ThaiFranchiseCenter Webboard

ThaiFranchiseCenter Webboard - Info Center

* สมัครสมาชิกเว็บบอร์ด ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ฟรี! *
หน้าแรก | เปิดร้านค้าฟรี! | โปรโมชั่นแฟรนไชส์ | ร้านหนังสือออนไลน์ | สนใจลงโฆษณา

ทางเว็บไซต์ ThaiFranchiseCenter.com ไม่มีส่วนรับผิดชอบกับข้อความต่างๆในเว็บบอร์ดแต่อย่างใด
    ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ-ขาย-เช่า-เซ้ง หรือ อื่นๆ (ผู้ซื้อ หรือ ผู้ขาย กรุณาใช้วิจารณญาณในการติดต่อทางธุรกิจ)


เช็กลิสต์ อยากเริ่มทำ SEO ต้องรู้อะไรบ้าง มาดูกัน!!



สำหรับมือใหม่ หรือคนที่เพิ่งจะมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง และอยากจะเริ่มทำ SEO แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไงห้ามพลาดบทความนี้เด็ดขาด เพราะเราจะมาบอกสาระน่ารู้ว่าเช็กลิสต์ การทำ SEO ต้องรู้อะไรบ้าง ไม่รอช้าไปดูกันเลย

  • ติดตั้ง Google Tag Manager
Google Tag Manager (GTM) คือระบบจัดการแท็กฟรีจาก Google ที่ช่วยให้คุณอัปเดตโค้ด และติดตามโค้ดย่อยต่าง ๆ บนเว็บไซต์ของคุณ ซึ่งหน้าตาของ GTM ใช้งานได้ไม่ยาก และไม่ต้องมีพื้นฐานก็สามารถติดตั้งโค้ดบางอย่างได้ เช่น Tag Google Analytics, Tag Google Ads หรือ Tag Facebook Pixel เป็นต้น

  • ติดตั้ง Google Analytics
การติดตั้ง Google Analytics จะทำให้คุณรู้ข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับเว็บไซต์ของคุณ ไม่ว่าจะเป็นจำนวนของคนที่เข้ามาในเว็บไซต์แต่ละวัน อีกทั้งยังดูได้ว่าเข้าชมเว็บไซต์ผ่านอุปกรณ์อะไร และเข้ามาจากช่องทางไหน รวมไปถึงยังช่วยตรวจสอบพฤติกรรมของผู้ใช้งานด้วยว่าทำอะไรบ้างบนเว็บไซต์ของคุณ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม Google Analytics เป็นอีกหนึ่งบริการฟรีจาก Google ที่ควรติดตั้ง เพราะข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับไซต์ และพฤติกรรมของผู้ใช้งานบนเว็บไซต์ จะช่วยให้คุณกำหนดกลยุทธ์ที่เหมาะสม และนำมาวิเคราะห์เพื่อไปปรับปรุงเว็บไซต์ให้ดีขึ้น

  • ติดตั้ง Plug In SEO
เมื่อติดตั้ง Plug In SEO จะช่วยเตือนคุณเป็นข้อ ๆ ว่ายังขาดเหลือ หรือต้องลดเพิ่มอะไรบ้าง เพื่อช่วยให้คุณได้ปรับปรุงคอนเทนต์ในหน้านั้น ๆ ให้เป็นคอนเทนต์ SEO-Friendly เพื่อเพิ่มโอกาสที่จะติดอันดับแรก ๆ บน Google

  • ทำเว็บไซต์ให้เป็น Mobile Friendly
ตั้งแต่ปี 2017 มากกว่า 50% ของ Traffic ที่เข้าสู่เว็บไซต์ต่าง ๆ นั้นมาจากอุปกรณ์มือถือ (Mobile Device) เป็นส่วนใหญ่ ทำให้การทำเว็บไซต์ของคุณเป็น Mobile Friendly คือสิ่งสำคัญที่ควรทำเป็นอย่างแรก ไม่อย่างงั้นจะกลายเป็นว่าคุณเสีย Traffic ที่มาจากอุปกรณ์มือถือ

โดยผลกระทบทางตรง คือผู้ใช้งานจะออกจากเว็บไซต์ทันที เนื่องจากการใช้งานที่ไม่สะดวก ส่วนผลกระทบทางอ้อม คือทำให้เว็บไซต์ หรือภาพลักษณ์ของธุรกิจดูล้าสมัยได้ 

  • ปรับปรุง Speed ของเว็บไซต์ให้โหลดเร็ว ห้ามช้าเด็ดขาด!
Speed ของเว็บไซต์ถือเป็นเรื่องสำคัญ ให้คุณลองจินตนาการดูว่าถ้าเจอเว็บไซต์โหลดช้า แน่นอนว่าคุณคงกดออกแบบไม่ลังเล เพราะฉะนั้น เพื่อให้เข้ากับยุคดิจิทัล สปีดของเว็บไซต์ต้องห้ามตกโดยเด็ดขาด เนื่องจากว่าถ้าคนยิ่งกดออกจากเว็บไซต์เยอะ หรือเร็วเท่าไหร่ ก็จะทำให้อันดับของคุณตกเอาได้ง่าย ๆ หรือไม่ติดอันดับนั่นเอง



  • เข้าใจหลักการของ Keyword และทำ Keyword Research
คีย์เวิร์ด (Keyword) คือ คำ หรือวลี ที่ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตใช้ค้นหาข้อมูลใน Google ซึ่งการทำความเข้าใจคีย์เวิร์ด ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ประกอบการ เพื่อที่จะได้เลือกใช้คีย์เวิร์ดบนเว็บไซต์ให้สัมพันธ์กับสินค้า และบริการของคุณมากที่สุด ซึ่งจะต้องมีการทำ Keyword Research โดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อที่จะได้เพิ่มโอกาสในการเข้าใกล้กลุ่มเป้าที่ถูกต้องเพิ่มขึ้น ส่งผลให้มียอดขายเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

  • ใส่ Keyword ให้ถูกที่และใช้อย่างเป็นธรรมชาติ
เมื่อเข้าใจแล้วว่าคีย์เวิร์ดคืออะไร มีความสำคัญกับการทำ SEO อย่างไรแล้ว เรามาดูหลักการใช้คีย์เวิร์ดที่สามารถทำได้ง่าย ๆ คือใส่ Keyword บน URL, ใส่ Keyword ใน Title Tag และใส่ Keyword ใน Meta Description ที่สำคัญการใช้คีย์เวิร์ดไม่ใช่ว่าจะใส่ตรงไหนก็ได้ แต่ต้องใส่ให้เหมาะสมกับเนื้อหาที่คุณต้องการจะนำเสนอไปสู่ผู้อ่านด้วย

  • เขียนคอนเทนต์ที่มีประโยชน์และอ่านง่าย
การเขียนคอนเทนต์ หรือบทความที่มีคุณภาพควรนึกถึงผู้อ่าน ว่าจะได้ประโยชน์อะไรจากคอนเทนต์ของคุณ นอกจากนี้ยังต้องจัด Format ให้อ่านง่าย เพื่อที่ผู้ใช้งานจะได้ใช้เวลาอยู่บนเว็บไซต์นานขึ้น และเข้าใจถึงสิ่งที่แบรนด์ต้องการจะสื่อสารออกไป



สุดท้ายนี้หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณรู้ว่าการทำ SEO ต้องรู้อะไรบ้าง รวมถึงเครื่องมือสำคัญที่ต้องติดตั้ง เพื่อให้คุณได้ทำ SEO อย่างมีประสิทธิภาพ และประสบความสำเร็จในที่สุด

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.iamcommonground.com/