ThaiFranchiseCenter Webboard

ThaiFranchiseCenter Webboard - Info Center

* สมัครสมาชิกเว็บบอร์ด ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ฟรี! *
หน้าแรก | เปิดร้านค้าฟรี! | โปรโมชั่นแฟรนไชส์ | ร้านหนังสือออนไลน์ | สนใจลงโฆษณา

ทางเว็บไซต์ ThaiFranchiseCenter.com ไม่มีส่วนรับผิดชอบกับข้อความต่างๆในเว็บบอร์ดแต่อย่างใด
    ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ-ขาย-เช่า-เซ้ง หรือ อื่นๆ (ผู้ซื้อ หรือ ผู้ขาย กรุณาใช้วิจารณญาณในการติดต่อทางธุรกิจ)


ระบบสะสมแต้ม ระบบสำหรับสมาชิกให้ลูกค้ารักในแบรนด์

ระบบสะสมแต้ม

การที่เราจะสามารถดึงเอาลูกค้าให้กลับมาซื้อสินค้าหรือบริการอีกครั้ง รวมไปถึงรักษาฐานความภักดีของลูกค้าระบบสะสมแต้มก็เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญสำหรับการตลาดดิจิทัลที่พัฒนามาไกลพอสมควร มีลูกเล่นมากมาย เป็นมากกว่าแค่การสะสมแต้มและแลกของรางวัล แต่ระบบสะสมคะแนน หรือระบบสมาชิก ยังประยุกต์ใช้กันกับแนวทาง ด้านการตลาดได้อีกหลายรูปแบบ ทำให้สอดคล้องกับตัวธุรกิจหรือแบรนด์ได้อิสระมากขึ้น

และเมื่อเราเข้าใจแล้วว่า ระบบสะสมแต้มเป็นมากกว่าแค่คะแนนสะสม เราจะมาดูกันว่าสิ่งที่สำคัญ และการนำระบบนี้ไปใช้เป็นอย่างไร การสะสมแต้มเพิ่มยอดขายและทำให้ผู้ใช้งานกลับมาซื้อสินค้าหรือบริการได้จริงหรือไม่ สรุปภาพรวมของเทคนิคเชิงลูกค้าสัมพันธ์ที่สำคัญไม่แพ้กับแผนการตลาดแบบอื่น ๆ กัน

ทำความเข้าใจ ระบบสะสมแต้ม คืออะไร

ระบบสะสมแต้ม เป็นหนึ่งในหลักการ CRM ที่เป็นหลักในการดูแลและให้ความสำคัญกับลูกค้า ให้ลูกค้ารู้สึกผูกพันกับแบรนด์หรือสินค้า จนทำให้เกิดยอดขายหรือการซื้อซ้ำ พร้อมสร้างความสัมพันธ์ให้ลูกค้ารักในแบรนด์ Loyalty หรือระบบสะสมคะแนน เป็นกลยุทธ์และแนวทางที่ช่วยดึงความสนใจ ให้ผู้บริโภคเกิดความอยากซื้อต่อ หรือใช้ต่อ ผ่านการออกแบบวิธีการสร้างคะแนน หรือแต้มสะสมที่สอดคล้องกับสินค้าและบริการ

โดยการออกแบบระบบสะสมแต้ม ไม่ใช่แค่การเก็บแต้มอย่างเดียว แต่เป็นการสอดแทรกแผนการตลาด หรือการขายสินค้าที่น่าสนใจ ผ่านการประยุกต์ใช้อย่างชาญฉลาด ด้วยการนำแต้มที่สะสมได้จากการซื้อสินค้าตามยอด หรือปรับแต่งให้เก็บแต้มจากการซื้อสินค้าที่มีโปรโมชั่น จนนำไปสู่การได้แต้มมาเพื่อแลกของรางวัล หรือแลกเป็นส่วนลด โดยการสะสมแต้มจะสร้างความหลากหลาย และมอบความบันเทิงในการใช้จ่ายให้กับผู้บริโภคได้

แน่นอนว่านอกจากระบบสะสมแต้มจะเป็นกลยุทธ์ที่ดีแล้ว ด้านการสร้าง อย่างโปรแกรมทำบัตรสะสมแต้มก็เป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน เพราะเมื่อเราได้ไอเดีย หรือแผนการตลาดเพื่อนำไปใช้ยังโปรแกรมสะสมแต้มแล้ว เราก็ต้องออกแบบ UX UI และสร้างโปรแกรมสะสมแต้มให้สมบูรณ์แบบ ดูน่าใช้งานด้วย ดังนั้นการหาบริการในการดูแลหรือสร้างโปรแกรมสำหรับร้านค้าที่ครอบคลุมทั้งการตลาด ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรจะมองข้ามเช่นเดียวกัน

