ThaiFranchiseCenter Webboard

ThaiFranchiseCenter Webboard - Info Center

* สมัครสมาชิกเว็บบอร์ด ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ฟรี! *
หน้าแรก | เปิดร้านค้าฟรี! | โปรโมชั่นแฟรนไชส์ | ร้านหนังสือออนไลน์ | สนใจลงโฆษณา

ทางเว็บไซต์ ThaiFranchiseCenter.com ไม่มีส่วนรับผิดชอบกับข้อความต่างๆในเว็บบอร์ดแต่อย่างใด
    ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ-ขาย-เช่า-เซ้ง หรือ อื่นๆ (ผู้ซื้อ หรือ ผู้ขาย กรุณาใช้วิจารณญาณในการติดต่อทางธุรกิจ)


ก้านสูบชุด มอเตอร์ไซค์

ก้านสูบชุด มอเตอร์ไซค์
« เมื่อ: เมษายน 08, 2022, 06:26:55 AM »
ก้านสูบชุด มอเตอร์ไซค์

เลือกจากชนิดสินค้า

 ก้านสูบ (Connecting Rod) เป็นหนึ่งในชิ้นส่วนสำคัญของเครื่องยนต์ลูกสูบ ทำหน้าที่เชื่อมลูกสูบและเพลาข้อเหวี่ยงเข้าด้วยกัน และส่งถ่ายกำลังงานที่เกิดขึ้นจากการจุดระเบิดเผาไหม้เชื้อเพลิงภายในกระบอกสูบไปหมุนเพลาข้อเหวี่ยง โดยก้านสูบจะต้องมีความแข็งแรงและน้ำหนักเบาเพื่อลดแรงเฉื่อยและแรงหนีศูนย์กลาง



ก้านสูบชุด

ก้านสูบมอเตอร์ไซค์มีชิ้นส่วนอะไรบ้าง ก้านสูบชุดของมอเตอร์ไซค์ จะประกอบไปด้วยก้านสูบ, สลักก้านสูบ, และลูกปืนก้านสูบสำหรับรถมอเตอร์ไซค์

‍‍

 ก้านสูบ (Connecting Rod) เป็นหนึ่งในชิ้นส่วนสำคัญของเครื่องยนต์ลูกสูบ ทำหน้าที่เชื่อมลูกสูบและเพลาข้อเหวี่ยงเข้าด้วยกัน และส่งถ่ายกำลังงานที่เกิดขึ้นจากการจุดระเบิดเผาไหม้เชื้อเพลิงภายในกระบอกสูบไปหมุนเพลาข้อเหวี่ยง โดยก้านสูบจะต้องมีความแข็งแรงและน้ำหนักเบาเพื่อลดแรงเฉื่อยและแรงหนีศูนย์กลางส่วนมากมักทำจากการขึ้นรูปหรือการหล่อเหล็กผสม เหล็กหล่อเหนียว หรืออลูมิเนียมผสม เพราะเป็นชิ้นส่วนที่ต้องรับแรงมาก ผ่านการชุบผิวซึ่งจะทำให้มีความทนทานต่อการเกิดสนิม การกัดกร่อน และการสึกหรอได้เป็นเวลานาน

 โดยในปัจจุบันก้านสูบจะเปลี่ยนจากการหล่อขึ้นรูป มาเป็นเทคโนโลยีแบบใหม่ที่ชื่อว่า การปั๊มขึ้นรูปหรือ Forging ที่ทำให้มีความแข็งแรงที่มากขึ้น เนื่องจากการอัดแน่นของเนื้อวัตถุดิบ อีกทั้งการออกแบบยังดีขึ้น ไม่จำเป็นต้องให้ก้านหนาขึ้น แต่มีความแข็งแรงของชิ้นส่วนมากขึ้น ไม่ก่อให้เกิดภาระกับเครื่องยนต์ หากทดลองส่องขยายดูเนื้อของชิ้นงาน จะพบว่าก้านสูบแบบ Forged นั้นมีลักษณะคล้ายเส้นไม้ไผ่หลายพันเส้น ไม่มีตามดด้านในของก้านสูบ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ก้านสูบชนิดนี้มีความเหนียวและแข็งแรง

 ก้านสูบทุกอันในเครื่องยนต์ต้องมีน้ำหนักเท่ากัน ไม่เช่นนั้นอาจก่อให้เกิดความไม่สมดุล และส่งผลทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ด้านหนึ่งของก้านสูบจะยึดติดกับลูกสูบโดยสลักลูกสูบ เรียกว่า ด้านสลักลูกสูบ (Small End) และอีกด้านที่ใหญ่กว่าจะประกอบเข้ากับเพลาข้อเหวี่ยง เรียกว่า ฐานก้านสูบ (Big End)

 ก้านสูบจะต้องได้รับการประกอบอย่างถูกต้อง เพราะอาจจะทำให้เกิดก้านสูบขาดชำรุดได้ ซึ่งก้านสูบสามารถชำรุดจากการที่เกิดความร้อนสูง หรือเกิดจากการขาดน้ำมันเครื่องได้

- สลักก้านสูบ (Piston Pin) จะถูกติดตั้งระหว่างลูกสูบและก้านสูบ เพื่อช่วยยึดทั้งสองชิ้นเข้าด้วยกัน และเป็นชิ้นส่วนที่ต้องรับแรงมาก มีลักษณะเป็นท่อนกลมกลวงภายใน‍

- ลูกปืนก้านสูบ (Bearing) ถูกออกแบบมาเพื่อรับน้ำหนักและลดแรงเสียดทานในเวลาเดียวกัน ซึ่งตลับลูกปืนก้านสูบจะมีทั้งแบบเม็ดกลม แบบเรียว และแบบเข็ม มีหน้าที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการขับขี่ให้ราบรื่น เนื่องจากแรงเสียดทานและการสั่นสะเทือนที่ต่ำ อีกทั้งยังรับประกันความทนทาย ซึ่งปัจจัยเหล่านี้มีผลต่อปริมาณการใช้เชื้อเพลิง และความปลอดภัยต่างๆ



ข้อแนะนำในการเลือกซื้อก้านสูบชุดมอเตอร์ไซค์‍

 ปัจจัยในการเลือกซื้อชิ้นส่วนก้านสูบสำหรับรถจักรยานยนต์ จะขึ้นอยู่กับยี่ห้อ, รุ่นของรถมอเตอร์ไซค์, ขนาดล้อ, วัสดุ, ความเข้ากันได้, และความพร้อมในการใช้งาน เป็นต้น โดยควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง พร้อมการรับประกันที่เชื่อถือได้และรับประกันอายุการใช้งาน

https://www.35yontrakan.com/category/kaansuubchud