ThaiFranchiseCenter Webboard

ThaiFranchiseCenter Webboard - Info Center

* สมัครสมาชิกเว็บบอร์ด ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ฟรี! *
หน้าแรก | เปิดร้านค้าฟรี! | โปรโมชั่นแฟรนไชส์ | ร้านหนังสือออนไลน์ | สนใจลงโฆษณา

ทางเว็บไซต์ ThaiFranchiseCenter.com ไม่มีส่วนรับผิดชอบกับข้อความต่างๆในเว็บบอร์ดแต่อย่างใด
    ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ-ขาย-เช่า-เซ้ง หรือ อื่นๆ (ผู้ซื้อ หรือ ผู้ขาย กรุณาใช้วิจารณญาณในการติดต่อทางธุรกิจ)


รู้หรือไม่ เดือนกันยายนเป็นต้นไปยิงแอด facebook เสียภาษี 7%

   เอเจนซี่ พ่อค้าแม่ค้า และเจ้าของแบรนด์ทั้งหลายต้องรู้ นับตั้งแต่เดือนกันยายน 2564 เป็นต้นไป การยิงแอดใน Facebook จะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ตามกฎหมายไทย นั่นหมายความว่า ผู้ประกอบการไทยและเจ้าของแบรนด์จะต้องเสียเงินเพิ่มขึ้นจากการยิงแอดนั่นเอง



ทำไมเราต้องจ่าย
   กรมสรรพากร ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐด้านการจัดเก็บภาษีของไทยได้ประกาศบังคับใช้ให้มีการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศ หรือ e-Service ที่ไม่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มในไทย และมีรายได้จากการให้บริการเกิน 1.8 ล้านบาท ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา ทำให้ facebook ซึ่งเป็นผู้ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศเข้าข่ายตามไปด้วย ดังนั้น ผู้ที่ใช้บริการ facebook ในการยิงแอดสินค้าและบริการจึงต้องเสียภาษี 7% กฎหมาย หมายความว่า หากว่าเราตั้งงบโฆษณาเอาไว้ที่ 1,000 บาท เราจะถูกเรียกเก็บเงินทั้งหมด 1,070 บาทนั่นเอง

แล้วเราจะต้องทำอย่างไร
   สำหรับผู้ประกอบการและเจ้าของแบรนด์ที่ต้องการยิงแอดทุกคนจะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่มดังนี้
บุคคลทั่วไปและนิติบุคคลที่จด VAT ในกรณีนี้ตอนนี้ให้กรอกหมายเลขผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT ID) ในบัญชีโฆษณาบนเฟซบุ๊ก ซึ่ง Facebook จะไม่เรียกเก็บภาษีจากการยิงแอด แต่ให้เราไปยื่นภาษี 7% ที่เว็บไซต์ของกรมสรรพากรเอง และสามารถขอคืนภาษีได้ หากเข้าหลักเกณฑ์ที่กำหนด
บุคคลทั่วไปและนิติบุคคลที่ไม่ได้จด VAT ในกรณีที่ไม่ได้ยื่นจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มไว้ ผู้ที่ยิงแอด facebook จะต้องเสียภาษี 7% ทันทีที่มีการลงโฆษณา โดยทาง facebook จะเก็บเพิ่มเติมจากงบที่เราวางไว้จากที่เราตั้งไว้แต่แรกนั่นเอง

เก็บ Vat 7% กระทบใครบ้าง
   การเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มคราวนี้ของไทย เป็นไปเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ประเทศมากขึ้น เนื่องจากมีการเติบโตของบริการทางอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศ หรือ e-Service อย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เพียงแต่ facebook แต่ยังรวมถึง google, Netflix, Disney plus และผู้ให้บริการอื่นๆ จึงทำให้ภาครัฐต้องศึกษา เพื่อเพิ่มผลประโยชน์ให้แก่รัฐ และเพิ่มโอกาสให้กับผู้ประกอบการที่ให้บริการ e-Service ในไทยที่เสียภาษีอย่างถูกต้อง 
   ในแง่ของผลกระทบ แน่นอนว่าจะต้องกระทบต่อเจ้าของแบรนด์และผู้ประกอบการรายย่อยที่ไม่ได้ยื่นจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มไว้ ซึ่งการยิงแอดที่ต้องเสียภาษี 7% ย่อมส่งผลกระทบต่อต้นทุนที่เพิ่มมากขึ้น และอาจจะทำให้ราคาสินค้าหรือบริการมีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องอีกด้วย โดยเฉพาะเจ้าของกิจการที่ทุ่มเทงบประมาณในการโฆษณาไปในสื่อออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นผู้ให้บริการในต่างประเทศแทบทั้งนั้น 

ยิงแอด แล้วต้องเสียภาษี 7% เป็นต้นทุนที่เพิ่มขึ้นของผู้ประกอบการหรือเจ้าของแบรนด์ ทำให้หลายแบรนด์ต้องปรับกระบวนทัพและคิดคำนวณให้ดีก่อนการตัดสินใจ