ThaiFranchiseCenter Webboard

ThaiFranchiseCenter Webboard - Info Center

* สมัครสมาชิกเว็บบอร์ด ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ฟรี! *
หน้าแรก | เปิดร้านค้าฟรี! | โปรโมชั่นแฟรนไชส์ | ร้านหนังสือออนไลน์ | สนใจลงโฆษณา

ทางเว็บไซต์ ThaiFranchiseCenter.com ไม่มีส่วนรับผิดชอบกับข้อความต่างๆในเว็บบอร์ดแต่อย่างใด
    ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ-ขาย-เช่า-เซ้ง หรือ อื่นๆ (ผู้ซื้อ หรือ ผู้ขาย กรุณาใช้วิจารณญาณในการติดต่อทางธุรกิจ)


สร้างคอนเทนต์แบบไม่มีตัน! ด้วย 5 เทคนิคการทำ Content Plan



เราอยู่ในยุคที่ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็เจอแต่กระแสคอนเทนต์ซึ่งปรับเปลี่ยนกันอย่างรวดเร็ว ความแตกต่างและโดดเด่นจึงเป็นคุณสมบัติสำคัญที่ผู้เข้าแข่งขันวงการนี้ควรมี โดยเฉพาะเจ้าของธุรกิจหรือคนทำแบรนด์ สังเกตได้จากรายงานล่าสุดของ Statista เว็บไซต์วิจัยและเก็บสถิติชื่อดัง พบว่าในช่วงปี 2022 ที่ผ่านมามีนักการตลาดมากกว่าร้อยละ 40 จากทั่วทุกมุมโลกตัดสินใจเพิ่มงบประมาณ Content Marketing ในแผนการตลาดของธุรกิจ โดยหนึ่งในสาเหตุหลัก ๆ ที่เลือกทำกลยุทธ์นี้ก็เพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้กลายเป็นที่ยอมรับในที่สุด อีกทั้งยังเป็นปัจจัยหลักส่งเสริมให้การทำ SEOมีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยให้การจัดอันดับหน้าการค้นหาค่อย ๆ ดีขึ้น แต่การที่จะแสดงขึ้นหน้าแรกนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย และจำเป็นต้องใช้เวลาในการผลิตคอนเทนต์อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น Content Plan จึงเป็นสิ่งสำคัญที่คุณควรทำ หรือหากคุณต้องการความสะดวกรวดเร็วในการทำ ก็สามารถหาบริษัทรับทำ SEOโดยเฉพาะมาดูแลเว็บไซต์ให้คุณ

ทำไมธุรกิจถึงควรทำ Content Plan

หลายคนคงเคยได้ยินประโยค Content is King เพราะคอนเทนต์ถือเป็นหัวใจสำคัญของสื่อ ยิ่งในยุคปัจจุบันที่เราใช้ชีวิตกันบนแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น คอนเทนต์จึงเปรียบเสมือนตัวเชื่อมระหว่างแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมายที่นำไปสู่การมีส่วนร่วมกับแบรนด์ ซึ่งในการวัดประสิทธิภาพนอกจากจะทำให้ถูกใจผู้คนแล้วยังต้องสร้างให้ถูกต้องตามหลักการ SEO อีกด้วย ทำให้ Content Plan กลายเป็นสิ่งจำเป็นที่องค์กรควรมี ซึ่งประกอบด้วย 3 ปัจจัยสำคัญ ได้แก่

- กลุ่มเป้าหมาย ก่อนอื่นเลยคุณต้องรู้ว่าจะสร้างคอนเทนต์เพื่อใคร ซึ่งควรระบุข้อมูลให้ชัดเจนอย่างเช่น เพศ อายุ พื้นที่อยู่อาศัย จากนั้นศึกษาความต้องการ ความสนใจ และพฤติกรรม

- แบรนด์ แน่นอนว่าถ้าคุณอยากโดดเด่นในการแข่งขันคุณต้องนำเสนอความแตกต่างที่จะสามารถดึงความสนใจได้ ไม่ว่าจะด้วยเนื้อหา, รูปแบบสื่อ รวมถึงวิธีการนำเสนอแบบใหม่ ๆ

- ช่องทางการสื่อสาร ปัจจัยนี้จะเชื่อมโยงกับพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย โดยในแต่ละช่องทางก็จะต้องกำหนดรูปแบบสื่อและช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด สำหรับช่องทางยอดนิยมในปัจจุบันก็จะมีแพลตฟอร์ม Social Media, E-mail, เว็บไซต์ เป็นต้น

ซึ่งทั้ง 3 องค์ประกอบหลักนี้จะช่วยให้กระบวนการผลิตคอนเทนต์เป็นไปอย่างราบรื่นและบรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มยอด Engagement, สร้าง Brand Awareness, เพิ่มยอดขาย รวมถึงการทำ SEO ที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณอยู่ในอันดับหน้าการค้นหาที่ดีขึ้น