ระบบสะสมแต้มสำหรับสมาชิกที่มอบโปรโมชันและสิทธิพิเศษมากมาย
 
ระบบสะสมคะแนน

เบื้องต้นเกี่ยวกับการสร้างระบบสะสมแต้ม จะเป็นการดึงลูกค้ามาเพื่อสมัครสมาชิก ผ่านแพลตฟอร์มที่เราสร้างขึ้นเอง หรือสมัครผ่านแพลตฟอร์ม Social ที่เข้าถึงง่ายก็ได้ โดยเมื่อลูกค้าเข้าสู่ระบบสมาชิก ระบบสะสมแต้มก็จะมีการเก็บข้อมูลผู้ใช้งาน และคะแนนสำหรับการนำไปแลกสินค้า หรือการเสิร์ฟโปรโมชั่นพิเศษ ๆ ให้กับสมาชิกนั่นเอง ซึ่งแต้มสะสมก็ได้มากจากการซื้อสินค้าและบริการ รวมไปถึงการมีส่วนร่วมกับแบรนด์แล้วแต่เรากำหนด

นอกจากนี้ประโยชน์ของระบบสะสมแต้ม หรือการที่ลูกค้าเข้ามาเป็นสมาชิกเพื่อรับสิทธิประโยชน์ ยังเอื้อต่อกลยุทธ์ทางการตลาดอื่น ๆ อีกมากมาย เพราะโปรแกรมทำบัตรสะสมแต้ม หรือระบบสะสมคะแนน ยังสามารถใช้งานเพื่อส่งข่าวสาร หรือคอนเทนต์ที่น่าสนใจของแบรนด์ได้ง่าย เพราะมีช่องทางสำหรับการติดต่อระหว่างแบรนด์ไปยังลูกค้าได้โดยตรง และมีโอกาสที่ลูกค้าจะมีการเข้าร่วมแคมเปญหรือโปรโมชั่นได้ง่ายกว่าบุคคลทั่วไป

ระบบสะสมแต้มเพิ่มผลกำไรและยอดขายให้กับธุรกิจจริงหรือไม่

ระบบสมาชิก

เริ่มต้นเป้าหมายของการทำระบบสมาชิก หรือโปรแกรมทำบัตรสะสมแต้ม ล้วนแล้วแต่เป็นการหวังผลกำไรทั้งสิ้น โดยการที่เราจะได้ยอดขายหรือกำไรจากกลยุทธ์นี้ คือการที่เรารักษาฐานของลูกค้า หรือมีปฏิสัมพันธ์กลับลูกค้า ให้พวกเขาได้รับข่าวสาร และรู้สึกว่าแบรนด์ดูแลพวกเขาอย่างดี จนทำให้เกิดการซื้อซ้ำ เมื่อระบบสะสมแต้มมีเข้ามา ก็จะทำให้พวกเขารู้สึกให้ความสำคัญกับการจับจ่ายใช้สอยกับธุรกิจของเราได้ง่ายมากขึ้น

อีกทั้งยังมีแนวโน้มที่จะมีการแนะนำ หรือบอกต่อถึงสินค้าและบริการของเรา ผ่านแผนการตลาดที่เรานำเสนอไม่ว่าจะเป็นโปรโมชันที่ตรงใจ หรือแผนการตลาดจากการได้รับแต้มสะสมจากการแนะนำคนอื่นมาสมัครสมาชิกก็ทำได้ ดังนั้น ระบบสะสมแต้ม จึงมีความยืดหยุ่น สอดคล้องกับแผนการตลาดออนไลน์ที่เราวางไว้ได้ง่าย สามารถนำไปประยุกต์หรือเป็นเครื่องมือช่วยเหลือแนวทางการขายอื่น ๆ ได้อย่างอิสระ และเข้าใจง่าย

สรุป

ระบบสะสมแต้ม เป็นระบบที่มีประโยชน์มากในปัจจุบันสำหรับการตลาดออนไลน์ เพราะไม่ว่าจะเป็นธุรกิจประเภทใด ระบบสมาชิก ที่มีแต้มสะสม คือปัจจัยหลักที่ช่วยกระตุ้นการซื้อได้ อีกทั้งยังช่วยให้ลูกค้าเกิดการซื้อซ้ำได้ไม่ยาก แต่ความสำคัญที่สุดสำหรับระบบสะสมแต้ม คือการออกแบบและวางแผนที่ดี ผ่านผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ และนักการตลาดที่มีประสบการณ์ จึงจะทำให้ระบบที่ทำประสบผลสำเร็จได้ดีที่สุด


ขอบคุณความรู้ดีๆจาก https://betaskthai.com/]
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 28, 2023, 09:14:40 AM โดย พรสัก ส่องแสง »