ThaiFranchiseCenter Webboard

ThaiFranchiseCenter Webboard - Info Center

* สมัครสมาชิกเว็บบอร์ด ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ฟรี! *
หน้าแรก | เปิดร้านค้าฟรี! | โปรโมชั่นแฟรนไชส์ | ร้านหนังสือออนไลน์ | สนใจลงโฆษณา

ทางเว็บไซต์ ThaiFranchiseCenter.com ไม่มีส่วนรับผิดชอบกับข้อความต่างๆในเว็บบอร์ดแต่อย่างใด
    ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ-ขาย-เช่า-เซ้ง หรือ อื่นๆ (ผู้ซื้อ หรือ ผู้ขาย กรุณาใช้วิจารณญาณในการติดต่อทางธุรกิจ)


ระบบสมาชิกคืออะไร ตัวช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จ

ระบบสมาชิก CRM (ระบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์)

ในปัจจุบันกระแส E-commerce หรือการทำธุรกิจผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ กำลังได้ไรับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นผมมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คนจึงเริ่มหันมาซื้อของออนไลน์กันมากขึ้น เพราะนอกจากจะใช้งานได้ง่ายแล้ว เรายังสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทุกกลุ่มตามที่เราต้องการ ซึ่งระบบ สมาชิก จะมีส่วนช่วยในธุรกิจของคุณเป็นอย่างมาก

สำหรับใครที่ยังสงสัยว่าระบบสมาชิกคืออะไร และสามารถทำอะไรได้บ้าง บทความนี้เราจะมาทำความรู้จักระบบสมาชิก หรือ CRM กัน ถ้าพร้อมแล้ว ไปเริ่มกันเลย

ระบบสมาชิก คืออะไร
ระบบสมัครสมาชิก คือ ระบบที่ใช้ในการเก็บรวบรวลข้อมูลของผู้ที่เป็นลูกค้า หรือผู้ที่สนใจในสินค้าผลิตภัณฑ์ โดยระบบ สมาชิก จะมีโปรแกรมระบบสมาชิก (membership management) หรือ membership management systems ที่จะคอยทำหน้าที่เก็บรวบรวมพฤติกรรม ความสนใจของลูกค้าของแต่ละบุคคล เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมาช่วยให้สามารถนำเสนอสินค้าผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการ เพื่อปิดการขายให้ได้ในที่สุด

ธุรกิจได้ประโยชน์จากระบบสมาชิกอย่างไร
สำหรับผู้ที่ยังสงสัยว่าระบบ สมาชิกสามารถนำไปใช้กับธุรกิจได้อย่างไร ก่อนที่จะพูดถึงประโยชน์ของระบบสมาชิก เราจะพามาทำความรู้จักกับระบบ CRM ซึ่งย่อมาจาก Customer Relationship Management หรือก็คือระบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ ซึ่งค่อยทำหน้าที่เก็บข้อมูล พฤติกรรม ความสนใจสินค้าผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของลูกค้า ในช่วงเวลานั้น เพื่อจะนำสิ่งที่ได้ไปใช้ในการโฆษณา ออกแบบโปรโมชั่นให้น่าดึงดูดต่อไป

โดยในปัจจุบัน E-commerce เจ้าต่าง ๆ จะเปิดให้มีระบบสมาชิก ออนไลน์ ฟรี ซึ่งทาง E-commerce เจ้านั้นจะใช้วิธีการดึงดูดลูกค้าให้มาสมัครสมาชิกด้วยการมอบสิทธิพิเศษต่าง ๆ ซึ่งเมื่อลูกค้าได้สมัครสมาชิกเรียบร้อยแล้ว ระบบ CRM (ระบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์) ซึ่งระบบนี้จะทำหน้าที่เก็บรวบรวมเพื่อสังเกตพฤติกรรม ความสนใจ ความต้องการของลูกค้าในเวลานั้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการออกแบบโฆษณาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการสินค้าได้มากที่สุด เพื่อให้เกิดการปิดการขายในที่สุด

