ThaiFranchiseCenter Webboard

ThaiFranchiseCenter Webboard - Info Center

* สมัครสมาชิกเว็บบอร์ด ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ฟรี! *
หน้าแรก | เปิดร้านค้าฟรี! | โปรโมชั่นแฟรนไชส์ | ร้านหนังสือออนไลน์ | สนใจลงโฆษณา

ทางเว็บไซต์ ThaiFranchiseCenter.com ไม่มีส่วนรับผิดชอบกับข้อความต่างๆในเว็บบอร์ดแต่อย่างใด
    ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ-ขาย-เช่า-เซ้ง หรือ อื่นๆ (ผู้ซื้อ หรือ ผู้ขาย กรุณาใช้วิจารณญาณในการติดต่อทางธุรกิจ)


Google Analytics คืออะไร? มีประโยชน์กับธุรกิจอย่างไรบ้าง?

Google Analytics

Google Analytics คือ เครื่องมือสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลเว็บไซต์ของเรา ที่นักการตลาดออนไลน์ยุคใหม่ควรมีติดตั้งไว้ เพราะจะช่วยให้ธุรกิจที่ต้องการทำการตลาดผ่านเว็บไซต์สามารถเข้าถึงข้อมูลและสถิติต่างๆ ของผู้ที่เข้ามาในเว็บไซต์ของเราได้ เพื่อนำไปต่อยอดในการวางแผนธุรกิจของเรา สามารถทำการตลาดได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ทางธุรกิจที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญ Google Analytics สามารถใช้งานได้ฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ดังนั้น Google Analytics คือเครื่องมืออันทรงพลังสำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นทำธุรกิจ หรือมีธุรกิจอยู่แล้ว และอยากใช้ประโยชน์จากข้อมูลให้ได้มากที่สุด

แต่หลายคนอาจยังไม่เคยใช้ หรืออาจสงสัยว่า Google Analytics หรือ GA คืออะไร ทำงานอย่างไร? มีประโยชน์อย่างไรต่อธุรกิจของเราได้บ้าง? ในบทความนี้จะมาตอบข้อสงสัยเหล่านี้กัน!

รู้จักกับ Google Analytics 4 คืออะไร?

Google Analytics 4 (หรือ GA4) คือ Google Analytics เวอร์ชันล่าสุดที่ได้มีการเริ่มต้นเปิดให้ใช้งานตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2563 ที่ผ่านมา โดย GA4 ได้ถูกพัฒนามาเพื่อรองรับความผันผวนของพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของผู้บริโภคที่มีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จึงได้มีการปรับปรุง interface การใช้งาน และระบบการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีนัยสำคัญ

โดย Google Analytics 4 จะมีการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานของผู้เข้าชมเว็บไซต์ของเราอย่างละเอียดมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เข้าใจ user journey ของผู้ที่มาเข้าชมเว็บไซต์ได้อย่างครบวงจรและแม่นยำ รวมถึงการใช้ AI และ Machine Learning ในการวิเคราะห์ข้อมูล ยกตัวอย่างฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่ GA4 เพิ่มเข้ามา ดังนี้

-พัฒนาการใช้งานร่วมกับเครื่องมืออย่าง Google Ads, Youtube Ads และช่องทางอื่นๆ ได้อย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น
-การติดตาม user journey ได้อย่างเป็นระบบ และเน้นผู้บริโภคเป็นศูนย์กลางในการประเมินข้อมูล
-มีมุมมองในการประมวลผลข้อมูลผ่านรูปแบบของ report ที่หลากหลายตามการใช้งาน
-สามารถเก็บรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้ดีมากยิ่งขึ้น ในกรณีที่ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บางราย

หลักการทำงานของ Google Analytics

หลายคนคงสงสัยว่า Google Analytics ใช้ยังไง? มีหลักการทำงานอย่างไร? โดยการทำงานของ Google Analytics จะเริ่มต้นจากการเก็บข้อมูลต่างๆ ของผู้เข้าชมเว็บไซต์ของเรา โดยจะต้องมีการใส่ code ในแต่ละหน้าเพจที่เราต้องการเก็บข้อมูล (เช่น user เข้ามายังเว็บไซต์ของเราจากช่องทางไหน, มีพฤติกรรมอย่างไรบนเว็บเพจ หรือมีจำนวน user เข้ามาในเว็บไซต์เท่าไหร่ เป็นต้น)

หลังจากที่หน้าเว็บของเราได้รวบรวมข้อมูลแล้ว ข้อมูลเหล่านั้นจะถูกส่งไปยัง Google Analytics เพื่อจัดระเบียบข้อมูล และประมวลผลออกมาเป็น report ที่เราสามารถนำมาวิเคราะห์ต่อได้ ตามความต้องการของธุรกิจ โดยเรายังสามารถตั้งค่าการประเมินผลของข้อมูลให้เหมาะสมต่อการนำมาใช้งานได้อีกด้วย

ประโยชน์ของ Google Analytics คืออะไร?

