นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ที่หลายคนให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง สำหรับการเปลี่ยน Logo RS เพราะแม้ว่า RS Group จะเปลี่ยนโลโก้มาแล้วหลายครั้ง แต่ครั้งนี้ดูจะแตกต่างจากทุกครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากไม่หลงเหลือเค้าโครงเดิมที่ประกอบด้วยสีขาวและสีน้ำเงินที่หลายคนคุ้นตา ซึ่งโลโก้อาร์เอสแบบใหม่นี้ ไม่ได้มีแค่ภาพลักษณ์ที่สะดุดตาเท่านั้น เพราะยังเต็มไปด้วยจุดเด่นในการดำเนินธุรกิจของอดีตค่ายเพลงยักษ์ใหญ่
บ่งบอกการเป็นองค์กรที่ไร้ขีดจำกัดโลโก้ใหม่ RS ที่ไร้กรอบและสามารถใช้ได้ทั้งสีขาวและสีดำ คือสิ่งที่บ่งบอกว่านี่คือองค์กรที่ไร้ขีดจำกัด รวมถึงการเป็นองค์กรที่ทันสมัย ยืดหยุ่น และกลมกลืนกับสภาพแวดล้อม ซึ่งนี่ถือเป็น Passion to Win อันเป็น Motto ประจำองค์กร
สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่แน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลง Logo RS ครั้งนี้ ไม่ใช่เพียงการเปลี่ยนตราสัญลักษณ์องค์กรเท่านั้น โดยผู้บริหารอาร์เอสได้กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงโลโก้สะท้อนถึงการเปลี่ยนโมเดลธุรกิจ จากเดิมที่บริษัทอยู่ในหมวดหมู่ธุรกิจ Entertainment แต่ได้มีการเปลี่ยนแปลงสู่ธุรกิจ Commerce ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ท้าทายเป็นอย่างยิ่ง ในการลบภาพจำของคนส่วนใหญ่ที่จดจำว่า RS Group คือธุรกิจเพลง
ร่วมมือกับนักออกแบบชื่อดังอีกหนึ่งความท้าทายของการพลิกโฉมโลโก้ครั้งนี้ คือการร่วมมือกับนักออกแบบชื่อดังอย่าง มารีน่า วิลเลอร์ ดีไซน์เนอร์สาวชาวอังกฤษที่เคยฝากผลงานเหนือกาลเวลาไว้กับการออกแบบโลโก้พิพิธภัณฑ์ชื่อดังของประเทศอังกฤษ โดยดีไซ์เนอร์จากเพนตาแกรม ได้กล่าวถึงแรงบันดาลใจการออกแบบ
โลโก้บริษัท RS ว่า ด้วยความเป็นองค์กรที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และมีหลากหลายธุรกิจในเครือ ดังนั้น การออกแบบ โลโก้ใหม่ RS จึงต้องเน้นความแปลกใหม่ สะดุดตา และสะท้อนถึงจิตวิญญาณของคนในองค์กรได้เป็นอย่างดี
สอดแทรกด้วยความหมายไม่เพียงแต่ดีไซน์สวยงามที่มาพร้อมสไตล์มินิมอลเท่านั้น เพราะการออกแบบโลโก้ RS ยังสอดแทรกด้วยความหมาย โดยโลโก้อาร์เอสออกแบบโดยใช้ลายเส้น R และ S ที่ไม่ว่าใครก็วาดตามได้ง่าย โดยตัวอักษรทั้งสองตัวมีจุดเชื่อมต่อกัน อันสะท้อนให้เห็นว่าธุรกิจใหม่มีการเชื่อมโยงระหว่างธุรกิจ Entertainment และธุรกิจ Commerce เข้าด้วยกัน และไม่ว่าจะหยิบไปวางบริเวณใดก็อ่านเป็นคำว่า RS ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเป็นบริษัทที่พร้อมลุยกับทุกธุรกิจและทุกที่ที่มีโอกาสนั่นเอง
จะเห็นได้ว่า Logo RS โฉมใหม่ได้ผ่านการคัดกรอง การใส่ความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงการออกแบบอย่างพิถีพิถัน ทำให้การพลิกโฉมโลโก้ครั้งนี้สำคัญกว่าครั้งไหน ๆ เพราะไม่ใช่เพียงการเปลี่ยนโลโก้ RS หรือลายเซ็นองค์กรเท่านั้น แต่เป็นการเปลี่ยนผ่านจากธุรกิจเพลงสู่ธุรกิจ Commerce อย่างเต็มตัว
รู้จัก rs public company limited เพิ่มเติมได้ที่นี่
https://www.rs.co.th/th/