ThaiFranchiseCenter Webboard

ThaiFranchiseCenter Webboard - Info Center

* สมัครสมาชิกเว็บบอร์ด ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ฟรี! *
หน้าแรก | เปิดร้านค้าฟรี! | โปรโมชั่นแฟรนไชส์ | ร้านหนังสือออนไลน์ | สนใจลงโฆษณา

ทางเว็บไซต์ ThaiFranchiseCenter.com ไม่มีส่วนรับผิดชอบกับข้อความต่างๆในเว็บบอร์ดแต่อย่างใด
    ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ-ขาย-เช่า-เซ้ง หรือ อื่นๆ (ผู้ซื้อ หรือ ผู้ขาย กรุณาใช้วิจารณญาณในการติดต่อทางธุรกิจ)


จุดแข็ง - จุดอ่อนของธุรกิจค้าส่งมีอะไรบ้าง?



ธุรกิจการค้าส่ง ( Wholesale ) คืออะไร?
หลายคนคงเคยได้ยินเกี่ยวกับธุรกิจการค้าส่ง ( Wholesale ) กันมานาน แต่อาจเข้าใจว่าการค้าส่ง คือการขายสินค้าในปริมาณมากเท่านั้น แต่จริงๆ แล้วธุรกิจค้าส่ง เป็นธุรกิจหนึ่งที่มีความสำคัญมากในห่วงโซ่อุปทานของธุรกิจ และมีความซับซ้อนในการบริหารจัดการ เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ต้องซื้อสินค้าจากผู้ผลิตในล็อตใหญ่ หรือ จำนวนทีละมากๆ ก่อนที่ผู้ค้าส่งจะขายให้ผู้ขายปลีกนำไปขายต่อ

ธุรกิจการค้าส่ง ( Wholesale ) คือการขายสินค้าและผลิตภัณฑ์จำนวนมากให้แก่บุคคลหรือนิติบุคคลที่เป็นผู้ค้าปลีก เพื่อนำไปจัดจำหน่ายต่อหรือใช้ในการดำเนินธุรกิจ โดยผู้ค้าส่งนั้นอาจเป็นผู้ผลิตเอง หรือตัวแทนจำหน่ายที่รับสินค้าจากบริษัทผู้ผลิตมาขายต่อ ซึ่งเป็นการกระจายสินค้าจากตลาดค้าส่งไปยังร้านค้าปลีกได้อีกด้วย

ผู้ค้าส่งคือใคร และทำอะไร?
ผู้ค้าส่ง คือ บุคคลหรือนิติบุคคลที่ทำหน้าที่เป็นผู้ซื้อสินค้าและผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตหรือผู้แทนจำหน่าย และนำไปขายต่อให้กับผู้ค้ารายย่อย หรือผู้ค้าปลีก เพื่อที่จะจัดจำหน่ายให้กับผู้บริโภคเป็นลำดับสุดท้ายอีกต่อหนึ่ง โดยปกติผู้ค้าส่งจะขายสินค้าในปริมาณมากให้กับผู้ค้าปลีก ทำให้ผู้ค้าปลีกสามารถใช้ประโยชน์จากราคาที่ต่ำกว่าหากซื้อสินค้าชิ้นเดียวจากตลาดค้าส่ง โดยทั่วไปแล้วผู้ค้าส่งจะซื้อสินค้าโดยตรงจากผู้ผลิต แต่ก็สามารถซื้อจากตัวแทนจำหน่ายได้เช่นกัน
ประเภทของผู้ค้าส่ง
  • ผู้ค้าส่งอิสระ ( Merchant Wholesaler )
ผู้ค้าส่งอิสระ เป็นผู้ประกอบการทั่วไปที่ดำเนินธุรกิจค้าส่ง ที่อาจเป็นมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ผลิต สามารถถือกรรมสิทธิ์ของสินค้าที่ขายได้ และต่อรองซื้อสินค้าจากโรงงานมาขายต่อให้กับผู้ขายรายย่อยหรือผู้ค้าปลีกได้ในราคาส่งหรือราคาถูก เน้นปริมาณการขายจำนวนมาก

  • สาขาการค้าส่งของผู้ผลิต ( Manufacturer's Sales Branches and Office )
สาขาที่โรงงานผู้ผลิตสินค้าที่แยกออกมา เพื่อดำเนินกิจกรรมการค้าส่งผลิตภัณฑ์จากโรงงานไปยังผู้ค้าปลีก

  • ตัวแทนนายหน้าค้าส่ง
นายหน้าค้าส่ง จะทำหน้าที่นำผู้ซื้อและผู้ขายให้มาพบกัน หรือเป็นผู้เจรจาให้เกิดการซื้อขายสินค้า รวมถึงเป็นผู้ดำเนินการอำนวยความสะดวกต่างๆ ซึ่งนายหน้าจะไม่มีกรรมสิทธิ์ครอบครองในสินค้า ไม่มีอำนาจในการกำหนดราคา โดยนายหน้าจะได้ค่าตอบแทนเป็น ค่าคอมมิชชั่น ( Commission ) หากกรณีที่การเจรจาซื้อขายสินค้าประสบผลสำเร็จ