ประโยชน์ของ Google Analytics

แล้วประโยชน์ของ Google Analytics คืออะไร? มีอะไรบ้าง? เพื่อให้สามารถนำมาวางแผนและปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้ ซึ่งจริงๆ แล้วศักยภาพของ Google Analytics สามารถมีส่วนช่วยให้เราเข้าใจธุรกิจและลูกค้าของเรามากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น

Google Analytics เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นใช้งาน
Google Analytics คือ เครื่องมือที่ใช้งานได้ไม่ยาก สามารถเรียนรู้ได้ และที่สำคัญคือไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ หากมีบัญชีของ Google อยู่แล้ว ดังนั้นจึงเหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นเรียนรู้ รวมไปถึงธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น ตลอดจนธุรกิจขนาดเล็กถึงขนาดกลางที่ต้องการเริ่มต้นใช้งาน Google Analytics

Google Analytics ช่วยหากลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
Google Analytics ช่วยให้สามารถระบุได้ว่า กลุ่มลูกค้าที่มักเข้ามาใช้บริการในเว็บไซต์ของเราเป็นใคร มาจากไหน จากข้อมูลเชิงภูมิประชากรศาสตร์ ได้แก่ ภาษา, ประเทศ, จังหวัด, เพศ และกลุ่มอายุ เป็นต้น ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้เจ้าของธุรกิจนำไปปรับใช้ในกลยุทธทางการตลาดต่างๆ เพื่อให้ตอบโจทย์กับกลุ่มลูกค้าได้อย่างตรงจุด

เก็บข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคครบวงจร
Google Analytics สามารถเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้เว็บเพจของเราได้อย่างครบวงจร และเมื่อรู้แล้วว่าผู้เข้าใช้เว็บไซต์ของเรามีการตอบสนองอย่างไรบ้าง ทำให้สามารถนำข้อมูลนี้มาพัฒนาเว็บไซต์เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจที่วางไว้

ช่วยวางแผนการทำ SEO และ Content Marketing
หากเว็บไซต์ของเราสามารถทำอันดับได้ดีบน search engine จะทำให้มีคนเห็นและเข้าถึงเว็บเพจของเราได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยการใช้ Google Analytics สามารถวิเคราะห์พฤติกรรม และจำนวนผู้เข้าใช้งานในแต่ละเว็บเพจ เพื่อพิจารณาถึงปัจจัยต่างๆ ที่มีส่วนทำให้มีผู้เข้าชมเว็บไซต์ในปริมาณมากหรือน้อยนั่นเอง

สามารถปรับใช้เครื่องมือได้ตามต้องการ
การใช้ report ของ Google Analytics เพื่อทำการวิเคราะห์ข้อมูล สามารถปรับมุมมองได้อย่างหลากหลายตามความต้องการ เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายทางการตลาดของธุรกิจ ซึ่งถือเป็นฟีเจอร์ที่ทรงพลังและสำคัญมากสำหรับนักการตลาดเลยทีเดียว

ข้อมูลแม่นยำและเป็นปัจจุบัน
Google Analytics มีการส่งข้อมูลและประมวลผลอย่างถูกต้องแม่นยำ และมีความเป็นปัจจุบันสูง ทำให้สามารถเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ได้ และนำมาพัฒนาการตลาดได้อย่างถูกต้องและตรงจุด

Google Analytics สามารถวัดค่าอะไรได้บ้าง?

Google Analytics สามารถเก็บข้อมูลและประมวลผลข้อมูลการเข้าชมเว็บไซต์ของ user ได้หลายแง่มุม ตามความต้องการของธุรกิจ เพื่อนำมาวิเคราะห์ว่า user ที่เข้ามามีจำนวนเท่าไหร่ เป็นใคร มาจากไหน และมีความสนใจอะไรในเว็บไซต์ของเราบ้าง โดยมีสิ่งที่สามารถวัดได้ ยกตัวอย่างเช่น

Users
บ่งบอกจำนวนผู้ใช้งานที่เข้ามาในเว็บไซต์ของเรา โดยจะนับจำนวนเป็น unique user ซึ่งจะไม่ซ้ำกัน ทำให้เรารู้ว่ามีผู้ที่สนใจคลิกเข้ามายังเว็บไซต์จริงๆ กี่คน

Bounce Rate
อัตราส่วนของผู้ที่เข้ามาเพียงหน้าเพจเดียวเท่านั้น โดยไม่ได้มีการทำอย่างอื่นบนเว็บไซต์เลย

Average Session Durations
ระยะเวลาเฉลี่ยที่ผู้ใช้เข้ามาดูในเว็บไซต์

Goal Completions
นอกจากนี้ เรายังสามารถตั้งได้ว่าจะให้เว็บไซต์เก็บข้อมูลพฤติกรรมอะไรเป็นพิเศษ เช่น การคลิกไปยังหน้าชำระเงิน การคลิกดูรูปภาพบนหน้าเว็บ หรือการคลิกไปยังหน้าเพจอื่น เป็นต้น

สอนวิธีติดตั้ง Google Analytics
 
การติดตั้ง Google Analytics ไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิด ทุกคนสามารถทำตามได้เพียงแค่มีบัญชีอีเมลของ Google อยู่แล้ว โดยมีขั้นตอนดังนี้

1.เข้าไปที่เว็บไซต์ https://analytics.google.com 
2.Login ด้วย gmail ที่ต้องการผูกกับ Google Analytics
3.กดไปที่ “Start Measuring”
4.กรอกข้อมูลต่างๆ สำหรับการตั้งค่าบัญชีของเรา ได้แก่ Account Setup, Property Setup และ About Your Business
5.อ่านข้อตกลงและเงื่อนไขในการใช้บริการ และกดตกลงเพื่อสร้างบัญชี Google Analytics
6.เพียงเท่านี้ก็สามารถเริ่มต้นการใช้งาน Google Analytics ได้เลย!

