบียนบริษัท
  • บริการทำเงินเดือนพนักงาน
  • บริการรับทำบัญชี

นรินทร์ทองอยากให้ธุรกิจของคุณพัฒนาได้อย่างก้าวกระโดด

ใครมีข้อสงสัย ต้องการคำปรึกษา นรินทร์ทอง สามารถติดต่อสอบถามได้ที่…

Facebook : NarinthongOfficial
E-mail : narinthong.ac@gmail.com
Line : @Narinthong
Tel : 081-626-6872 , 02-404-2339