สำหรับท่านใดที่สนใจอยากนำระบบ สมาชิกไปทดลองใช้ เรามีเองก็มี โปรแกรมระบบสมาชิก ฟรี ที่ดีที่สุดในตอนนี้ให้ท่านได้นำไปทดลองใช้ ระบบสมาชิก กันได้เลยฟรี เพื่อท่านจะได้เข้าใจระบบการทำงานของระบบ สมาชิก เพื่อนำไปต่อยอดธุรกิจต่อไป

การใช้ประโยชน์ของข้อมูลที่ได้จากระบบสมาชิก

 ระบบสมาชิกถูกนำมาใช้กับ E-commerce อย่างแพร่หลาย

จากที่กล่าวมาข้างต้น จะเห็นได้ว่าระบบ crm membership (ระบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์) คืออะไรกันไปแล้ว เราจะมาอธิบายเจาะลึกถึงประโยชน์ของระบบ สมาชิกกันดังนี้

1. ระบุกลุ่มผู้ที่ต้องการซื้อสูง
ระบบจะทำการเก็บรวบรวมพฤติกรรมต่าง ๆ ของสมาชิก เพื่อนำข้อมูลนั้นมาวิเคราะห์ ตัวอย่างเช่น ลูกค้าคนนี้เข้ามาดูสินค้าผลิตภัณฑ์ตัวหนึ่งบ่อย ๆ แสดงว่าลูกค้าคนนี้สนใจสินค้าชิ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งจะทำให้เราเห็นถึงโอกาสที่ลูกค้าคนนั้นจะซื้อสินค้านั้นสูงขึ้นเช่นกัน นอกจากนั้นยังมีโอกาสที่จะกลับมาซื้อสินค้านั้นอีกครั้งก็เป็นไปได้ โดยการทราบข้อมูลเหล่าของลูกค้า จะทำให้เราสามารถวางแผนการทำการตลาด หรือโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

2. รู้จักลูกค้าของเรามากขึ้น
เนื่องจากระบบ สมาชิกจะทำหน้าที่เก็บรวบรวมพฤติกรรม ความสนใจของลูกค้า ซึ่งจะช่วยให้เราทราบถึงความต้องที่แท้จริงของลูกค้า ทำให้คุณสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นไปให้เพื่อ ออกแบบ ปรับเปลี่ยน ปรับปรุงสินค้าผลิตภัณฑ์ของคุณให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุด เพื่อจะได้สามารถปิดการขายได้อย่างง่ายดาย โดยเราไม่ต้องมานั่งคิด วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าเอง เปิดโอกาสให้สามารถขายสินค้าได้มากกว่า พร้อมทั้งทั้งยังสามารถสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้าได้โดยตรง พัฒนาสินค้าให้ดียิ่งขึ้น

3. เปลี่ยนลูกค้าขาจร เป็นลูกค้าประจำ
หลายคนอาจจะสนใจในการหาลูกค้าใหม่ ๆ อยู่เสมอ แต่จริง ๆ แล้ววิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดคือการเปลี่ยนลูกค้าขาจรให้เป็นลูกค้าประจำ เพราะลูกค้าที่ซื้อไปแล้ว จะมีความเชื่อถือร้านมากกว่าลูกค้าใหม่ที่ยังตัดสินใจจะซื้อสินค้าคุณดีหรือไม่ ถ้าคุณสามารถกระตุ้นให้ลูกค้าเดิมกลับมาซื้ออีกครั้งได้ จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการโฆษณาได้อีกด้วย

4. ปรับปรุงร้านค้าให้ตอบโจทย์ลูกค้า
เมื่อคุณทราบความต้องการของลูกค้าแล้ว คุณสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาปรับปรุงแก้ไขร้านค้าของคุณให้ดียิ่งขั้น ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทุก ๆ กลุ่ม สามารถเข้าถึง และใช้งานได้อย่างง่ายดาย

5. ป้องกันการเสียลูกค้า
ทุกพฤติกรรมของลูกค้าจะถูกเก็บรวบรวมไว้ให้ผู้ใช้รู้ว่าตอนนี้ลูกค้ากำลังสนใจสินค้าใด นอกจากนั้นยังบอกแนวโน้มว่าตอนนี้ลูกค้ากำลังเลิกสนใจสินค้า หรือร้านค้าของคุณ ทำให้คุณสามารถออกโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดความสนใจแก่ลูกค้าเหล่านั้นอีกครั้ง

