ออยคูลเลอร์คืออะไรออยคูลเลอร์ (Oil Cooler)เย็น(Refrigeration System) ทำหน้าที่ระบายความร้อนของเครื่องจักร หรือเครื่องยนต์ ซึ่งออยคูลเลอร์นั้นจะอยู่ในระบบของ เครื่องแลกเปลี่ยนความร้อน (Heat Exchanger) ที่ใช้ในอุตสาหกรรมส่วนใหญ่
ออยคูลเลอร์ (oil cooler) แบ่งออกเป็น 2 ประเภท
1.ออยคูลเลอร์ระบายความร้อนด้วยอากาศ (Air cooled oil cooler)
จะพบในระบบที่ไม่ใหญ่มาก ส่วนใหญ่ใช้ในรถยนต์ที่ช่วยระบายความร้อนให้น้ำมัน ที่หมุนเวียนภายในตัวเครื่อง หรือเกียร์
2.ออยคูลเลอร์ระบายความร้อนด้วยน้ำ (Water cooled oil cooler)
จะมีประสิทธิภาพมากกว่าแบบระบายด้วยอากาศ สิ่งสำคัญคือต้องมีน้ำมาช่วยแลกเปลี่ยนความร้อนภายในระบบ ซึ่งจะเป็นลักษณะของ Shell and Tube Oil Cooler ที่ถูกใช้ในอุตสาหกรรมระบบไฮดรอลิกส์เป็นส่วนใหญ่
ราคาของออยคูลเลอร์ทั้ง 2 ประเภทนี้ จะขึ้นอยู่กับ ตัววัสดุและขนาดของออยคูลเลอร์ที่เหมาะสมกับการใช้งาน ดังนั้นควรปรึกษากับทางโรงงานผลิตอุตสาหกรรมเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อน ซึ่งจะมีมีผู้เชี่ยวชาญที่สามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับ ออยคูเลอร์ (Oil Cooler) ได้อย่างดีที่สุด ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ
การทำงานของออยคูลเลอร์ แบบ Shell and Tube
ของเหลวสองชนิดทีมีอุณหภูมิต่างกันจะไหลผ่านตัวระบายความร้อนด้วยน้ำ ของเหลวหนึ่งไหลผ่านท่อภายใน และอีกส่วนหนึ่งไหลไปรอบๆ ท่อภายในเปลือก ซึ่งโดยส่วนใหญ่น้ำจะไหลผ่าน Tube Side ซึ่งเป็นท่อเล็กภายใน และน้ำมันจะไหลผ่านท่อ Shell Side หรือท่อเปลือกนอก ความร้อนจะถูกถ่ายเทจากของเหลวหนึ่งไปอีกของเหลวหนึ่งผ่านผนังท่อ ออยคูลเลอร์อาจติดตั้งได้ทั้งในแนวตั้งหรือแนวนอนขึ้นอยู่กับพื้นที่ที่จำกัด
หน้าที่ของออยคูลเลอร์มีอะไรบ้างออยคูลเลอร์ คือ จะทำหน้าที่ระบายความร้อนของน้ำมันเพื่อนำกลับมาเข้าไปใช้ต่อในระบบ ซึ่งน้ำมันที่ถูกเอามาใช้ เช่น OIL ISO VG68 รวมไปถึงน้ำมันที่มีความหนืดสูง เช่น OIL ISO VG120 จะสามารถแลกเปลี่ยนความร้อนของน้ำมันจาก คอมเพรสเซอร์ (Compreser) ในระบบเครื่องทำความเย็นขนาดใหญ่(Chiller)
สิ่งที่ต้องระวังในการติดตั้งออยคูลเลอร ์ขนาดตัวของออยคูลเลอร์ขนาดตัวของออยคูลเลอร์ มีหลากหลายขนาด โดยจะขึ้นอยู่กับปริมาณของความร้อนที่เราต้องการจะนำออก เรียกง่ายๆว่าขึ้นอยู่กับขนาดของปั๊มไฮโดรลิกส์เป็นหลัก
อุณหภูมิของน้ำในออยคูลเลอร์Oil cooler คือ ระบบทำความเย็น จึงจำเป็นที่จะต้องใช้น้ำเย็นเข้ามาแลกเปลี่ยนความร้อน โดยจะดึงความร้อนออกจากระบบน้ำมัน ผ่านพื้นผิวสัมผัสของท่อที่อยู่ภายในตัวออยล์คูลเลอร์ อุณหภูมิของน้ำที่ไหลเวียนอยู่ภายในระบบจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เพราะถ้าหากน้ำที่ใช้ มีอุณหภูมิต่ำ หรือเย็นมาก ก็จะสามารถนำความร้อนออกได้มาก
