ThaiFranchiseCenter Webboard

ThaiFranchiseCenter Webboard - Info Center

* สมัครสมาชิกเว็บบอร์ด ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ฟรี! *
หน้าแรก | เปิดร้านค้าฟรี! | โปรโมชั่นแฟรนไชส์ | ร้านหนังสือออนไลน์ | สนใจลงโฆษณา

ทางเว็บไซต์ ThaiFranchiseCenter.com ไม่มีส่วนรับผิดชอบกับข้อความต่างๆในเว็บบอร์ดแต่อย่างใด
    ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ-ขาย-เช่า-เซ้ง หรือ อื่นๆ (ผู้ซื้อ หรือ ผู้ขาย กรุณาใช้วิจารณญาณในการติดต่อทางธุรกิจ)


เหตุผลสำคัญที่องค์กรต่าง ๆ ควรต้องทำโครงการ CSR

            การดำเนินกิจการภายใต้หลักจริยธรรมและการจัดการที่ดี โดยรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอก เพื่อนำไปสู่เป้าหมายสูงสุด คือการพัฒนาที่ยั่งยืนเรียกว่า CSR หรือ Corporate Social Responsibility

            ช่วงที่ผ่านมาองค์กรธุรกิจในประเทศไทยได้มีความสนใจและตื่นตัวกับเรื่องนี้ไม่น้อย โดยองค์กรใหญ่ ๆ หลายองค์กรได้กำหนดให้ โครงการ CSR อยู่ในแผนที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยสร้างภาพลักษณ์และประชาสัมพันธ์องค์กรดีอีกวิธีหนึ่ง โดยสามารถแบ่งเป็น 4 ระดับ ดังนี้
ระดับ 1 ข้อกฎกำหนดตามกฎหมาย คือ การดำเนินการ CSR ให้เป็นไปตามกฎหมายและข้อกำหนดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
ระดับ 2 ประโยชน์ทางเศรษฐกิจ คือ การคำนึงถึงการอยู่รอดขององค์กร โดยสามารถให้ผลตอบแทนผู้ถือหุ้นได้โดยไม่เบียดเบียนสังคม
ระดับ 3 จรรยาบรรณทางธุรกิจ คือ สามารถสร้างผลตอบแทนให้องค์กรและผู้ถือหุ้นได้ พร้อมทั้งทำการตอบแทนผลประโยชน์เพื่อสังคมมากขึ้น
ระดับ 4 ความสมัครใจ คือ การที่องค์กรทำ CRS ด้วยความสมัครใจ

           ดังนั้นเราจึงมักเห็นหลาย ๆ องค์กรทำแผน โครงการ CSR ไว้ในแผนการตลาด โดยการทำ CSR ที่ดีนั้นจะต้องสร้างความแตกต่างอย่างมีเอกลักษณ์ที่สามารถสร้างความน่าเชื่อถือและสร้างภาพลักษณ์องค์กรที่ดีให้กับสังคมได้ ตัวอย่างโครงการดี ๆ เพื่อสังคมจากองค์การต่าง ๆ เช่น
Krungthai ผู้นำธุรกิจธนาคารได้ร่วมมือกับ UNDP ประเทศไทย มูลนิธิรักษ์ไทย จัดตั้งโครงการ Koh Tao, Better Together เพื่อสร้างอาชีพและช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบโควิด 19 โดยได้จ้างงานชาวประมงให้ช่วยกันทำความสะอาดชายหาดและปลูกจิตสำนึกการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับชุมชน รวมถึงเปิดช่องทางให้ผู้ต้องการสมทบทุนสามารถทำได้สะดวกและโปร่งใสผ่านกรุงไทย E-Donation นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสร้างความยั่งยืนให้ชุมชนในภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศอีกมากมาย

           King Power ได้จัดทำ CSR ภายใต้ชื่อ “คิง พาวเวอร์ พลังคนไทย” มุ่งเน้นไปที่การสนับสนุนและส่งเสริมเยาวชน ให้มีโอกาส โดยเน้นสนับสนุนใน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านกีฬา (Sport Power), ด้านดนตรี (Music Power) และด้านชุมชน( Community Power) โดยที่มีโครงการเด่น ๆ เช่น การมอบลูกบอล 1 ล้านลูก ผ่านโครงการ “ล้านลูก ล้านพลัง สร้างฝันเด็กไทย”  และต่อเนื่องด้วย “โครงการ 100 สนามฟุตบอล สร้างพลังเยาวชนไทย”

           PTTGC หรือ บริษัท โกลบอล เคมิคอล จำกัด(มหาชน) เป็นหนึ่งในองค์กรที่เป็นผู้นำด้านธุรกิจเคมีภัณฑ์ มีวิสัยทัศน์ในการเป็น “ผู้นำในธุรกิจเคมีภัณฑ์ เพื่อสร้างสรรค์คุณภาพชีวิต” จึงได้จัดทำโครงการที่ให้ความสำคัญกับชุมชนและสิ่งแวดล้อม โครงการเด่น ๆ เช่น ถาดบรรจุสลัดที่ผลิตจากพลาสติกย่อยสลายได้ เพื่อใช้ในมูลนิธิโครงการหลวง และถ้วยกาแฟย่อยสลายได้

           CPF หรือ บริษัทโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) เป็นหนึ่งในองค์กรผู้ทำธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารครบวงจร มีวิสัยทัศน์ในการเป็น “ครัวของโลก” จึงจัดทำ โครงการ CSR” มุ่งเน้นภายใต้ 3 เสาหลัก คือ “อาหารมั่นคง สังคมพึ่งตน และดินน้ำป่าคงอยู่” โครงการเด่น ๆ เช่น “ซีพีเอฟ อิ่ม สุข ปลูกป่าเพื่ออนาคต ที่เกิดจากความร่วมมือกับ สพฐ. , มูลนิธิพัฒนาชีวิตชนบท และ ศูนย์อิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ชุมชนและโรงเรียนเลี้ยงสัตว์และปลูกผัก เพื่อนำมาเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและสามารถสร้างรายได้พึ่งพาตัวเองได้

           จะเห็นได้ว่า การทำ CSR เป็นการคืนกำไรจากทางองค์กร เพื่อพัฒนาชุมชนและสังคมให้มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน ทำให้องค์กรต่าง ๆ สามารถอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างมีความสุขและสามารถเติบโตกันไปได้พร้อม ๆ กัน มีตัวอย่างโครงการดีจากองค์กรดัง ๆ มากมายที่สังคมไทยเรารู้จัก เช่น King Power, PTTGC และ CPF

   
ที่มาข้อมูล
https://www.marketingoops.com/news/csr-news/corporate-social-responsibility/
https://www.popticles.com/branding/examples-of-csr-project/
https://www.marketingoops.com/news/biz-news/csr-tmark/
https://www.22september.org/มาทำความรู้จัก-กิจกรรม-csr/
https://krungthai.com/th/about-ktb/sustainability/csr-project