ThaiFranchiseCenter Webboard

ThaiFranchiseCenter Webboard - Info Center

* สมัครสมาชิกเว็บบอร์ด ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ฟรี! *
หน้าแรก | เปิดร้านค้าฟรี! | โปรโมชั่นแฟรนไชส์ | ร้านหนังสือออนไลน์ | สนใจลงโฆษณา

ทางเว็บไซต์ ThaiFranchiseCenter.com ไม่มีส่วนรับผิดชอบกับข้อความต่างๆในเว็บบอร์ดแต่อย่างใด
    ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ-ขาย-เช่า-เซ้ง หรือ อื่นๆ (ผู้ซื้อ หรือ ผู้ขาย กรุณาใช้วิจารณญาณในการติดต่อทางธุรกิจ)


เรียกความสนใจจากผู้ชมด้วย CTA คำสั้น ๆ ง่าย ๆ ได้อิมแพค

กลยุทธ์การตลาดนั้นมีอยู่ด้วยกันหลายแบบ เช่นเดียวกับการทำการตลาดออนไลน์ การตลาดออนไลน์ก็มีเทคนิคหลายอย่างที่จะช่วยทำให้ธุรกิจของเราเป็นที่รู้จักมากขึ้น เพิ่มลูกค้า สร้างมูลค่าแบรนด์ของเรา ไปจนถึงการสร้างยอดขายให้ได้มากขึ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ CTA

CTA ย่อมาจาก Call to action แม้ว่าหลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินคำว่า CTA มาก่อน แต่อาจจะยังไม่คุ้นเคยกับมันมากนัก การใช้งานก็อาจจะใช้ได้ไม่คล่อง ดังนั้นลองมาทำการหาคำตอบจากบทความนี้กันว่า CTA หรือ Call to action มันคืออะไร สำคัญอย่างไร มีกี่ประเภท และจะใช้งานอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

เรียกความสนใจจากผู้ชมด้วย CTA คำสั้น ๆ ง่าย ๆ ได้อิมแพค


CTA คืออะไร
CTA หรือ Call to action เป็นปุ่มที่มีลักษณะเป็นแบนเนอร์ ซึ่งจะช่วยดึงดูดให้คนที่เห็นคอนเทนต์ของเรา ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ ประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ที่อยู่บนช่องทางออนไลน์ เข้ามาคลิกปุ่มที่ตั้งไว้ ตรงตามคำของมันคือ เรียก (Call) ให้คนมาทำ (Action) ในสิ่งที่เรากำหนดไว้

การทำคอนเทนต์ด้วยการใช้รูปภาพในการสื่อสาร อาจจะทำได้เพียงแค่ทำให้คนรับรู้สาส์นที่เราอยากจะสื่อเพียงเท่านั้น แต่เพื่อให้ผลลัพธ์เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น จึงต้องมีการใส่ CTA ลงไป ยกตัวอย่างเช่น ปุ่มเพื่อกดเข้าไปเพื่อทำการสั่งซื้อสินค้า ปุ่มเพื่อให้ทักเข้า inbox เพื่อสอบถามรายละเอียดสินค้า ปุ่มเพื่อกรอกลงทะเบียน อาจจะใช้สำหรับสมัคร หรือใช้เก็บข้อมูลผู้เข้าชม เพื่อติดต่อในภายหลังก็ได้

จะเห็นได้ว่า Action แต่ละอย่าง จะเป็นผลลัพธ์ที่จับต้องได้ ไม่ว่าจะเป็น ได้ยอดขายเพิ่ม ลูกค้าเข้ามา
สอบถามเรื่องสินค้า ลูกค้าเข้ามาร่วมกิจกรรมแคมเปญต่าง ๆ หรือเก็บข้อมูลของลูกค้า เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นไปใช้ในการวางกลยุทธ์ตลาดครั้งถัด ๆ ไป

โดยการใส่ CTA นั้น จะมีหลักการคือ ใช้คำที่ไม่ยืดยาว สั้น ๆ ได้ใจความ ทำให้คนอยากคลิกเข้าไป กระตุ้นให้ผู้ชม Action ในสิ่งที่จะเป็นผลดีกับธุรกิจของเรา โดยสามารถสรุปหลัการได้สั้น ๆ ดังนี้ CTA ต้องบอกว่า กดเพื่ออะไร คำที่ใช้บอกต้องกระชับ ปุ่ม CTA ต้องสะดุดตาเห็นได้ง่าย และปุ่ม CTA ต้องมีความดึงดูดอยากให้คนคลิกเข้ามา


CTA มีกี่ประเภท
เพื่อให้สามารถใช้ CTA ได้อย่างเหมาะสม ถูกวิธี เราจึงควรทราบก่อนว่า CTA นั้นมีอยู่กี่ประเภท เพื่อจะได้เลือกใช้ถูกต้อง โดย CTA นั้นแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้