ตะกรันที่อาจเกิดขึ้นจากกระบวนการแลกเปลี่ยนความร้อนเนื่องจากบริวเณที่แลกเปลี่ยนความร้อน จะเกิดที่พื้นผิวของท่อ ส่งผลให้ภายในท่ออาจเกิดตะกรันขึ้นมา ซึ่งทำให้การแลกเปลี่ยนความร้อนไม่ดี แม้อุณหภูมิของน้ำจะเย็นมากก็ตาม ยิ่งทำให้เครื่องทำงานหนักมากขึ้น และเปลืองไฟมากขึ้น
ท่อของออยคูลเลอร์เสื่อมตามกาลเวลา หรือถูกสิ่งภายนอกสร้างความเสียหายเมื่อใช้งานตัวออยล์คูลเลอร์ไปนานๆ โอกาสที่ท่อภายในจะชำรุดตามกาลเวลาก็ยิ่งมีมาก ไม่ว่าจะเกิดจากการใช้สารเคมีประเภทกรดเข้าไปกัดตะกรัน, การใช้สว่านเจาะตระกัน หรือการผุกร่อนของตัวท่อเองนั้น อาจทำให้ท่อภายในตัวออยคูลเลอร์แตก ซึ่งจะทำให้ น้ำในระบบเข้าไปปะปนผสมกับน้ำมันไฮดรอลิคทำให้สีของน้ำมัน เป็นสีขุ่นหรือสีน้ำนม อาจทำให้ระบบเกิดเสียงดังและมีความร้อนมากขึ้น จนทำให้ปั๊มไฮดรอกลิกส์เสียหายได้
การดูแลรักษาออยคูลเลอร์การดูแลรักษาเมื่อเกิดสารปนเปื้อนบนผิวท่อเมื่อเกิดสารปนเปื้อบนผิวท่อ เราสามารถใช้วิธีง่ายๆที่ไม่มีผลกระทบต่อพื้นผิวของท่อให้เกิดการผุกร่อน โดยใช้วิธีการเปลี่ยนทิศทางการไหลของน้ำมัน ซึ่งจะทำให้สารปนเปื้อนและคราบสะสมที่พื้นผิวบางส่วนต้องเจอกับอัตราการไหลของน้ำมันที่สวนทางกระทำซ้ำๆ กับคราบบนพื้นผิวของท่อ ซึ่งสามารถทำให้คราบสะสมและสิ่งแปลกปลอมหลุดออกได้
การล้างและทำความสะอาดการทำความสะอาดที่ไม่ถูกต้องจะส่งผลกระทบต่อเครื่องจักรได้ดังนั้นวิธีที่ง่ายในการทำความสะอาดการใช้น้ำยาล้าง ซึ่งการใช้น้ำยาล้างนั้นจะต้องใช้ตัวทำละลายและสารซักฟอกหลายชนิดในการผสมน้ำยา โดยส่วนใหญ่แล้วจะใช้ Petroleum Distillates, น้ำมัน Diesel หรือน้ำมันเครื่อง และสารซักฟอกที่ช่วยกระจายตัวโดยทั่วไปจะเติมน้ำยาล้างประมาณ 5-15% ก่อนจึงจะทำการล้างทำความสะอาดอีกที
การดูแลรักษาเมื่อเกิดตะกรันการดูแลในปัจจุบันที่เรามักพบเห็นโดยทั่วไปคือ หากตะกรันไม่มาก อาจใช้สว่านหรืออุปกรณ์ตัวช่วย แยงเข้าไปภายในท่อเพื่อแซะตะกรันออก หรืออาจถอดไส้ด้านในออกมาล้างและแช่ด้วยสารเคมีประเภทกรดหรือด่าง แรงๆ เพื่อให้สารเคมีกัดตระกรันออกมา โดยระยะเวลาในการแช่ อาจขึ้นอยู่กับประเภทของกรดหรือด่างที่มีค่าpHมากน้อยแค่ไหน ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะใช้ระยะเวลาในการแช่ทิ้งไว้ 1 คืน ก่อนทำการล้างออก อย่างไรก็ตามข้อควรระวังอีกอย่างคือสารเคมีที่ใช้มีฤทธิ์เป็นกรดด่าง หากสัมผัสหรือเข้าตาก็เป็นอันตรายได้ เบื้องต้นเมื่อสัมผัสเข้ากับสารเคมีควรรีบล้างด้วยน้ำที่สะอาด
ตรวจเช็คออยคูลเลอร์อย่างสม่ำเสมอเนื่องจากว่าเมื่อไหร่ที่ท่อภายในของออยคูลเลอร์รั่ว แตก หรือชำรุดตามกาลเวลา นำมาซึ่งการปะปนของน้ำที่เข้าไปในน้ำมัน หากปล่อยทิ้งไว้นานอาจทำให้ท่อเกิดการบวม และเป็นอันตรายได้ ดังนั้นวิธีที่ป้องกันได้ง่ายที่สุดคือคอยตรวจเช็คอยู่บ่อยๆ โดยสังเกตุจากน้ำว่ามีปะปนเข้าไปในระบบของน้ำมันหรือไม่ ถ้าหากว่าออยคูลเลอร์เกิดรั่วขึ้นมาจริงๆ ก็จำเป็นที่จะต้องส่งซ่อมโดยด่วนที่สุด