ThaiFranchiseCenter Webboard

ThaiFranchiseCenter Webboard - Info Center

* สมัครสมาชิกเว็บบอร์ด ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ฟรี! *
หน้าแรก | เปิดร้านค้าฟรี! | โปรโมชั่นแฟรนไชส์ | ร้านหนังสือออนไลน์ | สนใจลงโฆษณา

ทางเว็บไซต์ ThaiFranchiseCenter.com ไม่มีส่วนรับผิดชอบกับข้อความต่างๆในเว็บบอร์ดแต่อย่างใด
    ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ-ขาย-เช่า-เซ้ง หรือ อื่นๆ (ผู้ซื้อ หรือ ผู้ขาย กรุณาใช้วิจารณญาณในการติดต่อทางธุรกิจ)


ทำความรู้จักกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

       ระบบขนส่งมวลชนในกรุงเทพ หรือระบบขนส่งสาธารณะ มีให้เลือกอย่างหลากหลายนะครับ เนื่องจากว่าในกรุงเทพมหานครนั้น ถือได้ว่าเป็นศูนย์รวมความเจริญหลายอย่างทั้งเรื่องการดำเนินธุรกิจ การเรียน การทำงานต่างๆ ถือเป็นสถานที่ที่ใช้ชีวิตได้อย่างสมบูรณ์ครบถ้วน ด้วยเหตุนี้กรุงเทพ เมืองหลวงของไทยเรา จึงเป็นทั้งจุดเริ่มต้น และจุดหมายปลายทางของคนหลากหลาย คนจำนวนมากที่เข้าไปเพื่อ วัตถุประสงค์ในการทำกิจกรรมต่างๆ ที่แตกต่างกันออกไป จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ว่า การดำเนินชีวิตในกรุงเทพนั้น จะว่าไปก็เหมือนมีการเดินทางที่สะดวก เลือกได้หลายอย่าง แต่อาจจะต้องแลกมาด้วยการที่เราต้องเบียดเสียดยัดเยียด หรือเผื่อเวลาในการเดินทางสักหน่อย เนื่องจากคนเยอะมากนะครับ ซึ่งในวันนี้เมื่อเราพูดถึงการเดินทางของชาวกรุงกันแล้ว เราจะพาทุกๆ คนไปรู้จักกับรถไฟฟ้าอีกสายหนึ่ง ที่เราอาจจะคุ้นหู คุ้นตากันมานานแล้ว อย่างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน จะเป็นอย่าไร เรามาดูกันเลยครับ
   โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หรือ โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล MRT เป็นโครงการรถไฟฟ้าวงแหวนที่มีเส้นทางทั้งบนดิน และใต้ดิน ระยะทางรวมทั้งโครงการอยู่ที่ 55 กิโลเมตร มีจุดเริ่มต้นของโครงการที่สถานีพุทธมณฑลสาย 4 ซึ่งเป็นสถานียกระดับในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร จากนั้นเข้าสู่เขตกรุงเทพมหานคร ฝั่งธนบุรี และมาเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอส สายสีลม ที่สถานีบางหว้า ก่อนจะมาเจอกับสถานีท่าพระ ซึ่งเป็นสถานีใหญ่รวมเส้นทางของสายเฉลิมรัชมงคลเข้าด้วยกัน หลังจากผ่านสถานีท่าพระ เส้นทางจะเปลี่ยนเป็นเส้นทางใต้ดินที่สถานีอิสรภาพ ก่อนจะวิ่งลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาที่ความลึกกว่า 25 เมตร เพื่อเข้าสู่ฝั่งพระนคร รวมเส้นทางกับรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรมส่วนต่อขยายเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ที่สถานีสามยอด และเข้าสู่สถานีหัวลำโพงซึ่งเป็นสถานีเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงอ่อนด้วย เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอส อีกครั้งที่สถานีสีลม และสถานีสุขุมวิท ก่อนจะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงอ่อนอีกครั้งที่สถานีเพชรบุรี รวมเส้นทางกับรถไฟฟ้ามหานคร สายสีส้ม ที่สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ที่สถานีลาดพร้าว และเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอส สายสุขุมวิท อีกครั้งที่สถานีพหลโยธิน และสถานีสวนจตุจักร ก่อนเข้าสู่สถานีกลางบางซื่อเพื่อเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าชานเมือง หลังออกจากสถานีบางซื่อ เส้นทางจะเปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้ายกระดับอีกครั้ง และรวมเส้นทางกับรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรมส่วนเหนือที่สถานีเตาปูน ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปฝั่งธนบุรีอีกครั้งที่สถานีบางโพ เลี้ยวเข้าถนนจรัญสนิทวงศ์ไปทางทิศใต้ จากนั้นยกระดับข้ามทางคู่ขนานลอยฟ้าบรมราชชนนี ที่ความสูง 24 เมตร เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงอ่อน และรวมเส้นทางกับสายสีส้มอีกครั้งที่สถานีบางขุนนนท์ ก่อนจะสิ้นสุดเส้นทางของทั้งโครงการที่สถานีท่าพระ จากนั้นรถไฟฟ้าจะตีรถกลับและวิ่งเส้นทางเดิม
   จากข้อมูลที่ข้างต้นนะครับ ทำให้เราเห็นว่า รถไฟฟ้าสายนี้รวมถึงหลายสายที่ไม่ได้พูดถึงด้วยนั้น เป็นสิ่งที่เชื่อมโยงการเดินทางของคนเราได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ไปไหนมาไหนสะดวก ไป MRTต่อหมอชิต ไปขึ้นขนส่งชนิดอื่นๆ ถือว่าทำได้ง่ายมากเลยทีเดียว แต่เราต้องทำการศึกษาเส้นทางต่างๆ ให้ดีด้วยนะครับ