CTA มีกี่ประเภท

Link CTA
CTA ประเภท Link นั้น จะมีลักษณะเป็นประโยค หรือคำ ที่มีตัวอักษรเป็นสีฟ้า มีเส้นใต้ขีด หรือเป็นลักษณะของชื่อเว็บไซต์ที่มี http นำหน้า เป็น CTA ที่ทำได้ง่าย อาจจะมีอยู่ในบทความ หรืออยู่ใน caption หรือ comment ของโพสต์บน Social Media โดย Link CTA จะแบ่งออกได้อีกเป็น 2 แบบ คือ
-Internal Link : เป็น Link CTA ที่ทำการเชื่อมต่อกับหน้าอื่น ๆ แต่ต้องอยู่ในเว็บไซต์เดียวกัน
-External Link : เป็น Link CTA ที่ทำการเชื่อมต่อกับเว็บไซต์อื่น ๆ

Link CTA เป็น CTA ที่มีเป้าหมายให้คนเข้าไปยังเว็บไซต์ที่เรากำหนดไว้ ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้ากำลัง
อ่านบทความเรื่อง ครีมบำรุงหน้า เราอาจจะใส่ Link CTA ไปยังหน้าเว็บไซต์ที่โชว์โปรโมชัน ครีมบำรุงหน้า เพื่อเพิ่มโอกาสสร้างยอดขายได้

Button CTA
CTA ประเภท Button หรือ CTA แบบปุ่มกดนั้น เป็นปุ่มกด Clickbait ที่จะดึงดูดความสนใจผู้เข้าชม ให้เข้ามาคลิก CTA Button ของเรา ซึ่งเป้าหมายของปุ่มกดนั้น ก็ขึ้นอยู่กับเราได้เลย ไม่ว่าจะเป็น

-Shop Now : ชวนให้คนคลิกเข้ามาสั่งซื้อสินค้า
-Get Offer : ชวนให้คนคลิกเข้ามารับสิทธิ์พิเศษต่าง ๆ
-Join Campaign : ชวนให้คลิกเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่เราจัดไว้
-Register : ชวนให้คนคลิกเข้ามาลงทะเบียน
-Watch More, See More : ชวนให้คนคลิกเข้าไปดูวีดีโอ หรือภาพอื่น ๆ ต่อ

ซึ่งที่กล่าวมานี้เป็นเพียงแค่ตัวอย่างส่วนหนึ่ง CTA Button สามารถออกแบบได้อย่างอิสระ โดยการทำวาง CTA Button ต้องวางในจุดที่เด่น คนมองเห็นได้ง่าย เพื่อดึงดูดให้คนเข้ามาคลิกมากที่สุด

Banner CTA
CTA ประเภท Banner เป็น CTA แบบปุ่มกดเช่นกัน แต่จากปุ่มที่มีรูปแบบเรียบง่าย จะถูกเปลี่ยนเป็นภาพ
กราฟฟิคที่มีการออกแบบอย่างสวยงาม เป็น CTA ที่ไม่ได้ใช้เพียงแค่ประโยคสั้น ๆ ดึงดูดคนให้คลิก แต่มีองค์ประกอบอื่น ๆ เพิ่มได้ เช่น รูปภาพผลิตภัณฑ์ โดย CTA Banner จะมักถูกนำไปวางบนเว็บไซต์


CTA สำคัญยังไง ทำให้ผู้ซื้อสามารถตัดสินใจซื้อได้หรือไม่
ปุ่ม CTA นั้นสามารถช่วยกำหนดทิศทางของ Action ให้กับผู้ชมที่คลิกเข้ามา

หากเรามีผลิตภัณฑ์ที่มีสรรพคุณเป็นเลิศ มีอรรถประโยชน์ที่ตอบโจทย์กลุ่มคนที่คลิกเข้ามาได้ การนำเสนอจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ก็จะทำให้เราสามารถขายสินค้าได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าอยากเพิ่มยอดขาย ก็ใส่ CTA ไปยังหน้าการสั่งซื้อ ถ้าแอดมินของเราขายเก่ง ให้ผู้สนใจ inbox เข้ามา เพื่อทำการชักจูงให้มาซื้อของกับเรา หรือถ้าเป็นสินค้าใหญ่ ๆ อย่างอสังหาริมทรัพย์ ก็ใส่ CTA ให้คนคลิก กรอกข้อมูล เพื่อติดต่อกลับ ช่วยให้เราสามารถคัดลูกค้าที่มีศักยภาพมากพอ ที่ควรค่าแก่การเข้าไปติดต่อ 

หากเรารู้ว่า Action แบบไหน จะส่งผลดีให้กับธุรกิจของเรา และเราสามารถใส่ CTA นำไปสู่ Action ที่
เหมาะสม ก็สามารถการันตีได้เลยว่า มันจะช่วยให้ผู้ซื้อตัดสินใจซื้อสินค้า บริการ กับเราได้ง่ายยิ่งขึ้น

