ThaiFranchiseCenter Webboard

ThaiFranchiseCenter Webboard - Info Center

* สมัครสมาชิกเว็บบอร์ด ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ฟรี! *
หน้าแรก | เปิดร้านค้าฟรี! | โปรโมชั่นแฟรนไชส์ | ร้านหนังสือออนไลน์ | สนใจลงโฆษณา

ทางเว็บไซต์ ThaiFranchiseCenter.com ไม่มีส่วนรับผิดชอบกับข้อความต่างๆในเว็บบอร์ดแต่อย่างใด
    ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ-ขาย-เช่า-เซ้ง หรือ อื่นๆ (ผู้ซื้อ หรือ ผู้ขาย กรุณาใช้วิจารณญาณในการติดต่อทางธุรกิจ)


เปิดเคล็ดลับการต่อรองราคาสุดปังที่ร้านค้าส่งต้องรู้


สร้างการเติบโตให้ร้านค้าส่งอย่างมั่นคงด้วยเทคนิคการต่อรองราคา

ซัพพลายเออร์เป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจร้านค้าส่ง หากไม่มีซัพพลายเออร์ผู้ค้าส่งก็ไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ เนื่องจากซัพพลายเออร์เป็นแหล่งที่มาของสินค้าราคาส่งซึ่งเป็นสิ่งที่ใช้ในการสร้างผลกำไรให้แก่ธุรกิจ การดีลกับซัพพลายเออร์ด้านต่าง ๆ เพื่อให้เกิดผลประโยชน์ต่อธุรกิจมากที่สุดจึงเป็นเรื่องที่นักธุรกิจต้องให้ความสนใจอย่างมาก ดังนั้นบทความนี้จะพาไปดูเทคนิคการต่อรองราคาสินค้ากับซัพพลายเออร์ที่ผู้ค้าส่งควรรู้ เพื่อให้ธุรกิจร้านค้าส่งสามารถเลือกและดีลซัพพลายเออร์ได้อย่างเหมาะสม ได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ มีความคุ้มค่า ตลอดถึงสามารถสร้างกำไรและสร้างความสามารถในการแข่งขันเหนือคู่แข่งให้กับธุรกิจได้อย่างยั่งยืน

เทคนิคในการต่อรองราคาสินค้ากับซัพพลายเออร์ที่ร้านค้าส่งควรรู้

ซัพพลายเออร์ (Supplier) สำหรับร้านค้าส่งคือ ผู้ที่มีหน้าที่ผลิตสินค้าจำนวนมากและจัดจำหน่ายสินค้า หรือวัตถุดิบต่าง ๆ ให้แก่ร้านค้าส่งเพื่อให้ร้านค้าส่งนำสินค้าไปจัดจำหน่ายต่อให้แก่ลูกค้าเป้าหมายหรือกลุ่มธุรกิจร้านค้าปลีกเพื่อสร้างผลกำไร การมีซัพพลายเออร์ที่ดีจะช่วยให้ผู้ค้าส่งสามารถได้มาซึ่งสินค้าที่มีคุณภาพในราคาที่คุ้มค่า สามารถควบคุมต้นทุน งบประมาณ และสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นเพื่อให้เกิดสิ่งเหล่านี้ขึ้น มาดูเทคนิคการต่อรองราคาสินค้าราคาส่งกับซัพพลายเออร์เพื่อสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจไปพร้อม ๆ กันเลย

- ศึกษาตลาดและราคาให้ดี

ก่อนทำการดีลหรือต่อรองราคาสินค้ากับซัพพลายเออร์ ผู้ค้าส่งควรทำทำการศึกษาตลาดและราคาอย่างรอบคอบ เพราะเป็นข้อมูลสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ค้าส่งมีความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพการแข่งขันในตลาดมากขึ้น ได้รู้ว่าซัพพลายเออร์มีเจ้าไหนบ้าง หรือควรตั้งราคาสินค้าเท่าไหร่ เพื่อให้ธุรกิจร้านค้าส่งสามารถนำข้อมูลไปใช้เพื่อการอ้างอิงและสร้างอำนาจต่อรองที่เหนือกว่าคู่แข่งได้

- ทำความรู้จักซัพพลายเออร์

การทำความรู้จักและศึกษาข้อมูลเชิงลึกของซัพพลายเออร์อย่างละเอียดไม่เพียงช่วยสร้างความประทับใจให้เกิดต่อซัพพลายเออร์ แต่ยังช่วยให้ซัพพลายเออร์เกิดความไว้วางใจ ทำให้การเจรจาต่อรองราคาหรือการยื่นข้อเสนอ ส่วนลดต่าง ๆ ที่ผู้ค้าส่งต้องการได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ความประทับใจและความโปร่งใสที่ผู้ค้าส่งมีต่อซัพพลายเออร์อาจนำไปสู่การสร้างความสัมพันธ์ในระยะยาวหรือการเป็นพาร์ตเนอร์ที่มีไมตรีต่อกันในอนาคตอย่างยั่งยืน

