ThaiFranchiseCenter Webboard

ThaiFranchiseCenter Webboard - Info Center

* สมัครสมาชิกเว็บบอร์ด ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ฟรี! *
หน้าแรก | เปิดร้านค้าฟรี! | โปรโมชั่นแฟรนไชส์ | ร้านหนังสือออนไลน์ | สนใจลงโฆษณา

ทางเว็บไซต์ ThaiFranchiseCenter.com ไม่มีส่วนรับผิดชอบกับข้อความต่างๆในเว็บบอร์ดแต่อย่างใด
    ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ-ขาย-เช่า-เซ้ง หรือ อื่นๆ (ผู้ซื้อ หรือ ผู้ขาย กรุณาใช้วิจารณญาณในการติดต่อทางธุรกิจ)


คำนวณค่าโอนกรมที่ดิน ทำความเข้าใจค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายที่ต้องรู้

คำนวณค่าโอนกรมที่ดิน ทำความเข้าใจค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายที่ต้องรู้
คำนวณค่าโอนกรมที่ดิน เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่กำลังจะซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์ เพราะค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในขั้นตอนการโอนกรรมสิทธิ์เป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ การรู้รายละเอียดค่าใช้จ่ายล่วงหน้าจะช่วยให้สามารถเตรียมงบประมาณได้อย่างเหมาะสม และป้องกันปัญหาการเงินที่อาจเกิดขึ้นในภายหลัง

ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการโอนกรรมสิทธิ์
ค่าธรรมเนียมการโอน
เป็นค่าธรรมเนียมที่กรมที่ดินเรียกเก็บจากการโอนกรรมสิทธิ์อสังหาริมทรัพย์ อัตรามาตรฐานคือ 2% ของราคาประเมินที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งกรมที่ดินกำหนดไว้ ไม่ใช่ราคาที่ตกลงซื้อขายกันจริง
ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย
เป็นภาษีที่ผู้ขายต้องชำระให้กับกรมสรรพากร คิดตามอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หรือภาษีนิติบุคคลในกรณีที่ผู้ขายเป็นบริษัท คำนวณจากราคาประเมินหรือราคาซื้อขาย แล้วแต่กรณีใดสูงกว่า
ภาษีธุรกิจเฉพาะ
หากเจ้าของทรัพย์สินถือครองไม่ถึง 5 ปี และไม่ใช่การโอนให้ทายาทโดยตรง จะต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะในอัตรา 3.3% ของราคาประเมินหรือราคาซื้อขาย
อากรแสตมป์
กรณีที่ไม่ต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะ จะต้องเสียอากรแสตมป์แทน โดยคิดที่อัตรา 0.5% ของราคาประเมินหรือราคาซื้อขาย แล้วแต่กรณีใดสูงกว่า

วิธีคำนวณค่าโอนกรรมสิทธิ์
ตัวอย่างกรณีศึกษา
หากขายบ้านในราคา 3,000,000 บาท และราคาประเมินจากกรมที่ดินอยู่ที่ 2,800,000 บาท ค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียมีดังนี้
ค่าธรรมเนียมโอน = 2% x 2,800,000 = 56,000 บาท
ภาษีเงินได้ (คำนวณตามหลักเกณฑ์ของกรมสรรพากร ขึ้นอยู่กับจำนวนปีที่ถือครอง)
ภาษีธุรกิจเฉพาะ = 3.3% x 2,800,000 = 92,400 บาท (หากเข้าข่าย)
อากรแสตมป์ = 0.5% x 2,800,000 = 14,000 บาท (ถ้าไม่ต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะ)

สรุป
การคำนวณค่าโอนกรมที่ดินเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำก่อนทำสัญญาซื้อขายบ้านหรือที่ดิน ค่าธรรมเนียมต่าง ๆ เช่น ค่าธรรมเนียมโอน ภาษีเงินได้ ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ เป็นค่าใช้จ่ายที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ การวางแผนล่วงหน้าและตรวจสอบสิทธิ์ลดหย่อนต่าง ๆ จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย และทำให้การซื้อขายเป็นไปอย่างราบรื่น