เคยเจ็บปวดไหมครับ? กัดฟันจัดโปรโมชั่น ลดแลกแจกแถมกะว่ายอดถล่มทลาย ยอมเฉือนกำไรตัวเองเพื่อดึงลูกค้า แต่พอยิงแอดออกไป... เงียบกริบ

?
เหมือนเรายืนตะโกนว่า "ลดราคาครับ!" อยู่กลางทุ่งนาที่ไม่มีใครได้ยิน ทั้งที่สินค้าน่าสนใจ ราคาก็ดีงาม แต่ทำไมคนถึงเลื่อนผ่าน?
ปัญหานี้ไม่ได้อยู่ที่ "ตัวเลขราคา" ของคุณไม่ดีครับ แต่อยู่ที่ "วิธีนำเสนอ" ต่างหาก
จากการที่ผมคลุกคลีกับการ ออกแบบภาพโฆษณา Facebook มาหลายปี ผมพบความจริงที่น่าตกใจว่า ลูกค้าไม่ได้ตัดสินความคุ้มค่าจากการ "คำนวณตัวเลข" แต่ตัดสินจาก "ความรู้สึกแรกเห็น" ครับ ถ้าเราจัดวางราคาผิดที่ผิดทาง โปรแรงแค่ไหนก็ดู "เฉยๆ" ได้
วันนี้ผมจะมาแชร์เทคนิคจัดวางราคาแบบที่เห็นปุ๊บ รู้สึกคุ้มปั๊บ จนต้องรีบกดสั่งซื้อ!
ทำไมลูกค้าถึง "มองไม่เห็น" ความคุ้มค่าของคุณ?
ในหน้าฟีด Facebook สายตาคนเราจะกวาดมองรูปเป็นตัว Z หรือตัว F ครับ ถ้าคุณเอาตัวเลขราคาลดพิเศษไปแอบไว้มุมล่างเล็กๆ หรือใช้สีจมไปกับพื้นหลัง สมองลูกค้าจะประมวลผลไม่ทันว่า "นี่คือของถูก"
การ ออกแบบภาพโฆษณา Facebook ที่ดี ต้องทำให้ราคานั้น "ตะโกน" ออกมาว่า "ฉันคุ้มนะ!" โดยใช้หลักจิตวิทยา 3 ข้อนี้ครับ
3 เทคนิคจัดวางราคา ให้ดู "คุ้มจนต้องร้องว้าว"
1. กฎของ "ตัวเลขเปรียบเทียบ" (Anchor Price)
อย่าใส่แค่ราคาขายครับ! เพราะลูกค้าไม่รู้ว่า 590 บาท นี่คือถูกหรือแพง?
สิ่งที่ต้องทำ: ให้ใส่ "ราคาเต็ม" แล้วขีดฆ่าทิ้ง (ตัวเล็กกว่า) แล้วใส่ "ราคาลด" (ตัวใหญ่กว่า สีเด่นกว่า) ไว้ข้างๆ กัน
ผลลัพธ์: สมองจะเกิดการเปรียบเทียบทันทีว่า "โห ลดเยอะจัง!" ความรู้สึกคุ้มค่าจะพุ่งขึ้นทันทีครับ
2. ใหญ่ สี ชัด (Visual Hierarchy)
ราคาโปรโมชั่นต้องเป็นพระเอกรองจากสินค้า
ถ้าพื้นหลังสีอ่อน ให้ใช้ราคาสีแดง หรือส้ม เพื่อกระตุ้นความตื่นตัว
วางราคาไว้ใกล้ๆ สินค้า หรือในจุดที่สายตาโฟกัส (เช่น มุมขวาล่าง หรือตรงกลาง)
อย่าใช้ฟอนต์บางๆ ให้ใช้ตัวหนาๆ เน้นๆ ให้เห็นชัดแม้ไม่ต้องซูม
3. ใส่ตัวเร่ง "FOMO" (Fear Of Missing Out)
แค่ราคาถูกยังไม่พอ ต้องกดดันให้ "รีบ" ด้วย ในการ ออกแบบภาพโฆษณา Facebook ให้ลองใส่ข้อความกำกับราคา เช่น "เหลือ 10 ชิ้นสุดท้าย" หรือ "ราคานี้เฉพาะวันนี้" ไว้ใกล้ๆ ตัวเลขราคา มันจะไปกระตุ้นสัญชาตญาณความกลัวพลาดของลูกค้า ให้ตัดสินใจโอนไวขึ้นครับ
ผลลัพธ์: จาก "เดี๋ยวค่อยซื้อ" เป็น "โอนเลย"
ผมเคยแก้แอดให้ลูกค้าร้านรองเท้า ตอนแรกใส่แค่รูปรองเท้ากับราคา 990 บาท ยอดขายเรื่อยๆ เอื่อยๆ พอเราปรับใหม่:
ใส่ราคาเต็ม ~~1,990~~ ขีดฆ่าทิ้ง
ใส่ราคา 990 ตัวเบ้งๆ สีแดง
แปะป้าย "ลด 50% 3 วันสุดท้าย"
เชื่อมั้ยครับว่า ยอดขายสุดสัปดาห์นั้นพุ่งขึ้น 3 เท่า! ทั้งที่ขายราคาเดิม 990 บาทเท่าเดิมเป๊ะ แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคือ "ความรู้สึกเร่งด่วนและความคุ้มค่า" ที่ลูกค้าได้รับผ่านงานดีไซน์ครับ
บทสรุปส่งท้าย
โปรโมชั่นที่ดี คือโปรโมชั่นที่ลูกค้า "มองเห็น" และ "รู้สึก" ถึงความคุ้มค่าครับ ลองกลับไปดูภาพโฆษณาของคุณตอนนี้สิครับว่า คุณกำลังซ่อนราคาดีๆ ไว้ หรือจัดวางมันให้โดดเด่นพอหรือยัง?
แค่ปรับการจัดวางนิดเดียว ด้วยเทคนิคการ ออกแบบภาพโฆษณา Facebook ที่ผมบอกไป ผลลัพธ์อาจจะเปลี่ยนจาก "คนเมิน" เป็น "ยอดปัง" ได้เลยนะครับ

?
และถ้าคุณอยากได้เทมเพลตป้ายราคาที่จัดวางมาแล้วอย่างถูกต้องตามหลักจิตวิทยา สวย เด่น และกระตุ้นยอดขายได้จริง แบบไม่ต้องมานั่งจัดวางเองให้ปวดหัว...
ผมมีตัวช่วยดีๆ มาแนะนำครับ รับรองว่างานนี้คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม!

?

? คลิกดูไอเดียและเทมเพลตช่วยขายดีได้ที่นี่:
https://luxdesignstudio.my.canva.site/