ระบบสมาชิกใช้หลักการทำงานอย่างไร?
หลักการทำงานของระบบ crm membership จะมีด้วยกันดังนี้

1. สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก

ถือเป็นขั้นตอนแรกเริ่มเพื่อต้องการให้คนรู้จักสินค้าผลิตภัณฑ์ของเรา ทั้งยังช่วยเพิ่มกลุ่มลูกค้าใหม่ได้อีกด้วย นอกจากจะทำให้แบรนด์ของเราเป็นที่รู้จักในวงกว้าง และเฉพาะกลุ่มแล้ว ระบบ CRM ยังสามารถใช้เพื่อสังเกตุพฤติกรรมของลูกค้าในเวลานั้นเป็นอย่างไร มีความคิดเป็นอย่างไปกับสิ่งที่เราที่เราได้โฆษณานำเสนอไปเพื่อที่จำนำผลที่ได้มาประยุกต์ใช้ให้ได้ผลมากที่สุด เพื่อให้คุ้มกับรายจ่ายที่เสียไป

2. ช่วยสร้างโอกาสในการขาย

เมื่อแบรนด์ของเราเริ่มเป็นที่รู้จัก เริ่มดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ เข้ามาสนใจแล้ว ซึ่งถือเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเพียงเท่านั้น เพราะถึงมีคนรู้จักจำนวนมากขึ้น แต่การโฆษณา หรือตั้งเป้าหมายหรือกลุ่มเป้าหมายไม่ชัดเจน การทำให้ลูกค้ามาซื้อสินค้าก็ยังคงเป็นอุปสรรคอยู่เช่นเดิม ซึ่งถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่ง ดังนั้นเราจึงต้องนำระบบ CRM เพื่อวิเคราะห์ความต้องการของที่แท้จริงของลูกค้า รวมถึงปัญหาต่าง ๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการซื้อสินค้า ตัวอย่างเช่น ช่องทางติดต่อกับลูกค้าเป็นต้น

3. การใช้ระบบ CRM มาพัฒนาสินค้าผลิตภัณฑ์ เพื่อเพิ่มลูกค้า

เมื่อคุณสามารถสร้างการรับรู้ของแบรนด์คุณเ)็นวงกว้างเรียบร้อยแล้ว การที่จะกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดการซื้อถือเป็นอีกปัจจัยที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะความสนใจในแต่ละบุคคลมีความมากน้อยแตกต่างกันในทุกช่วงเวลา ดังนั้นเราจึงต้องหมั่นกระตุ้นความสนใจของลูกค้าอยู่เสมอ รวมถึงจัดกิจกรรมเพื่อให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วมอีกด้วย ถ้าลูกค้ายังคงไม่ซื้อสินค้าผลิตภัณฑ์ เราจึงต้องใช้ระบบ CRM มาช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภค เพื่อให้หาวิธีที่ทำให้ลูกค้าซื้อต่อไป

4. สร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากลูกค้าซื้อสินค้าผลิตภัณฑ์เรียบร้อยแล้ว ระบบ CRM ก็จะยังคงเก็บข้อมูล พฤติกรรมของลูกค้าต่อไป เพื่อที่จะเราจะสามารถเปลี่ยนลูกค้าขาจร มาเป็นลูกค้าประจำ เพราะระบบ CRM มีส่วนที่ทำหน้าที่กระตุ้นความสนใจของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ทำให้ลูกค้ากลับมาซื้ออย่างสม่ำเสมอ

5. ขายให้ลูกค้าประจำมากขึ้น

เนื่องจากหาลูกค้าใหม่ที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าครั้งแรกมักจะเป็นเรื่องยาก ทั้งความเชื่อมั่นต่อร้านค้า ความเชื่อมั่นต่อสินค้า ทำให้เกิดลูกค้าใหม่ได้ยาก ซึ่งแตกต่างจากลูกค้าเดิมที่ผ่านเหตุการณ์นั้นมาแล้ว ดังนั้นการขายสินค้าให้ลูกค้าประจำ มักจะทำได้ง่ายดายกว่า ระบบ CRM จะคอยนำเสนอสินค้าต่าง ๆ ให้ลูกค้าประจำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ยอดขายเพิ่มมากขึ้น

