ThaiFranchiseCenter Webboard

ThaiFranchiseCenter Webboard - Info Center

* สมัครสมาชิกเว็บบอร์ด ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ฟรี! *
หน้าแรก | เปิดร้านค้าฟรี! | โปรโมชั่นแฟรนไชส์ | ร้านหนังสือออนไลน์ | สนใจลงโฆษณา

ทางเว็บไซต์ ThaiFranchiseCenter.com ไม่มีส่วนรับผิดชอบกับข้อความต่างๆในเว็บบอร์ดแต่อย่างใด
    ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ-ขาย-เช่า-เซ้ง หรือ อื่นๆ (ผู้ซื้อ หรือ ผู้ขาย กรุณาใช้วิจารณญาณในการติดต่อทางธุรกิจ)


ทำความรู้จัก SERP (Search Engine Result Page) คืออะไร เป็นแบบไหน แบ่งออกเป็นกี่แ

Google ถือว่าเป็น Search Engine ที่ผู้คนนิยมใช้งานมากที่สุดในโลก เวลาที่เราค้นหาข้อมูลอะไรสักอย่างผ่านการพิมพ์ข้อความค้นหา หรือ Keyword ผลลัพธ์จากเว็บไซต์ต่าง ๆ ก็จะปรากฎที่หน้า SERP ในบทความนี้ Mingketar จะพาผู้อ่านไปรู้จักกับ SERP ให้มากขึ้นว่าคืออะไร แบ่งออกเป็นทั้งหมดกี่แบบ ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง เราลองไปดูข้อมูลกันเลยดีกว่าค่ะ
SERP คืออะไร
SERP (Search Engine Result Page) คือ เครื่องมือที่เอาไว้แสดงผลการค้นหาหลังจากที่เราพิมพ์ข้อความค้นหา หรือ พิมพ์คีย์เวิร์ด โดย SERP จะมีการแสดงหลากหลายรูปแบบมาก ๆ ขึ้นอยู่กับคำค้นหา โดยในหน้า SERP จะมีการจัดอันดับ (Ranking) ตามความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์โดย Algorithm ของ Search Engine เจ้านั้น ๆ
SERP แบ่งออกเป็นทั้งหมดกี่แบ
SERP แบ่งออกเป็น 3 แบบ ดังนี้
1.SERP Ads
   Ads SERP คือ การแสดงผลการค้นหาแบบที่ลงโฆษณา โดยเว็บไซต์ที่จะมาแสดงบน Ads SERP จะต้องเสียเงินลงโฆษณาผ่าน Search Engine ยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่น ต้องลงโฆษณาผ่าน Google Ads โดยจะต้องแข่งกันประมูลราคาคลิกกับเว็บไซต์อื่น ๆ หากใครประมูลได้ราคาสูงสุด ก็จะแสดงผลบน Ads SERP ในตำแหน่งด้านบนสุด
2.SERP Organic
   Organic SERP คือ การแสดงผลเว็บไซต์แบบที่ไม่ได้ลง Ads ซึ่งพื้นที่ส่วนนี้เว็บไซต์ที่จะมาแสดงได้ต้องเป็นเว็บไซต์ที่มีคุณภาพ มีการปรับแต่งเว็บไซต์ให้ถูกใจ Algorithm ของ Search Engine นั้น ๆ เช่น Google Bot
   พื้นที่ Organic SERP เรียกได้ว่าเป็นพื้นที่ฟรี ๆ เว็บไซต์ส่วนใหญ่ที่มีการแสดงผลแบบ Organic จะมีการทำ SEO ร่วมด้วยเสมอ
3.SERP Snippet
   Snippet คือ การแสดงผลรูปแบบพิเศษอื่น ๆ เช่น รูปภาพ วิดีโอ รีวิว ฯลฯ ซึ่งการแสดงผลแบบ Snippet จะมีหลากหลายแบบมาก ๆ ขึ้นอยู่กับคำที่ค้นหา ว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่ต้องการผลลัพธ์การค้นหาแบบไหน
การใช้ SERP มีข้อดีอย่างไรบ้าง
จะขอแบ่งข้อดีของการใช้ SERP ออกเป็น 2 ส่วน คือ สำหรับ User และ สำหรับคนทำ SEO
ข้อดีสำหรับ User
ช่วยให้ค้นหาข้อมูลได้ง่ายขึ้น มีข้อมูลการค้นหาให้เลือกหลากหลาย
ข้อดีสำหรับคนทำ SEO
-ใช้ SERP วิเคราะห์เว็บไซต์ของเรา
-ใช้ SERP วิเคราะห์เว็บไซต์คู่แข่ง
SERP ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง
-URL หน้าเว็บเพจ
-Title หรือ ชื่อของหน้าเว็บเพจ
-Description เป็นรายละเอียดเพิ่มเติมของหน้าเว็บเพจ
-จำนวนเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับผลการค้นหา
-สัญลักษณ์สำหรับแสดงว่าเป็นเว็บเพจที่ลงโฆษณา โดยจะมีคำว่า โฆษณา Ads หรือ Sponsored ระบุเอาไว้
-ช่อง Search Keyword สำหรับค้นหา
-การแสดงคำค้นหาที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม
-รูปแบบ Snippet การค้นหาอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น ภาพ วิดีโอ Maps ฯลฯ
การแสดงผลบน SERP เกี่ยวข้องกับการทำ SEO อย่างไร
อย่างที่เรารู้ ๆ กันว่า SERP มีพื้นที่แบบ Organic SERP อยู่ ซึ่งพื้นที่ส่วนนี้จะมีถึง 10 ตำแหน่งด้วยกัน ทำให้เว็บไซต์ที่ทำธุรกิจต่าง ๆ ล้วนต้องการมีตัวตนอยู่ในพื้นที่เหล่านี้ ทำให้การทำ SEO เข้ามาเกี่ยวข้อง เพื่อปรับแต่งเว็บไซต์ให้ถูกใจ Algorithm และตอบโจทย์การใช้งานให้กับ User เพื่อให้เว็บไซต์ของตัวเองปรากฎอยู่บนหน้า SERP ในตำแหน่งสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้
ขอบคุณข้อมูลจาก : https://mingketar.co.th/serp/