บทบาทของผู้ค้าส่ง
  • เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลของผู้บริโภคจากกิจการค้าปลีก เพื่อให้ผู้ผลิตสามารถผลิตสินค้าตรงกับความต้องการ
  • คัดเลือกสินค้าในตลาดค้าส่งให้มีความหลากหลายและตรงกับความต้องการของธุรกิจค้าปลีก
  • ผู้ค้าส่งรับภาระในการจัดเก็บสินค้าคงคลังและบริหารคลังสินค้าแทนร้านค้าปลีก
  • ผู้ค้าส่งทำหน้าที่กระจายสินค้าจากตลาดค้าส่งไปสู่ตลาดค้าปลีกแทนผู้ผลิต
  • ผู้ค้าส่งเป็นที่ปรึกษาด้านการจัดการ (Management Services and Counseling) เนื่องจากมีความชำนาญในด้านการจัดการ สามารถช่วยเหลือผู้ค้าในการปรับปรุงการดำเนินงานในด้านต่างๆ ได้ เช่น การแนะนำสินค้า การจัดการระบบสินค้าคงคลัง เป็นต้น

ที่ “AEC TRADE CENTER-PANTIP WHOLESALE DESTINATION” ศูนย์ค้าส่งรูปแบบใหม่ ใหญ่ที่สุดใจกลางกรุงเมือง ตลาดค้าส่งครบวงจรแห่งแรกและแห่งเดียวของไทย ทั้งสถานที่และการให้บริการเช่าพื้นที่ในห้างที่ราคาคุ้มค่า ไม่แพงอย่างที่คิด อีกทั้งมีผู้ช่วยที่พร้อมที่จะคอยแนะนำ ให้คำปรึกษา และดูแลเจ้าของร้านและผู้ค้าส่งทุกท่านอย่างเต็มที่

ลักษณะของธุรกิจการค้าส่ง
ธุรกิจการค้าส่ง เป็นธุรกิจขนาดใหญ่และต้องใช้เงินลงทุนสูงกว่าการค้าปลีก เพราะต้องมีการสต็อกสินค้าไว้เป็นจำนวนมาก ดังนั้นทำเลที่ตั้งกับสถานที่ของตลาดค้าส่งจึงต้องมีพื้นที่กว้างขวาง เพื่อจะสามารถจัดเก็บสินค้าได้จำนวนมาก และสามารถอำนวยความสะดวกให้ผู้ค้าปลีกที่เข้ามาซื้อสินค้าในตลาดค้าส่ง หรือในบางธุรกิจ ผู้ค้าส่งจะมีการจัดจำหน่ายบนช่องทางออนไลน์อย่าง เว็บไซต์ หรือ แอปพลิเคชั่น ด้วยเช่น

จุดแข็งของธุรกิจค้าส่ง
  • ผู้ค้าส่งสามารถตัดสินใจเลือกกลุ่มเป้าหมายของตัวเองได้และสามารถออกแบบข้อเสนอที่ทั้งสองฝ่ายพึงพอใจได้ ซึ่งเป็นการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าในตลาดค้าส่ง
  • ไม่ต้องกังวลเรื่องการบรรจุและจัดส่งสินค้า เนื่องจากผู้ค้าส่งสามารถจัดส้งสินค้าให้ผู้ซื้อได้โดยตรง และผู้ซื้อก็สามารถมาซื้อและรับสินค้าได้ด้วยตัวเองที่ตลาดค้าส่งหรือสถานที่ขาย
  • คู่แข่งทางการตลาดน้อยเมื่อเทียบกับธุรกิจค้าปลีก เนื่องจากธุรกิจค้าส่งไม่ได้มุ่งเน้นการกระจายสินค้าไปสู่ผู้บริโภคโดยตรง อีกทั้งสินค้าบางอย่างเป็นสินค้าเฉพาะที่ไม่ได้มีขายทั่วไป ทำให้ความต้องการสินค้าในตลาดสูง จึงมีโอกาสที่ผู้ค้าปลีกจะเข้ามาเอง

จุดอ่อนของธุรกิจค้าส่ง
  • ธุรกิจค้าส่งเป็นธุรกิจที่มีกำไรขั้นต้น ( Gross Margin ) ต่ำ ต้องอาศัยการขายสินค้าในปริมาณสูง ดังนั้นผู้ค้าส่งจึงพยายามขอให้ผู้ผลิตเสนอส่วนลดในรูปแบบต่างๆ เพื่อนำไปใช้ในการขยายลูกค้าใหม่ๆ และสร้างผลกำไรให้กับผู้ค้าส่งในระยะยาว
  • ไม่จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการเลือกทำเลที่ตั้งมากนัก เนื่องจากเป้าหมายไม่ใช่ผู้บริโภคกลุ่มสุดท้าย แต่จะให้ความสำคัญกับค่าเช่าและขนาดพื้นที่แทน เพราะจะต้องมีพื้นที่สำหรับคลังสินค้าและที่จอดรถ
  • ธุรกิจค้าส่งต้องมีการปรับตัวอยู่ตลอดเวลา ทั้งการปรับปรุงบริการและลดต้นทุนการดำเนินงาน การลงทุนในด้านระบบข้อมูลและเทคโนโลยีใหม่ๆ การศึกษาแนวโน้มสินค้าของตลาดค้าส่งเป็นต้น

สำหรับท่านที่สนใจและมีความคิดที่อยากจะเปิดธุรกิจค้าส่ง สามารถสอบถามและศึกษารายละเอียดข้อมูลต่างๆ จากทาง “AEC TRADE CENTER-PANTIP WHOLESALE DESTINATION” ศูนย์ค้าส่งรูปแบบใหม่ ใหญ่ที่สุดใจกลางกรุงเมือง ตลาดค้าส่งครบวงจรแห่งแรกและแห่งเดียวของไทย ทั้งสถานที่และการให้บริการเช่าพื้นที่ในห้างที่ราคาคุ้มค่า ไม่แพงอย่างที่คิด พร้อมผู้ช่วยที่จะคอยดูแลผู้ค้าส่งและเจ้าของร้านทุกท่านอย่างเต็มที่