News Release
ผลสำรวจแฟรนไชซี่นิตยสารโอกาสธุรกิจ & แฟรนไชส์ ได้ทำการสำรวจผู้ที่ซื้อแฟรนไชส์ (Franchisee) ซึ่งในระยะหลังมานี้ ภาพพจน์ของธุรกิจแฟรนไชส์ค่อนข้างถูกมองในแง่ลบ อย่างไรก็ตามผลสรุปว่า
แฟรนไชส์จะเป็นอย่างไรกันแน่ ต้องฟังจากผู้ทำจริงเท่านั้น ดังนั้นนิตยสารจึงทำการสำรวจกลุ่มแฟรนไชซื่ ทั้งผู้ที่กำลังทำกิจการอยู่ และผู้ที่ไม่ได้ทำแล้ว รวมทั้งสิ้น 300 ราย โดยเปรียบเทียบวิเคราะห์กับผลที่ผ่านมาเมื่อปี 2548 มีผลดังนี้
ใครคือผู้ซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ผู้ซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ส่วนใหญ่ อายุ 30 ปีขึ้นไป ที่เป็นวัยสร้างเนื้อสร้างตัว โดยมีระดับการศึกษา ปริญญาตรีขึ้นไป ที่มีอาชีพเดิมเป็นพนักงานบริษัท ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปจากทุกครั้งที่สำรวจอาชีพเดิมส่วนใหญ่จะเป็นที่ที่มีกิจการอยู่ก่อนแล้ว
อายุ
20-30 15%
30-40 50%
40-50 30%
50-60 5%
อาชีพเดิม (ปี 51) อาชีพเดิม (ปี 48)
พนักงานบริษัท 50% 34%
เจ้าของกิจการ 38% 40%
ข้าราชการ 3% 9%
ไม่มีอาชีพใดๆ 2% 1%
อื่นๆ อิสระ 7% 5%
กลุ่มที่ศึกษาคือใครในจำนวน 300 ผู้ประกอบการแฟรนไชส์นั้น ที่สำรวจนี้ 61% เปิดกิจการในต่างจังหวัด 39% อยู่ในกรุงเทพ ที่ทำธุรกิจด้านต่างๆดังนี้
บริการ 29%
การศึกษา 26%
อาหาร-เครื่องดื่ม 22%
ค้าปลีก 21%
อื่นๆ 2%
กลุ่มที่ศึกษานี้
ยังทำแฟรนไชส์อยู่ 85%
ไม่ได้ทำแล้ว 15%
กลุ่มที่ทำการสำรวจนี้ มีอายุในการเปิดธุรกิจที่คละเคล้ากัน คือมีทั้งที่เพิ่มเริ่มดำเนินการ 1-2 ปี และทำมาแล้วกว่า 3-4 ปี และอายุแก่กว่า 5 ปีขึ้นไปในจำนวนที่ใกล้เคียงกัน
ฟันธง แฟรนไชส์เป็นระบบที่ดีความเห็นของแฟรนไชซี่ 75% ฟันธงว่าแฟรนไชส์เป็นระบบที่ดี และถ้าให้ทำธุรกิจใหม่ ส่วนใหญ่ 53% ยังคงจะเลือกทำแฟรนไชส์อีก ซึ่งแสดงว่าผู้ทีมีประสบการณ์ในการเข้าสู่ระบบ
แฟรนไชส์มาแล้ว ยังมีความเชื่อถือในการทำระบบแฟรนไชส์ แม้จะมีความเห็นในส่วนอื่นๆที่ไม่พึงพอใจบ้าง
แฟรนไชส์เป็นระบบที่ดี 75%
ไม่ดี 7%
อื่นๆ 18%
ถ้าให้ลงทุนใหม่ ทำอีก 53%
ไม่ทำ 10%
ไม่แน่ใจ 37%
ทำได้หลายธุรกิจผู้ที่ทำธุรกิจแฟรนไชส์อยู่ส่วนใหญ่นั้นมีร้านกันอยู่ 1 แห่ง 74% แต่อีก 26% มีมากกว่า 1 แห่ง และสัดส่วนการทำธุรกิจไปพร้อมกับธุรกิจอื่นๆใกล้เคียงกันคือ มีธุรกิจอื่นทำอยู่แล้ว 43% ไม่มี 57% ซึ่งเป็นสัดส่วนมีต่างจาก 4 ปีก่อน มีแนวโน้มว่าผู้ที่ทำธุรกิจแฟรนไชส์ นั้นมักจะมีกิจการอื่นๆทำอยู่ด้วย อันเนื่องจากระบบแฟรนไชส์ นั้นเสมือนมีผู้ช่วยในการร่วมทำธุรกิจ ทำให้การบริหารกิจการมีความง่ายขึ้น
มีกี่แห่ง ?
