ThaiFranchiseCenter Webboard

ThaiFranchiseCenter Webboard - Info Center

* สมัครสมาชิกเว็บบอร์ด ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ฟรี! *
หน้าแรก | เปิดร้านค้าฟรี! | โปรโมชั่นแฟรนไชส์ | ร้านหนังสือออนไลน์ | สนใจลงโฆษณา

ทางเว็บไซต์ ThaiFranchiseCenter.com ไม่มีส่วนรับผิดชอบกับข้อความต่างๆในเว็บบอร์ดแต่อย่างใด
    ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ-ขาย-เช่า-เซ้ง หรือ อื่นๆ (ผู้ซื้อ หรือ ผู้ขาย กรุณาใช้วิจารณญาณในการติดต่อทางธุรกิจ)


แนะนำ หัวจะปวด! กับข้อมูลการขายที่เซลอย่างเราจัดการไม่ได้ แต่แก้ได้ด้วยระบบ CRM

แนะนำ หัวจะปวด! กับข้อมูลการขายที่เซลอย่างเราจัดการไม่ได้ แต่แก้ได้ด้วยระบบ CRM



ถ้าพูดถึงอีกหนึ่งอาชีพที่จะป็นต้องเล่นกับข้อมูลเยอะๆพอๆกับ Data Analysis ล่ะก็ (พูดให้ดูเว่อร์ไว้ก่อน) คงจะหนีไม่พ้นอาชีพเซล เพราะอะไรน่ะเหรอ…นอกจากเซลจะต้องมีทักษะการสื่อสารที่ Advance แล้วยังไม่พอ ทักษะการจัดการข้อมูลก็ต้องดีไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น Sales Inbound หรือ Sales Outbound ก็ต้องพบกับเรื่องพวกนี้แบบไม่มีข้อยกเว้น และระบบการทำงานสมัยใหม่ทำให้เซลหลายคนต้องพบเจอกับ “ระบบ CRM”

ลองคิดดูเล่น ๆ เซลบางคนเจอลูกค้าวันละเป็นสิบ อาทิตย์นึงก็เกือบ ๆ ร้อย แล้วถ้าเดือนนึงก็ปาเข้าไปเกือบสามร้อยคน ไม่ต้องพูดถึงรายปีปาเข้าไปสามพันคน และในการทำงานทุกครั้งเซลจำเป็นต้องบันทึกข้อมูลของลูกค้าทุกคน “ให้ครบถ้วนและละเอียดที่สุด” เพื่อเป็นประโยชน์กับตัวเอง เพราะข้อมูลเหล่านั้นจะทำให้เซลทำงานได้ง่ายมากขึ้น รวมถึงประโยชน์อื่น ๆ ในอีกหลายมุม มีอะไรบ้างไปดู!

ประโยชน์ของการเก็บข้อมูลด้วยระบบ CRM
ทำงานเร็วขึ้น แน่นอนว่าเซลต้องบันทึกข้อมูลลูกค้านับพันคนต่อปี การบันทึกข้อมูลลูกค้าไม่ใช่ปลายทางของงานขาย แต่ข้อมูลเหล่านั้นต้องถูกนำมาใช้ในการติดตามลูกค้าและปิดการขาย รวมถึงการบริการหลังการขายอีกด้วย ซึ่งการบันทึกข้อมูลที่มีประสิทธิภาพจะทำให้เซลจัดหมวดหมู่ของข้อมูลได้ง่าย และเรียกใช้งานได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว
ทำงานแม่นยำขึ้น สอดคล้องกับประโยคข้างบน ยิ่งเราจัดประเภทข้อมูลดี นอกจากจะนำออกมาใช้งานได้อย่างรวดเร็วแล้ว ยังทำให้ข้อมูลมีความแม่นยำและถูกต้องมากขึ้น ส่งผลให้การเจรจาต่อรองของเรานั้นดู Professional ขอลองยกตัวอย่างจากเหตุการณ์ที่ผู้เขียนเคยเจอ สมัยตอนทำงานเป็น Call Center มีการบันทึกสถานะลูกค้าผ่านไฟล์ Excel ที่ทำร่วมกับทีมว่า “รอติดต่อกลับ” หลังจากนั้นเราได้ทำการโทรหาลูกค้าทันทีเนื่องจากไม่อยากให้ลูกค้ารอนาน แต่พอลูกค้ารับสายเท่านั้นล่ะ โดนด่ายับ…เพราะจริง ๆ แล้วต้องมีการบันทึกสถานะลูกค้าว่า “ไม่สนใจ” เพราะมีน้องในทีมโทรไปคุยเรียบร้อยแล้ว แต่ความพลาดในครั้งนั้นคือความไม่ละเอียดของการบันทึกข้อมูล และช่องทางในการเก็บบันทึกข้อมูลที่ค่อนข้างจะ Manual ทำให้เกิดความผิดพลาดได้ง่าย แม้หลาย ๆ คนจะมองว่าเรื่องนี้เป็นข้อมูลผิดพลาดเล็ก ๆ แต่ไม่ใช่เลย เพราะการที่เกิดเรื่องแบบนี้กับลูกค้า จะสร้างประสบการณ์ในการซื้อขายที่ไม่ดีให้กับลูกค้า และทำให้ภาพลักษณ์ของบริษัทเสียด้วยเช่นกัน เชื่อได้เลยว่าเจ้าของธุรกิจหรือเซลหลายคนไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์นี้กับตัวเองแน่ ๆ
วิเคราะห์ข้อมูลง่ายขึ้น เมื่อเรามีระบบการเก็บข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ จะช่วยให้การวิเคราะห์ข้อมูลของเราง่ายขึ้น โดยเฉพาะการพยากรณ์การขายที่เป็นเรื่องสำคัญสำหรับเซล คงไม่อยากมีใครมานั่ง Copy ข้อมูลแบบ Manual และนำมานั่งคำนวณใส่สูตรซ้ำ ๆ แน่นอน
ความสัมพันธ์กับลูกค้าแน่นแฟ้นขึ้น ซึ่งเป็นหัวใจในการทำงานขาย เนื่องจากความสัมพันธ์ของลูกค้าเป็นสิ่งที่จะทำให้ลูกค้าเกิดความจงรักภักดีกับแบรนด์ ส่งผลต่อยอดขายในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการ Upsell หรือการ Renew ซึ่งหลาย ๆ องค์กรมักให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นพิเศษ ยิ่งองค์กรไหนสร้างความสัมพันธ์ได้แน่นแฟ้นเท่าไหร่ ยิ่งสร้างโอกาสในการแข่งขันสูงเท่านั้น อย่างคำที่เซลหลาย ๆ คนมักจะเคยได้ยินคนบอกมาว่า “หาลูกค้าเก่าดีกว่าหาลูกค้าใหม่”
และที่สำคัญสุดคือทำให้ “ขายง่ายขึ้น” เพราะถ้าเซลยิ่งเห็นภาพไว จัดการเร็ว เข้าหาลูกค้าก่อนใคร มีลูกค้าที่ไหนไม่ใจอ่อนบ้าง ยิ่งถ้าเซลมีข้อมูลเพื่อพยาการณ์การขายในมือเยอะเท่าไหร่ บอกเลยว่าคุณเป็นคนที่มีโอกาสปิดการขายได้มากกว่าเจ้าอื่นๆ แน่นอน

อ่านต่อบทความ
https://www.wisible.com/th/blog/why-sales-people-need-crm/