ThaiFranchiseCenter Webboard

ThaiFranchiseCenter Webboard - Info Center

* สมัครสมาชิกเว็บบอร์ด ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ฟรี! *
หน้าแรก | เปิดร้านค้าฟรี! | โปรโมชั่นแฟรนไชส์ | ร้านหนังสือออนไลน์ | สนใจลงโฆษณา

ทางเว็บไซต์ ThaiFranchiseCenter.com ไม่มีส่วนรับผิดชอบกับข้อความต่างๆในเว็บบอร์ดแต่อย่างใด
    ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ-ขาย-เช่า-เซ้ง หรือ อื่นๆ (ผู้ซื้อ หรือ ผู้ขาย กรุณาใช้วิจารณญาณในการติดต่อทางธุรกิจ)


กลยุทธ์การตลาด 4T

กลยุทธ์การตลาด 4T
« เมื่อ: มิถุนายน 13, 2020, 08:13:57 AM »
          หลายคนที่เคยเรียนการตลาด หรือพอมีความรู้เกี่ยวกับการตลาดมักจะคุ้นเคยกับการตลาดยุค 4P แบบดั้งเดิม ลองมาดูกลยุทธ์การตลาดที่เปลี่ยนไปหลังผ่านช่วงปรับตัวกันบ้างว่ามีแนวโน้มตามพฤติกรรมอย่างไร


          ดร.เอกก์ ภทรธนกุล อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้คำแนะนำ กลยุทธ์การตลาดที่ปรับไปตามสถานการณ์ปัจจุบันยุคกักตัวและอยู่ด้วยความระวังเชื้อโรคกัน พฤติกรรมคนเปลี่ยนโดยถูกบังคับให้ต้องเปลี่ยนทีเดียวพร้อมกันทั้งโลก เราจะเตรียมการรับมือกับ New normal นี้ได้อย่างไร


กลยุทธ์การตลาด 4T (จากของเดิม 4P)


          Tangible Solutions หมายถึง สินค้า การบริการที่ตอบสนองความต้องการ หรือแก้ปัญหาให้ลูกค้าที่จับต้องได้ ยกตัวอย่างช่วงนี้ที่ทุกคนคำนึงถึงความปลอดภัย การกระจายเชื้อโรคทางอากาศถึงกัน ซึ่งเชื้อโรคมีขนาดเล็กมากและลอยอยู่ในอากาศเราไม่มีทางมองเห็นหรือรู้ว่าอยู่ตรงไหน แต่สิ่งที่ร้านอาหารทุกร้านจำเป็นต้องมีคือ ฉากกั้น มาคั่นระหว่างบุคคล แม้ว่าตอนมาเราจะนั่งรถมาคันเดียวกันตัวติดกัน แต่ก็เลือกเดินเข้าร้านที่มีฉากกั้นมากกว่าร้านที่ไม่มี เพราะรู้สึกว่าน่าจะปลอดภัยมากกว่าแม้ว่าหลังกินเสร็จก็นั่งรถกลับบ้านคันเดียวกันอยู่ดี


           Transparent Price การตั้งราคาอย่างสมเหตุสมผล ถึงแม้ว่าการซื้อสินค้าหลายอย่างจะมาจากการใช้อารมณ์ตอนตัดสินใจซื้อ แต่ช่วง lockdown ที่ทุกคนอยู่บ้านและเรียนรู้การทำทุกอย่างด้วยตัวเองไปซื้อวัตถุดิบและอุปกรณ์เอง ทำให้รู้ว่าสินค้าหรือบริการแต่ละอย่างมีต้นทุนเท่าไหร่ การที่ผู้ขายใช้กลยุทธ์การตลาดตั้งราคาที่มากเกินหรือราคาหรูเกินจะทำให้ผู้ซื้อนั้นเกิดความรู้สึกว่าถูกเอาเปรียบเพราะตัวเองเคยไปซื้อและลองทำไม่ได้แพงแบบนี้ ดังนั้นกลยุทธ์การตลาดต้องปรับคือการเล่าอย่างตรงไปตรงมาด้วยความจริงใจ


          Timely รอได้แต่ต้องตรงต่อเวลา หากเป็นเมื่อก่อนความไวและการเข้าถึงของลูกค้าจะต้องมาเป็นอันดับแรกไปถึงร้านค้าจะต้องได้เข้าไปใช้บริการ อาหารจะต้องถูกเสิร์ฟอย่างรวดเร็ว เปลี่ยนเป็นลูกค้ารอได้ด้วยเหตุผลความปลอดภัยของลูกค้า เช่นการจำกัดจำนวนคนเข้าร้านที่ทำให้ลูกค้าต้องยืนรอที่หน้าร้าน


           Truth การส่งมอบความจริง ข้อเท็จจริงให้ลูกค้า เดิมทีเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ควรทำตลอดเพียงแต่ในช่วงที่ทุกคนกักตัวทำให้มีเวลาว่างในการค้นคว้าข้อมูลไม่ว่าจะเป็นราคาสินค้า วัตถุดิบที่มา ล้ำไปถึงโรงงานที่ผลิตวัตถุดิบว่าน่าเชื่อถือหรือไม่ ดังนั้นการสร้าง story หรือการทำโปรโมชันจะต้องคลีนและโปร่งใสมากยิ่งขึ้น

          การปรับพฤติกรรมของผู้บริโภคครั้งใหญ่ แบรนด์หรือนักการตลาดจำเป็นต้องมีกลยุทธ์การตลาดที่ปรับตาม ลองปรับไปพร้อมๆกันครับ


          ก่อนจะไปเลือกลงว่าจะใช้ media ตัวไหนคุณจะต้องเข้าใจ Customer Journey เพราะบทบาทของแต่ละสื่อไม่เหมือนกัน การวัดผลและค่าใช้จ่ายในการคำนวณก็ต่างกัน ความคาดหวังก็ต่างกันไป

ข้อมูลเพิ่มเติม  https://www.upmedio.com/digital-marketing-agency/
#Marketing #4P #DigitalMarketing #Digital #การตลาด #ดิจิตอล