Google Analytics ต่างจาก Google Tag Manager อย่างไร?

Google Analytics ต่างจาก Google Tag Manager อย่างไร

Google Analytics และ Google Tag Manager เป็นเครื่องมือที่มักถูกใช้งานร่วมกัน แต่มีหน้าที่แตกต่างกัน โดย Google Analytics คือเครื่องมือที่ทำหน้าที่เก็บรวบรวมข้อมูลและนำมาวิเคราะห์ประมวลผล ส่วนน Google Tag Manager เป็นเครื่องมือที่คอยส่งข้อมูลจากเว็บไซต์ไปยัง Google Analytics ในรูปแบบของ tags นั่นเอง

Dimension ใน Google Analytics คืออะไร?

Dimension ใน Google Analytics คือ ข้อมูลด้านคุณสมบัติหรือลักษณะของ user ที่มีร่วมกันและสามารถจัดกลุ่มได้ เช่น user เข้าเว็บไซต์มาจากช่องทางไหน, user ใช้ระบบปฏิบัติการอะไร, ตลอดจนเพศ, กลุ่มอายุ และภูมิลำเนาของผู้ที่เข้ามาในเว็บไซต์ เป็นต้น

Metric ใน Google Analytics คืออะไร?

Metric ใน Google Analytics คือ ปริมาณเพื่อใช้วัดค่าของ user ที่ถูกจัดกลุ่มอยู่ใน Dimension ต่างๆ กล่าวคือ แต่ละ Dimension สามารถมีคุณสมบัติได้หลายอย่าง โดยค่า Metric ที่ใช้งานบ่อย ยกตัวอย่างเช่น Sessions, Bounce Rate, Average Session Duration, Goal Completion เป็นต้น

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Google Analytics

Data Stream ใน Google Analytics คืออะไร?
Data Stream ใน Google Analytics คือส่วนสำคัญในการเชื่อมต่อข้อมูลที่เก็บได้จากเว็บไซต์มาสู่ Google Analytics อาจเรียกได้ว่า Data Stream คือ flow ของข้อมูล หรือจุดเชื่อมต่อของข้อมูลนั่นเอง ดังนั้นในแต่ละเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันที่ต้องการนำข้อมูลมาวิเคราะห์ใน Google Analytics จำเป็นต้องมีการสร้าง Data Stream เพื่อเชื่อมต่อระหว่างเว็บไซต์สู่ Google Analytics

ทุกเว็บไซต์สามารถติดตั้ง Google Analytics ได้ใช่หรือไม่?
สามารถใช้ Google Analytics เพื่อทำการเก็บข้อมูลได้จากเว็บไซต์ไหนก็ได้ แต่เว็บไซต์นั้นจะต้องอนุญาตให้สิทธิคุณในการใช้งานเท่านั้น ดังนั้น โดยส่วนมากแล้ว Google Analytics จะเป็นการใช้งานเพื่อเก็บข้อมูลจากเว็บไซต์ของตัวเอง

สรุปเนื้อหาของ Google Analytics 

Google Analytics คือ เครื่องมือในการเก็บรวมรวมข้อมูล และนำมาประมวลผล เพื่อใช้ในการวิเคราะห์พฤติกรรมการเข้าชมเว็บไซต์ของ user ที่มีความแม่นยำสูง สามารถปรับแต่งหน้า report เพื่อแสดงผลข้อมูลได้หลากหลาย ด้วยการใช้ dimensions และ metrics ที่ต้องการ มีการใช้งานที่ user-friendly เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้นทำธุรกิจ และธุรกิจที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ทำให้สามารถทำความเข้าใจในพฤติกรรมของผู้เข้าชมเว็บไซต์ และ customer’s journey ได้ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ และนำไปสู่การวางแผนกลยุทธทางการตลาดเพื่อพัฒนาธุรกิจต่อไป


Re: Google Analytics คืออะไร? มีประโยชน์กับธุรกิจอย่างไรบ้าง?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2023, 10:34:50 AM »
และถ้าสนใจทำการตลาดออนไลน์ สามารถทำได้กับ THE TEPCO นะครับ
เรารับทำทุกอย่าง ทั้งโฆษณาออนไลน์, รับทำ SEO ติดหน้าแรก, Google My Business, รับทำคอนเทนต์, LINE OA, รับทำ SALE PAGE

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 12, 2023, 10:38:45 AM โดย ธนชาติ »