ThaiFranchiseCenter Webboard

ThaiFranchiseCenter Webboard - Info Center

* สมัครสมาชิกเว็บบอร์ด ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ฟรี! *
หน้าแรก | เปิดร้านค้าฟรี! | โปรโมชั่นแฟรนไชส์ | ร้านหนังสือออนไลน์ | สนใจลงโฆษณา

ทางเว็บไซต์ ThaiFranchiseCenter.com ไม่มีส่วนรับผิดชอบกับข้อความต่างๆในเว็บบอร์ดแต่อย่างใด
    ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ-ขาย-เช่า-เซ้ง หรือ อื่นๆ (ผู้ซื้อ หรือ ผู้ขาย กรุณาใช้วิจารณญาณในการติดต่อทางธุรกิจ)


BMW กับองค์ประกอบช่วงล่างหรือโช๊คอัพ

               


BMW หรือทราบกันดีคือ รถยนต์บีเอ็มดับเบิ้ลยู เป็นรถยนต์นั่งประเภทหรูหราขนาดกลาง โดยปัจจุบันมีทั้งหมด 7 หน้าตาที่แตกต่างกันไป ปกติแล้วรถยนต์ BMW จะมีการบอกรุ่น และรหัสต่างๆไว้ที่ด้านท้ายของรถตรงตำแหน่งด้านขวาของฝากระโปรงท้าย ตัวอย่างเช่น 318iA, 523iA, เป็นต้น ซึ่งตัวเลขเหล่านี้จะเป็นเลขที่ใช้บอกถึงซีรีส์ของรถ และขนาดเครื่องยนต์ เพื่อให้เราสามารถแยกแยะได้

โดยรถยนต์ BMW นั้น เป็นรถยุโรปที่มีรูปแบบหลากหลาย องค์ประกอบของรถ BMW ค่อนข้างจะมีช่วงล่างหรือโช๊คอัพรถยนต์ที่นุ่มและหนึบ เวลาขับแล้วไม่รู้สึกถึงความขรุขระของถนน ซึ่งช่วงล่างหรือโช๊คอัพรถยนต์ โดยภาพรวมจะหมายถึง ระบบกันสั่นสะเทือน รวมถึงระบบเบรค ระบบล้อ และระบบบังคับเลี้ยว โดยระบบบังคับเลี้ยว ก็จะเป็นในส่วนของพวงมาลัยพาวเวอร์ที่มีอุปกรณ์ช่วยในการผ่อนแรง ก็คือพวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า ซึ่งใช้พลังงานจากมอเตอร์ไฟฟ้าในการช่วยผ่อนแรงหมุนพวงมาลัย



การที่เราจะทำให้ช่วงล่างหรือโช๊คอัพรถยนต์มีความเรียบลื่น หรือทำให้นุ่มและหนึบนั้น ตัวช่วงล่างหรือโช๊คอัพของรถยนต์จะต้องได้มีการปรับค่า K ให้สปริงอ่อน นอกจากนี้เพราะการที่รถสไตล์ยุโรปนั้น มีน้ำหนักเบา ตัวล้อก็จะบังคับต่างกันไป โดนล้อหน้าจะไว้ใช้บังคับการเลี้ยวอย่างเดียว ไม่ว่าจะซ้ายหรือขวา ส่วนล้อหลังเป็นล้อขับเคลื่อน เครื่องยนต์จะร่นเข้าไปจนชิดห้องโดยสาร มีน้ำหนักเพลาหลัง เฟืองท้ายถ่วงไปข้างหลัง จึงทำให้เวลาเรานั่งเกิดความรู้สึกที่ดี ขับแล้วรู้สึกนุ่ม หนึบและสบาย สืบเนื่องมากจากการที่ช่วงล่างหรือโช๊คอัพรถยนต์ BMW ใช้ระบบกันสั่นสะเทือนช่วงล่างหรือโช๊คอัพแบบอิสระ ก็คือมีรูปร่างลักษณะง่ามคล้ายกับกระดูกหน้าอกของนก ต่อเข้ากับดุมล้อ แยกอิสระกันระหว่างล้อซ้ายและล้อขวา และจะยึดติดกับโครงช่วงล่างหรือโช๊คอัพสองจุด นอกจากนี้ยังยึดติดกับชุดโช้คอัพและคอยล์สปริงด้วยเพื่อรับแรงในแนวตั้งอีกด้วย จึงแตกต่างกับรถยนต์ปกติทั่วไปที่มีช่วงล่างหรือโช๊คอัพแบบใช้คานแข็งอันเดียว เพราะมีแกนเหล็กเชื่อมกันอยู่ทั้งสองล้อทำให้เมื่อล้อใดล้อหนึ่งเจอเนินขรุขระ หรือพื้นผิวที่ไม่เท่ากันก็จะยกล้ออีกข้างทำมุมเช่นเดียวกัน ทำให้เวลานั่งจึงรู้สึกไม่สบายเท่ารถยนต์สไตล์แบบยุโรป



แต่อย่างไรก็ตาม ในชีวิตประจำวันของคนเราก็หลีกเลี่ยงไม่พ้นกับการเดินทางและการใช้รถบนถนน ดังนั้นผู้ขับขี่รถยนต์อาจจะพบเจอปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับรถยนต์ที่ใช้ ไม่ว่าจะเป็นช่วงล่างหรือ โช๊คอัพ Jekshockup เบรค หรือในเรื่องของสมรรถภาพรถยนต์ ปัญหาเหล่านี้ก็สามารถป้องกันได้ด้วยตัวเราเอง ถ้าเราทราบขั้นตอนพื้นฐานต่างๆ ในการตรวจสภาพรถยนต์ให้พร้อมใช้งานอย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