5 เทคนิคการทำ Content Plan

เทคนิคที่ 1 วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย
นอกจากข้อมูลประชากรของกลุ่มเป้าหมาย เช่น เพศ อายุ สถานภาพ รายได้ พื้นที่อาศัย เป็นต้น แต่หลักสำคัญก่อนสร้างคอนเทนต์ คุณจะต้องวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกอย่างพฤติกรรม ความสนใจ ความต้องการที่แท้จริงหรือปัญหาที่พวกเขากำลังเจอ เพื่อให้คอนเทนต์มีโอกาสเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด

เทคนิคที่ 2 ตั้งเป้าหมายหรือตัวชี้วัด
การกำหนดเป้าหมายจะช่วยให้กระบวนการทำงานชัดเจนยิ่งขึ้นและเพื่อประเมินประสิทธิภาพคอนเทนต์ว่าสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ได้หรือไม่ เช่น สร้าง Brand Awareness, เพิ่มการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย, การทำ SEO เป็นต้น
   
เทคนิคที่ 3 เลือกแพลตฟอร์มและสื่อให้เหมาะสม
เพราะแต่ละแพลตฟอร์มจะมีความแตกต่างกันทั้งพฤติกรรมผู้ใช้งานและเนื้อหาคอนเทนต์ที่นิยม ดังนั้นคุณจึงเลือกแพลตฟอร์มที่มีโอกาสพบกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด จากนั้นสำรวจประเภทสื่อที่มีความโดดเด่นและได้รับความสนใจจากผู้ใช้งานมากที่สุด เช่น แพลตฟอร์ม Social Media ก็จะมีพื้นที่สำหรับคอนเทนต์แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็น

- Instagram โดดเด่นในเรื่อง Real Time Content ด้วยฟีเจอร์ IG Reels, IG Story เป็นคอนเทนต์วิดีโอสั้นพร้อมอัปเดตฟังก์ชันให้ Users เล่นอยู่เสมอ เหมาะแก่การเป็นพื้นที่นำเสนอข่าวสาร โปรโมชัน หรือกิจกรรมตามกระแสของแบรนด์

- Facebook เป็นแพลตฟอร์มที่เอื้อต่อการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายง่ายที่สุดด้วยฟีเจอร์ Facebook Group, Facebook Page, Facebook Live ง่ายต่อการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับความสนใจของแต่ละคน ส่งผลให้ธุรกิจสามารถวางแผนหัวข้อล่วงหน้าสำหรับการสร้างคอนเทนต์ได้ง่าย

- YouTube แพลตฟอร์มวิดีโอยอดนิยมที่สามารถสร้าง Brand Awareness ได้ดี จากยอดไลก์, ยอดแชร์ รวมถึงจำนวนผู้ติดตาม

- นอกจากนี้ Website ก็สำคัญไม่แพ้กัน คุณสามารถสร้างพื้นที่สำหรับอัปเดตคอนเทนต์อย่างต่อเนื่องได้ อย่างเช่น หน้าแสดงข้อมูลสินค้าหรือบริการ, หน้าอัปเดตกิจกรรมหรือความเคลื่อนไหวของแบรนด์, พื้นที่เสนอสาระความรู้ หรือข่าวสารใหม่ ๆ เป็นต้น 



เทคนิคที่ 4 หมั่นวิเคราะห์ผลลัพธ์อย่างละเอียด
เมื่อตัดสินใจแล้วว่าจะใช้กลุ่มเป้าหมาย ตัวชี้วัด และแพลตฟอร์มใดก็สามารถเริ่มทำ Content Plan เพื่อลิสต์หัวข้อคอนเทนต์ไว้ล่วงหน้า แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าคอนเทนต์นั้นประสบความสำเร็จ คุณสามารถประเมินผลลัพธ์แต่ละแพลตฟอร์ม ด้วยเครื่องมือที่ต่างกันไป เช่น Google Analytics, Facebook insight, Youtube Analytics, Hootsuite เป็นต้น

เทคนิคที่ 5 สร้างคอนเทนต์ที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วม
สำหรับรูปแบบคอนเทนต์ที่จะช่วยให้หัวข้อของคุณไม่ตันง่าย ๆ คือเนื้อหากระตุ้น Engagement ทั้งกดไลก์ แชร์ หรือคอมเมนต์ เพื่อตรวจสอบอัตราการมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมายสำรวจ ทำให้รู้ว่าพวกเขาต้องการเนื้อหาประเภทใดในช่วงเวลานั้น ที่สำคัญช่วยให้คอนเทนต์ของคุณทันต่อกระแสสังคมอยู่ตลอดเวลา

เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่าการทำ Content Plan ที่จะเกิดประสิทธิภาพได้ มาจากองค์ประกอบที่มากกว่าแค่เนื้อหาเท่านั้น ดังนั้นการศึกษาข้อมูลให้ครอบคลุมก่อนทำพร้อมประเมินผลลัพธ์อย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาคอนเทนต์อยู่ตลอดเวลา จะช่วยให้แบรนด์ของคุณไม่เจอทางตันแน่นอน!

หากคุณต้องการที่ปรึกษา หรือทีมงานมืออาชีพที่รับทำ SEOมาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
profiletree.com
marketingoops.com
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 18, 2023, 10:41:58 AM โดย คอตแอคติค »