มีแฟรนไชส์ 1 แห่ง 74%
มากกว่า 1 แห่ง 26% มีธุรกิจอยู่หรือไม่?
มีธุรกิจอื่น 43%
ไม่มีธุรกิจอื่น 57%
เงินลงทุนหลักแสนการลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์ส่วนใหญ่ จะอยู่ในระดับที่ 1-3 ล้านบาท ซึ่งต่างจากช่วง 10 ปีก่อนที่ระดับการลงทุนแฟรนไชส์ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 3 ล้านขึ้นไป ทั้งนี้เป็นเพราะผู้ขายแฟรนไชส์ได้ปรับทางเลือกในการลงทุนให้เหมาะกับกำลังของผู้ประกอบการ
เงินลงทุน ปี 2551
ต่ำกว่า 1 แสนบาท 19%
1 แสน – 5 แสนบาท 22%
5 แสน – 1 ล้านบาท 13%
1ล้าน-3ล้านบาท 33%
3ล้าน-6ล้านบาท 4%
6ล้าน-9ล้านบาท 3%
9ล้านบาทขึ้นไป 1%
คุ้มไม่คุ้มใกล้เคียงกันการลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์ไปนั้น
ปี51 ปี 48
คุ้มทุนแล้ว 47% 31%
ยังไม่คุ้มทุน 53% 66%
เมื่อเปรียบเทียบความคุ้มทุน ยังคงไม่คุ้มทุนอยู่ แต่ก็จะมีสัดส่วนพอๆกัน แต่หากเปรียบเทียบกับปี 48 จะเห็นว่าจะมีการคุ้มทุนสูงขึ้น ทั้งนี้อาจเป็นเพราะอายุของธุรกิจส่วนใหญ่นานขึ้น จึงใกล้ถึงจุดที่คุ้มการลงทุนแล้ว
กำไรกันเท่าไหร่การทำแฟรนไชส์ 87% จะมีกำไรต่อเดือน แต่ผลกำไร ในธุรกิจแฟรนไชส์ส่วนใหญ่จะจะอยู่ที่ 1หมื่น-3หมื่นบาทต่อเดือน แต่การได้กำไรไม่สัมพันธ์กับการลงทุน หากธุรกิจลงทุนเพียงหลักแสน ก็ทำกำไรต่อเดือนได้ในระดับ 2-3หมื่นบาท ในขณะที่หากธุรกิจลงทุนในหลักล้าน ก็ยังให้ผลกำไรในระดับเดียวกัน
มีกำไรต่อเดือนหรือไม่?มีกำไรต่อเดือน 87%
ไม่มีกำไร 13%
กำไรต่อเดือน
ต่ำกว่า 1 หมื่น 17%
1หมื่น-3 หมื่นบาท 38%
3หมื่น-6หมื่นบาท 26%
6หมื่น-9หมื่นบาท 7%
9หมื่น-1.2แสนบาท 5%
1.2แสนบาทขึ้นไป 7%
การคุ้มทุนความคุ้มทุนในธุรกิจแฟรนไชส์ ส่วนใหญ่จะยังระบุไม่ได้ แต่สำหรับผู้ที่ระบุได้นั้น ส่วนใหญ่จะตอบว่าคุ้มทุนในระยะ 2 ปี
ระยะเวลาคุ้มทุน
1 ปี 16%
2 ปี 27%
3 ปี 14%
4 ปีขึ้นไป 16%
อื่นๆ 27%
ค่าธรรมเนียมธุรกิจแฟรนไชส์ นั้นส่วนใหญ่จะต้องมีการเก็บค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ เพื่อเป็นการตอบแทนในการถ่ายทอดการทำธุรกิจและการให้ความดูแลช่วยเหลือ แต่ธุรกิจเล็กๆหลายราย เช่น ก๋วยเตี๋ยว เครื่องดื่ม หรือธุรกิจแฟรนไชส์เล็กๆ จะไม่เก็บค่าธรรมเนียมใดๆ ซึ่งมีอยู่ 26% และราคาของค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ที่นิยมเก็บไปอยู่ในหลัก 5 หมื่น-1แสนบาท และ 1แสน-5แสนบาทตามลำดับ
การจ่ายค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์จ่าย 74%