ข้อควรระวังในการทำระบบสมาชิก
สำหรับข้อควรระวังสำหรับระบบสมาชิก ออนไลน์ ฟรี รวมถึงโปรแกรมระบบสมาชิก ฟรี ต่าง ๆ คือเมื่อมีลูกค้าได้เป็นสมาชิกเรียบร้อยแล้ว จำเป็นจะต้องมีสิทธิพิเศษต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้นมาให้แก่ลูกค้า เพราะถ้าไม่มีอะไรแตกต่างไปจากลูกค้าทั่วไปที่ไม่ได้เป็นสมาชิก จะทำให้ให้สมาชิกรู้สึกไม่พอใจได้ ซึ่งจะส่งผลให้ไม่อยากจะซื้อสินค้า หรือสนับสนุนร้านค้าได้

ระบบสมาชิกสามารถทำอะไรได้บ้าง

แม่ค้าที่นำระบบสมาชิกมาใช้จนประสบความสำเร็จ

ระบบ crm membership มีประโยชน์ดังนี้

1. ปรับปรุงโฆษณา

เนื่องจากในปัจจุบันมีการแข่งขันที่สูงมากเป็นอย่างมาก โฆษณาออนไลน์จึงเกิดขึ้นอย่างมหาศาล แต่ก็ใช่ว่าทุกโฆษณาจะประสบความสำเร็จ เพราะการที่จะทำให้โฆษณาที่ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ  เราต้องกำหนดเป้าหมาย กำหนดกลุ่มลูกค้าให้ชัดเจน และต้องมีความแปลกใหม่

2. ปรับปรุงการประสานงานภายใน
นอกจากระบบ สมาชิกจะสามารถเก็บรวบรวมข้อมูลพฤติกรรมต่าง ๆ ของลูกค้าได้แล้ว เรายังสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้เพื่อผสานงานกันระหว่างฝ่ายงานต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพได้มากขึ้นอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายการตลาด ฝ่ายผลิต ฝ่ายบริหาร และฝ่ายขายเป็นต้น ซึ่งจะทำให้งานที่ออกมาดียิ่งขึ้น

3. ติดตามผลการตลาด
เพื่อให้ท่านสามารถรู้ได้ว่าโฆษณาที่ได้เผยแพร่ออกไปนั้นมีผลต่อการซื้อขายสินค้าผลิตภัณฑ์มากน้อยเพียงใด ถ้าสินค้าจำหน่ายได้ไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ เกิดจากอะไร เพื่อจะได้นำข้อบกพร่องไปแก้ไขต่อไป เพื่อให้งานชิ้นต่อ ๆ ไปมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

4. ประหยัดค่าใช้จ่าย
เมื่อเราสามารถรับรู้พฤติกรรม ความสนใจของลูกค้าในเวลานั้น ก็เป็นเรื่องง่ายที่เราจะออกแบบสินค้าผลิตภัณฑ์ หรือโฆษณาให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด เพื่อให้สามารถปิดการขายได้มากยิ่งขึ้น

5. วางแผนการตลาดในอนาคต
เมื่อเราสามารถรวบรวมข้อมูล พฤติกรรม ความสนใจของลูกค้า จะช่วยให้ผู้ขาย หรือผู้ผลิตสามารถคิดค้นสินค้าผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น

สรุป

ระบบสมาชิก CRM (ระบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์) เป็นระบบที่ช่วยให้เราสามารถรับรู้ความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด และมีประสิทธิภาพ ซึ่งเกิดจากการรวบรวมข้อมูล พฤติกรรม ความสนใจของลูกค้าในช่วงเวลานั้น เพื่อนำมาวิเคราะห์ความต้องการได้อย่างตรงจุด เพื่อให้ผู้ขายสินค้าผลิตภัณฑ์ได้นำเสนอสินค้าผลิตภัณฑ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้สามารถปิดการขายได้ง่ายยิ่งขึ้น

สำหรับท่านใดที่กำลังมองหาระบบ สมาชิกที่ดี มีประสิทธิภาพที่สุดในตอนนี้ เราขอแนะนำให้ทดลองระบบสมาชิกใช้ฟรี ก่อนตัดสินใจต่อไป