- เสนอราคาที่ต่ำกว่าที่คาดหวัง

เทคนิคการต่อรองราคากับซัพพลายเออร์ที่ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพอย่างมากสำหรับร้านค้าส่งคือ การเสนอราคาที่ต่ำกว่าความคาดหวัง เพื่อสร้างพื้นที่สำหรับการเจรจาต่อรองและทำให้เกิดความพึงพอใจแก่ทั้งสองฝ่าย แต่เทคนิคนี้จำเป็นต้องระมัดระวังไม่เสนอราคาต่ำไปจนเกินจริง ทั้งยัง
ต้องระมัดระวังมากในการเตรียมตัวและศึกษารายละเอียดข้อมูลอย่างครบถ้วน นอกจากนี้ในการเจรจาต่อรองอาจมีการพิจารณาเงื่อนไขอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ส่วนลด โปรโมชัน การรับประกัน หรือการจัดส่ง เพื่อให้ผู้ค้าส่งสามารถเจรจาต่อรองได้ดียิ่งขึ้น

- เน้นคุณภาพและมูลค่ารวม

แม้สินค้าราคาถูกจะช่วยทำให้ธุรกิจสามารถประหยัดต้นทุนได้ แต่ในการต่อเจรจาต่อรองราคากับซัพพลายเออร์ ผู้ค้าส่งควรคำนึงถึงคุณภาพของสินค้าและมูลค่ารวมที่จะได้รับในระยะยาวด้วย ไม่ว่าจะเป็น ความมั่นคงและความเสถียรในการจัดส่งสินค้า คุณภาพสินค้า ตลอดถึงบริการหลังการขาย ซึ่งปัจจัยเหล่านี้นอกจากช่วยให้ร้านค้าส่งได้รับสินค้าคุณภาพที่ มีความคุ้มค่าแล้ว ยังช่วยให้สร้างความสมดุลในการเจรจาต่อรองเพื่อประโยชน์ในระยะยาวแก่ทั้งผู้ค้าส่งและซัพพลายเออร์ในอนาคตด้วย

- บอกถึงปริมาณการสั่งซื้อในอนาคตอย่างชัดเจน

การบอกถึงปริมาณการสั่งซื้อในอนาคตอย่างชัดเจนในการเจรจาต่อรองราคากับซัพพลายเออร์ไม่เพียงช่วยให้ผู้ค้าส่งสามารถต่อรองราคาได้ง่ายขึ้น แต่ยังเป็นการแสดงถึงความตั้งใจ เพิ่มความเชื่อมั่นให้แก่ซัพพลายเออร์ จูงใจให้ซัพพลายเออร์เสนอราคาหรือโปรโมชันเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันในระยะยาว ทั้งยังช่วยอำนวยความสะดวกให้ซัพพลายเออร์สามารถวางแผนการผลิตและจัดส่งสินค้าให้ร้านค้าส่งได้ทันเวลา นำสู่การเติบโตที่ดียิ่งขึ้นในอนาคต

- ทำให้ซัพพลายเออร์เห็นผลประโยชน์จากการทำธุรกิจร่วมกัน

แน่นอนว่าสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับผู้ค้าส่งในการเจรจาต่อรองราคากับซัพพลายเออร์คือ การทำให้ซัพพลายเออร์เห็นผลประโยชน์จากการทำธุรกิจร่วมกัน เช่น การเสนอปริมาณสินค้าที่ชัดเจน การให้ความช่วยเหลือด้านการตลาด การชำระเงินอย่างรวดเร็ว ตลอดถึงการวางแผนสร้างพาร์ตเนอร์ธุรกิจร่วมกันในระยะยาว สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของร้านค้าส่ง และทำให้พาร์ตเนอร์เกิดความไว้วางใจ ให้ความร่วมมือ และยินดีปรับข้อเสนอ เงื่อนไขให้มีความยืดหยุ่นขึ้น

เห็นได้ว่าเทคนิคการต่อรองราคาสินค้ากับซัพพลายเออร์ของร้านค้าส่งเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ค้าส่งควรรู้ เพื่อสร้างอำนาจการต่อรองเหนือซัพพลายเออร์ และให้ได้มาซึ่งสินค้าราคาส่งในราคาดีที่สุดตามเงื่อนไขที่เหมาะสม เพื่อนำไปจัดจำหน่ายต่อ รวมถึงสร้างผลกำไรให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้ในอนาคตอย่างมั่นคง นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยสร้างและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่างร้านค้าส่งและซัพพลายเออร์ได้เป็นอย่างดี ทำให้ธุรกิจไม่ต้องเสียเวลาเปลี่ยนซัพพลายเออร์บ่อย ๆ ดังนั้นเชื่อว่าเทคนิคการต่อรองราคาสินค้าราคาส่งกับซัพพลายเออร์ที่นำมาฝากในวันนี้ จะช่วยให้ผู้ค้าส่งสามารถสร้างผลประโยชน์ให้เกิดแก่ธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น