CTA ทำให้ผู้ซื้อสามารถตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น


การทำให้ CTA ตรงตามวัตถุประสงค์ การขายออนไลน์
ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น หากเราสามารถกำหนดทิศทางของ Action ที่เหมาะสม และหาวิธีนำให้คนคลิกเข้ามา CTA ของเรา จะสามารถสร้างผลลัพธ์ที่ดีให้กับธุรกิจได้ โดยเฉพาะการตลาดออนไลน์ และการขายออนไลน์ โดยเราจะมาแนะนำทริคที่จะทำให้การทำ CTA ของเรามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดังนี้

1.คำที่ใช้กับ CTA มีความชัดเจน อ่านแล้วเข้าใจได้ทันที
การเลือกประโยค หรือคำที่ใช้บ่งบอก Action ที่ทำการเชื่อมต่อกับ CTA ต้องมีความกะทัดรัด ชัดเจน อ่านแล้วเข้าใจได้ทันที ว่าหากคลิก CTA นี้แล้ว จะเจอกับอะไร

2.ปุ่ม CTA มีความดึงดูดให้คนอยากคลิก
เพราะ Action ที่ติดตั้งไว้ จะสร้างผลลัพธ์ที่ดีให้แผนการตลาดของเรา ดังนั้นเราต้องหาวิธีทำให้คนอยากคลิก CTA ของเรา ไม่ว่าจะด้วยคำที่ทำให้คนรู้ว่าประโยชน์ที่จะได้จากคลิก CTA นี้คืออะไร หรือออกแบบกราฟฟิค ใช้รูปภาพที่ทำให้คนอยากคลิก CTA

3.จุดที่วาง CTA มองเห็นได้ง่าย
จุดที่ทำการวาง CTA ก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เราต้องวางในตำแหน่งที่มองเห็นได้ง่าย เพราะหากคนมองไม่เห็น CTA การที่คนจะคลิกเข้า CTA ก็จะยิ่งน้อยลงไปอีก

4.CTA ทำให้คอนเทนต์ของเราดูมีลูกเล่นมากขึ้น
คอนเทนต์ต่าง ๆ ในอินเตอร์เน็ตอาจจะทำได้แค่รับชมเท่านั้น แต่การใส่ CTA จะทำให้ผู้ชมสามารถมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ของเราได้ โดยผู้ชมจะได้ทำ Action ที่เรากำหนดไว้

5.ลองทำ A/B Testing ให้ CTA ก่อนเริ่มการเผยแพร่
ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ CTA จุดที่วาง CTA คำที่ใช้ระบุ CTA ทุกอย่างมีผลต่อจำนวนการคลิก CTA ดังนั้นการทำ A/B Testing เพื่อหา CTA แบบที่ดีที่สุด ก่อนจะเริ่มทำการเผยแพร่ จึงเป็นสิ่งที่ควรทำ

 เทคนิคการทำ CTA


สรุป
การทำการตลาดออนไลน์ เป็นช่องทางในการทำโปรโมท ทำการขาย ที่คนให้ความนิยมอย่างมาก ใคร ๆ ก็สามารถเข้าถึงการตลาดออนไลน์ได้มากขึ้น ทำให้มีคู่แข่งในตลาดเป็นจำนวนมากเล่นกัน ดังนั้นการหากลยุทธ์การตลาดใหม่ ๆ ใช้กลยุทธ์ที่หลากหลาย จะช่วยให้เราสามารถสร้างข้อได้เปรียบที่เหนือกว่าคู่แข่ง

การใช้ CTA ก็เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ ที่เราสามารถนำมาใช้ได้ ซึ่งจากที่กล่าวไว้ข้างต้น หากเราสามารถทำความเข้าใจเกี่ยวกับ CTA ทั้งคุณสมบัติ วิธีการใช้งาน และความแตกต่างของ CTA ทั้งหมด เราจะสามารถใช้ CTA ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้คอนเทนต์ของเราน่าสนใจมากขึ้น ชักนำให้คนมี Action ที่ส่งผลดีต่อธุรกิจของเรา

สำหรับผู้ที่สนใจอยากลองทำการตลาดออนไลน์ แต่ยังไม่รู้จะเริ่มทางไหน ให้ลองปรึกษาผู้เชี่ยวชาญอย่าง Fastcommerz  ที่มีทั้งบริการให้คำปรึกษาทุก ๆ เรื่องเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ รวมทั้ง CTA และยังมีบริการรับออกแบบ Sale Page ไปจนถึงบริการรับยิงแอด สนใจสามารถติดต่อได้ที่เว็บไซต์ของ Fastcommerz หรือ 084 509 5545