ไม่ได้จ่าย 26%
จำนวนค่าธรรมเนียมต่ำกว่า 5 หมื่นบาท 8%
5 หมื่น-1แสนบาท 39%
1แสน-5แสนบาท 33%
5แสน-1ล้านบาท 11%
มากกว่า 1 ล้าน 9%
ค่าธรรมเนียมคุ้มค่าหรือไม่ความเห็นของแฟรนไชซี่ บอกว่าค่าธรรมเนียมที่จ่ายให้แฟรนไชซอร์นั้นมีความคุ้มค่า 66% ซึ่งนับว่าคนส่วนใหญ่ยอมรับค่าใช้จ่ายส่วนนี้ และยังพอใจในการสนับสนุนของบริษัทแม่
ความคุ้มค่าของค่าธรรมเนียมคุ้มค่า 66%
ไม่คุ้มค่า 31%
อื่นๆ 3%
ความพอใจในการสนับสนุนของบริษัทแม่พอใจ 64%
ไม่พอใจ 35%
เฉยๆ 1%
บทสรุป ภาพรวมแฟรนไชซี่ ยังอยู่ในเกณฑ์ดีแม้จะมีการกล่าวถึงในด้านลบของการทำธุรกิจแฟรนไชส์กันมาก แต่จากผลสำรวจที่ออกมา จากคนที่ทำแฟรนไชส์อยู่ หรือแม้แต่คนที่เลิกทำไปแล้วก็ตาม ยังมีผลออกมาในเกณฑ์ดี ทั้งในเรื่องของความพึงพอใจในการทำแฟรนไชส์ และความเชื่อต่อระบบแฟรนไชส์ ว่าเป็นระบบที่ดี และพวกเขายังคิดจะทำแฟรนไชส์อีก ถ้าให้เริ่มต้นใหม่ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ภาพรวมของผู้ประกอบการแฟรนไชส์นั้นยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี และธุรกิจส่วนใหญ่ ยังมีผลกำไรต่อเดือนอยู่
แต่อย่างไรก็ตาม มีข้อสังเกตว่า ผู้ประกอบการแฟรนไชส์ส่วนใหญ่ ทำธุรกิจยังไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน อันเนื่องจากผลกำไรในการลงทุนต่อเดือนส่วนใหญ่ ยังอยู่ในระดับที่ 1-3 หมื่นบาทต่อเดือน แต่ความคุ้มค่านี้ยังดีขึ้นกว่ายุคที่ผ่านมา เพราะกิจการหลายแห่งมีอายุมากขึ้น ซึ่งคาดว่าการสำรวจในครั้งต่อไป ตัวเลขในด้านนี้จะให้ผลกลับกัน คือมีความคุ้มค่ามากกว่า
จากผลสำรวจนี้ ผู้ประกอบการที่พึงพอใจ ในธุรกิจที่ทำอยู่นั้น ส่วนใหญ่จะเป็นรายที่มีแบรนด์ดัง ที่แสดงให้เห็นว่า ธุรกิจที่ขายแฟรนไชส์นั้น การให้ความสำคัญอย่างเร่งด่วน ในการสร้างแบรนด์ เพื่อที่จะนำมาสู่ยอดขายของแฟรนไชซี่ และสร้างทีมงานสนับสนุนร้านแฟรนไชส์ ที่จะเพิ่มคะแนนความพึงพอใจให้สูงขึ้น
แต่ในทางตรงกันข้าม แฟรนไชซี่ที่ไม่ค่อยพอใจในธุรกิจที่ทำนัก มักจะเป็นรายที่ไม่ค่อยมีชื่อเสียง และมีผลประกอบการต่ำ ซึ่งเป็นผลโดยตรงมาจากความนิยมในคุณภาพ และแบรนด์ของธุรกิจนั้น
** หมายเหตุ : การนำเสนอข้อมูล ผลสำรวจนี้ กรุณาอ้างถึงแหล่งที่มา สำรวจโดย นิตยสารโอกาสธุรกิจและแฟรนไชส์ ****
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ข่าว บริษัท แฟรนไชส์โฟกัส จำกัด /นิตยสารโอกาสธุรกิจและแฟรนไชส์
สุดารัตน์ 086 341 2973 หรือ 02 720 4821-5 :
pr.fcfocus@gamail.com