ThaiFranchiseCenter Webboard

ThaiFranchiseCenter Webboard - Info Center

* สมัครสมาชิกเว็บบอร์ด ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ฟรี! *
หน้าแรก | เปิดร้านค้าฟรี! | โปรโมชั่นแฟรนไชส์ | ร้านหนังสือออนไลน์ | สนใจลงโฆษณา

ทางเว็บไซต์ ThaiFranchiseCenter.com ไม่มีส่วนรับผิดชอบกับข้อความต่างๆในเว็บบอร์ดแต่อย่างใด
    ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ-ขาย-เช่า-เซ้ง หรือ อื่นๆ (ผู้ซื้อ หรือ ผู้ขาย กรุณาใช้วิจารณญาณในการติดต่อทางธุรกิจ)


การทำธุรกิจศูนย์บริการรถยนต์ให้สำเร็จควรคำนึงถึงอะไรบ้าง ควรเลือกใช้แฟรนไชส์ไหม

ศูนย์บริการรถยนต์ ถือเป็นอีกประเภทธุรกิจที่ยังคงมาแรงและได้รับความนิยมอยู่ตลอด ด้วยคนไทยกับการมีรถเป็นเรื่องง่าย คนออกรถใหม่กันตลอดทั้งปี ดังนั้นหากใครต้องการทำธุรกิจดังกล่าวให้สำเร็จก็มีข้อควรคำนึงถึงอยู่หลายประเด็น รวมทั้งตอบข้อสงสัยว่าควรเลือกซื้อแฟรนไชส์ดีหรือไม่



ทำธุรกิจศูนย์บริการรถยนต์ให้สำเร็จต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง


1. บริการคือปัจจัยสำคัญที่สุด

อย่างที่รู้กันว่าธุรกิจด้านนี้มีผู้คนเปิดกันเยอะ คู่แข่งสูงมาก แต่สิ่งที่ลูกค้าคาดหวังมากสุดย่อมหนีไม่พ้นเรื่องของบริการ ดังนั้นพนักงานทุกคนควรผ่านการอบรมและทำความเข้าใจในงานประเภทนี้อย่างถูกต้อง เมื่อลูกค้าประทับใจโอกาสกลับมาใช้บริการซ้ำหรือบอกต่อก็ไม่ใช่เรื่องยาก
2. ความครบวงจร มาจุดเดียวเบ็ดเสร็จ

เรื่องต่อมาหนีไม่พ้นความครบวงจรในทุกด้านไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการใด ๆ ก็ตาม เช่น มีการซ่อมแซมทุกประเภท, บริการล้างรถ, มีรถยนต์รุ่นดัง ๆ ในแต่ละช่วงให้ได้เลือกสรร ความครบครันแบบนี้ถือเป็นอีกจุดที่จะช่วยดึงดูดให้ลูกค้าเข้าหาอยู่ตลอด
3. รวดเร็ว เน้นความพึงพอใจของลูกค้า

อย่าลืมว่าลูกค้าหลาย ๆ คนที่เข้ามาใช้บริการคาดหวังเรื่องความรวดเร็ว ทั้งเรื่องดำเนินการขาย ทำสัญญา ไปจนถึงการซ่อมแซม ยิ่งทำออกมารวดเร็วและคุณภาพดี มั่นใจได้เต็มร้อยว่าศูนย์บริการรถยนต์ของคุณจะได้รับความไว้วางใจมากขึ้นกว่าเดิม
4. ค่าบริการมีมาตรฐาน คุ้มค่ากับการจ่ายเงิน

เรื่องค่าใช้จ่ายก็เป็นอีกสิ่งที่ไม่อยากให้มองข้าม ลูกค้าทุกคนไม่ได้ต้องการของถูก แต่อยากได้ความคุ้มค่า ดังนั้นจึงต้องพิจารณาในเรื่องนี้ด้วย อย่าให้ลูกค้ารู้สึกแพงเกิน หรือไม่คุ้มที่จะจ่ายเงิน เพราะอาจหมายถึงไม่มีครั้งถัดไปก็ได้
5. บริหารจัดการอย่างมีระบบ

ท้ายที่สุดต้องรู้จักการทำธุรกิจและบริหารจัดการอย่างมีระบบที่สุด ตั้งแต่การดูแลพนักงานให้รักองค์กร บริการลูกค้าด้วย Service Mind มีการอบรมพนักงานเพื่อเพิ่มความรู้ในทุกด้าน ไปจนถึงดูแลต้นทุน ทำการตลาด วางโปรโมชั่นในแต่ละช่วงเวลา แบบนี้จะช่วยให้ศูนย์บริการรถยนต์ของคุณสำเร็จได้ง่ายขึ้น

เลือกซื้อแฟรนไชส์ศูนย์บริการรถยนต์หรือเปิดด้วยตนเอง?


เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนอยากขอเปรียบเทียบความแตกต่างในการทำธุรกิจศูนย์บริการรถยนต์ระหว่างการซื้อแฟรนไชส์กับการทำด้วยตนเอง
เลือกซื้อแฟรนไชส์ จะมีวิธีบริหารจัดการมาให้เบ็ดเสร็จ เจ้าของแฟรนไชส์เข้ามาช่วยดูแล ลดความเสี่ยงต่อการขาดทุน รวมถึงลูกค้ามั่นใจในชื่อเสียง แต่ก็อาจมีข้อเสียตรงที่ไม่สามารถวางแผนหรือสร้างแนวทางที่ตนเองต้องการได้ชัดเจนนัก

ขณะที่การเปิดด้วยตนเอง สามารถทำได้ทุกสิ่งตามที่คุณต้องการ อยากออกโปรแบบไหนไม่ต้องห่วง แต่ก็มีข้อด้อยคือต้องปั้นแบรนด์ใหม่ สร้างการรับรู้ให้กับลูกค้า เพื่อให้เกิดการรับรู้และตัดสินใจเข้ามาใช้บริการ

อย่างไรก็ตาม ในการเริ่มธุรกิจส่วนตัวก็ต้องลองพิจารณาในหลาย ๆ มุม และลองดูข้อดีข้อเสียของแต่ละตัวเลือก อีกทั้งต้องลองประเมินจุดแข็งและจุดก่อน รวมถึงความพร้อมในทรัพยากรณ์ที่ตนเองมี ไปจนถึงเป้าหมายในการทำธุรกิจด้วยเช่นกัน