โครงการพัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์สู่มาตรฐานสากล ( Franchise B2B รุ่นที่ 12) กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์
วัตถุประสงค์1. เพื่อจัดทำโครงการส่งเสริมด้านแฟรนไชส์อย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมศักยภาพผู้ประกอบการของไทยให้สามารถดำเนินธุรกิจ วางแบบแผน และพัฒนาเข้าสู่ระบบแฟรนไชส์ที่มีมาตรฐาน
2. เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ ได้มีโอกาสพัฒนาระบบการบริหารจัดการให้เข้มแข็งจนสามารถขยายธุรกิจด้วยระบบแฟรนไชส์ได้ เสริมสร้างผู้ประกอบการธุรกิจแฟรนไชส์ในลักษณะผู้ขายสิทธิ์ (Franchisor) ที่มีคุณภาพและมีคุณธรรม
3. เพื่อเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับธุรกิจระบบแฟรนไชส์ให้แก่ผู้ซื้อแฟรนไชส์ และผู้ที่มีความต้องการซื้อแฟรนไชส์ ให้เข้าใจระบบการบริหารรูปแบบแฟรนไชส์มากยิ่งขึ้นเกิดทางเลือกในการลงทุนของผู้ประกอบการใหม่อันจะก่อให้เกิดการจ้างงานเพิ่มมากขึ้น
4. เพื่อพัฒนาระบบธุรกิจแฟรนไชส์ของประเทศไทยให้มีความเจริญก้าวหน้าและอยู่ในระดับสากล
โครงสร้างหลักสูตร1. การเป็นผู้ประกอบการแฟรนไชส์
- จิตวิญญาณการเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurship)
- การเตรียมความพร้อมธุรกิจสู่ระบบแฟรนไชส์ (Set Up Franchise)
2. หลักการและทฤษฎีแฟรนไชส์
- หลักการบริหารธุรกิจแฟรนไชส์ (Principles of Franchise Management)
- การสร้างแนวคิดธุรกิจแฟรนไชส์ (Franchise Business Concept)
3. การออกแบบธุรกิจและระบบแฟรนไชส์
- การกำหนดรูปแบบร้านค้า (Store Concept)
- การออกแบบร้านต้นแบบ (Business Model Design)
- หลักการวางระบบปฏิบัติงานธุรกิจแฟรนไชส์ (Franchise Operation Process)
4. การบริหารธุรกิจแฟรนไชส์
- การบริหารองค์กรแฟรนไชส์ (Franchise Organization)
- การบริหารต้นทุนสาขา (Cost Management)
- รูปแบบการบริหารตราสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ (Effective Brand Management)
- การตลาดร้านสาขา (Local Store Marketing – LSM)
- การตลาดสำหรับธุรกิจแฟรนไชส์ (Franchise Marketing)
- การบริหารงานจัดซื้อ (Chain Store)
- การคัดเลือกแฟรนไชส์ซี (Franchisee Selection)
- หลักการคิดค่าธรรมเนียม (Franchise Fee)
5. กลยุทธ์ธุรกิจแฟรนไชส์
- หลักการสร้างความต้องการซื้อทางการตลาดสู่ตลาดเป้าหมาย
- การหาแหล่งเงินทุนสำหรับแฟรนไชส์ (Funding for Franchise Business)
- การวิเคราะห์และเลือกทำเล (Location Analysis and Selection)
- การพัฒนาแฟรนไชส์ให้ประสบความสำเร็จ
- กลยุทธ์การบริหารความสัมพันธ์ในธุรกิจแฟรนไชส์ (Franchise Relationship)
- กลยุทธ์ในการขยายธุรกิจ (Expansion Strategies)
- การเขียนคู่มือปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ (Operation Manual)
- มาตรฐานแฟรนไชส์ (Franchise Standard)
- การขยายธุรกิจแฟรนไชส์ในต่างประเทศ (International Franchise)
6. กฎหมายด้านแฟรนไชส์ที่เกี่ยวข้อง
- ทรัพย์สินทางปัญญากับการประกอบธุรกิจ (Intellectual Property & Franchise Business)
- กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจแฟรนไชส์ (Franchise Related Law & Regulations)
7. Work Shop & Case Study
- แสดงแนวคิดธุรกิจตนเอง (Business Concept)
- การออกแบบธุรกิจ
- การเขียนแผนธุรกิจ (2 ครั้ง)
- การคิดค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์
- การสร้างคู่มือ
- การวิเคราะห์สัญญาแฟรนไชส์
ระยะเวลา หลักสูตร 87 ชั่วโมง สัมมนาและฝึกอบรมโดยเฉลี่ยสัปดาห์ละ 2 วัน
วันละ 6 ชั่วโมง ระหว่างเดือนมีนาคม – เดือนพฤษภาคม 2553
คุณสมบัติของผู้เข้าอบรม (กิจการละ 2 คน)1. เจ้าของกิจการ หรือตัวแทนที่มีเอกสารอนุญาตจากเจ้าของกิจการให้เข้ารับการอบรมโครงการฯ
2. สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ขึ้นไป
3. สามารถเข้าอบรมได้ครบตลอดหลักสูตร
4. มีความสามารถนำเสนอแผนงานทางธุรกิจของตนเองโดยย่อให้คณะกรรมการพิจารณา
หลักฐานการสมัคร (แนบพร้อมใบสมัครเข้าร่วมโครงการ) 1. สำเนาบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านของผู้สมัครทั้ง 2 ท่าน
2. สำเนาหลักฐานแสดงวุฒิการศึกษา
3. สำเนาหนังสือรับรองบริษัทหรือหลักฐานแสดงการจดทะเบียนธุรกิจ
4. Company Profile และรูปถ่ายแสดงกิจการร้านต้นแบบและร้านสาขา
5. แผนธุรกิจ หรือ แผนการตลาด
อยากทำธุรกิจของคุณให้เป็นแฟรนไชส์ ง่ายมาก! สมัครเรียนกับกรมฯสิครับกรุณามารับสื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง (CD) ที่ มหาวิทยาลัยศรีปทุม (บางเขน) อาคาร 9 ชั้น 8 ห้อง 8.9
** รับจำนวนจำกัด ** ตั้งแต่บัดนี้ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2553สนใจเข้าร่วมโครงการฯ ติดต่อศูนย์วิจัยพัฒนาธุรกิจและแฟรนไชส์สากล ( IRF)
คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
โทรศัพท์ 0-2579-1111 ต่อ 2343 , 089-769-2277 โทรสาร 0-2579-1111 ต่อ 2328www.irf-spu.comDownload ใบสมัครเรียน FranchiseB2B
ได้ที่นี่นะครับ.. คลิกเล้ย..