ปัจจุบันเมื่อเข้าสู่ยุค
Digital marketing ที่อะไรๆก็เป็นดิจิตอลไปหมด การค้าขายหรือการทำธุรกิจก็จะต้องพึ่งพาช่องทางออนไลน์กันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการ ซึ่ง 2 ช่องทาง
Digital marketing หลักๆ ที่คนทำธุรกิจนิยมใช้ในการ
โฆษณาคือ Google และ Facebook ซึ่งหากใครยังไม่รู้ หรือตัดสินใจไม่ได้ว่าจะใช้ช่องทางไหนในการ
โฆษณาสินค้าหรือบริกาของตน วันนี้เราจะมาเทียบให้ดูกันจะๆ เลยว่าระหว่าง Google และ Facebook ช่องทางไหนมีฟังก์ชันเด็ดๆ อะไรบ้าง และธุรกิจของเราควรเลือกแบบไหน
Google
มาเริ่มกันที่ช่องทางแรก ที่ได้รับความนิยมในการลงโฆษณาเป็นอย่างมากกันเลยดีกว่า สำหรับ Google ซึ่งถือว่าเป็นช่องทางที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี ทั้งยังมีบริการให้เลือกมากมาย มาดูกันดีกว่าว่ามีบริการดีๆ อะไร ที่จะช่วยโฆษณาธุรกิจของคุณได้บ้าง
- Google Adwords
Google Adwords ถือว่าเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมเนื่องจากเราสามารถมั่นใจได้ระดับหนึ่งว่าโฆษณาของเราจะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงกลุ่ม ด้วย Keywords ที่คิดมาแล้วว่าคนจะค้นหาด้วยคำนี้ ซึ่งหากเราตั้ง Keywords ของเราให้ตรงตามคำนั้นๆ รับรองได้เลยว่ากลุ่มเป้าหมายจะต้องเห็นสินค้าหรือบริการของคุณและมีโอกาสมาเป็นลูกค้าได้เลยทีเดียว
- Google Display Network (GDN)
Google Display Network หรือ
GDN เป็นการลงโฆษณาผ่านเว็บไซต์พันธมิตรของ Google ที่มีหมวดหมู่ให้เลือกมากมายหลายล้านเว็บไซต์ โดยภาพ Display ต่างๆ ของเราจะไปขึ้นที่เว็บไซต์เหล่านั้น โดยเราสามารถเข้าถึงผู้ที่ใช้งานอินเตอร์เน็ตได้มากถึง 90% เลยทีเดียว ทั้งยังสามารถสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย
- Search Engine Optimization (SEO)
SEO เป็นการใช้เนื้อหาต่างๆ ของเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็น คอนเทนต์หรือบทความต่างๆ ในการช่วยให้เว็บไซต์ของเราไปติดอยู่ในตำแหน่งที่ดีของ Google เมื่อมีผู้ค้นหาคำใดคำหนึ่ง ซึ่งข้อดีของ SEO ก็คือเมื่อเว็บไซต์ของคุณติดอันดับหน้าแรกของ Google แล้ว ลำดับของคุณจะคงอยู่ตรงนั้นเป็นระยะเวลาที่นานและมั่นคงนั่นเอง
Facebook
Facebook ถือเป็นช่องทางยอดนิยมในการทำการตลาดออนไลน์ เพราะถือว่าเป็นสื่อที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ ทั้งยังช่วยให้ผู้ประกอบการธุรกิจหลายๆ อย่าง ประสบความสำเร็จมาแล้วมากมาย เนื่องจากเข้าถึงง่าย และอยู่ในชีวิตประจำวันของเราทุกๆ คนอยู่แล้ว เรามาดูกันดีกว่าว่ามีฟังก์ชันใดน่าสนใจในการโฆษณาออนไลน์บ้าง
-
Page Post Engagement /
Boost Postการ
Boost Post เป็นการขึ้นโฆษณา
โปรโมทโพสต์ที่เราได้ลงไว้ในเพจ ไม่ว่าจะเป็นโพสต์ขายสินค้า หรือกิจกรรมต่างๆ เพื่อเพิ่มค่าการเข้าถึงต่อกลุ่มเป้าหมายของคุณ ทำให้เกิดการไลก์ คอมเมนต์ และแชร์มากขึ้น ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้เพจของคุณเป็นที่รู้จัก หากโพสต์ที่คุณโฆษณาเหล่านั้นเกิดการแชร์ต่อเยอะๆ จนไปสู่ในวงกว้าง
-
Page Likeถือเป็นการโฆษณาทาง Facebook สำหรับคนที่เพิ่งเปิดเพจใหม่ๆ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเห็นเพจของเรามากขึ้น ซึ่งวิธีนี้จะทำให้เพจของเราเป็นที่รู้จัก และยังสามารถเพิ่มยอดไลก์ให้กับเพจ ทำให้เพจมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นอีกด้วย
- Clicks to Website
วิธีนี้เหมาะกับคนที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเองอยู่แล้ว โดยเราจะลงโฆษณาผ่านทาง Facebook และเมื่อคนคลิกเข้ามาก็จะเชื่อมสู่หน้าเว็บของเราทันที ถือว่าเป็นการทำงานร่วมกันของทั้ง 2 ช่องทางเลยก็ว่าได้
และนี่ก็เป็นฟังก์ชันของทั้งทาง Google และ Facebook ที่เรานำมาฝากกัน หากคุณคิดจะลงโฆษณาทางช่องทางไหน ก็สามารถเลือกได้เลยว่าช่องทางใดเหมาะสมและจะทำให้ธุรกิจของคุณปังที่สุด หากเลือกช่องทางถูก รับรองได้เลยว่าธุรกิจของคุณจะขายดีไม่มีสะดุดอย่างแน่นอน
ที่มา :
https://www.nipa.co.th/