ThaiFranchiseCenter Webboard

ไลฟ์สไตล์ | Life Style => อาหาร และเครื่องดื่ม | Food & Beverage => ข้อความที่เริ่มโดย: อัญณา ที่ สิงหาคม 25, 2019, 09:34:38 AM

หัวข้อ: ไมเนอร์ ฟู้ด ประเทศไทย
เริ่มหัวข้อโดย: อัญณา ที่ สิงหาคม 25, 2019, 09:34:38 AM
บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (The Minor Food Group หรือคำย่อ MFG) ได้ดำเนินการธุรกิจภายใต้แบรนด์เดอะ พิซซ่า คอมปะนี, สเวนเซ่นส์, ซิซซ์เลอร์, แดรี่ ควีน, เบอร์เกอร์ คิง, เดอะ คอฟฟี่ คลับ และไทยเอ็กซ์เพรส ณ สิ้นปี 2561 มีร้านอาหารอยู่ถึง 1,500 ร้าน
ไมเนอร์ ฟู้ด ก่อตั้งขึ้นโดย นายวิลเลี่ยม เอ็ลล์วู๊ด ไฮเน็ค (บิล ไฮเน็ค) หนึ่งในทีมผู้บริหาร ไมเนอร์ ฟู้ด (https://www.minorfood.com/th/our-company)ในปี พ.ศ. 2523 ด้วยการเปิดตัวร้านพิซซ่าอาหารจานด่วน แห่งแรกที่เป็นธุรกิจ ไมเนอร์ ฟู้ด (https://www.minorfood.com/th)ขึ้นในประเทศไทย และต่อมาในปี 2523 Minor food Thailand (https://www.minorfood.com/en) ได้รับสิทธิในการบริหารจัดการแฟรนไชส์ ร้านไอศกรีมชื่อดังอย่าง สเวนเซ่นส์ จากซาน ฟรานซิสโก โดยในปัจจุบันสเวนเซ่นส์ได้กลายเป็นแบรนด์ไอศกรีมที่ใหญ่และมีชื่อเสียงที่สุดในประเทศไทย
ต่อมาในปี 2535 ทีมผู้บริหารไมเนอร์ ฟู้ดได้ก่อตั้งบริษัท ไมเนอร์ ชีส จำกัด และ บริษัท ไมเนอร์ แดรี่ จำกัด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทำการควบคุมต้นทุนการผลิต และคุณภาพวัตถุดิบหลักสำหรับร้านอาหารในเครือไมเนอร์ ฟู้ด อีกทั้งได้เปิดตัวซิซซ์เล่อร์ ร้านอาหารที่คัดสรรเมนูพร้อมเสิร์ฟ เนื้อย่างสไตล์ตะวันตก สาขาแรกที่ถนนทองหล่อ

ในปี 2539 ธุรกิจ ไมเนอร์ ฟู้ด (https://www.minorfood.com/th/our-business) เริ่มขยายและได้เปิดตัว แดรี่ ควีน และตามมาด้วยการเปิดตัวเบอร์เกอร์ คิง แบรนด์เบอร์เกอร์ชื่อดังเมื่อปี 2543 หลังจากนั้นในปี 2544 ทีมผู้บริหารไมเนอร์ ฟู้ด ได้เริ่มสร้างแบรนด์ของตัวเอง ด้วยการเปิดตัวร้านอาหารจานด่วนแบรนด์ เดอะ พิซซ่า คอมปะนี ยังไม่หยุดเพียงเท่านี้ต่อมาในปี 2551 ทีมผู้บริหารไมเนอร์ ฟู้ดได้ลงทุนเพิ่มเติมในแบรนด์ร้านอาหารต่างชาติ ซึ่งเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ในแบรนด์ร้านอาหารระดับนานาชาติได้แก่ร้าน เดอะ คอฟฟี่ คลับ ซึ่งเป็นแบรนด์ร้านกาแฟที่ใหญ่ที่สุดในออสเตรเลีย ด้วยจำนวนสาขากว่า 450 สาขาใน 10 ประเทศ และมีผู้บริโภคมากกว่า 40 ล้านคนในปัจจุบัน

ในปี 2555 ธุรกิจไมเนอร์ ฟู้ด เริ่มประสบความสำเร็จในการเปิดตัวธุรกิจร้านอาหารในประเทศจีน ด้วยการร่วมลงทุนในธุรกิจร้านอาหารจีน ริเวอร์ไซด์ แอนด์ คอร์ทยาร์ด เป็นแบรนด์ร้านอาหารจานปลาสไตล์เสฉวนบาร์บีคิว รสชาติแบบดั้งเดิม ผสมผสานเข้ากับวิธีการปรุงแบบสไตล์คันทรี่ ต่อมาในปี 2558 บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนลจำกัด (มหาชน) และบริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด ได้ลงนามในข้อตกลงร่วมเพื่อการก่อตั้งบริษัทร่วมทุน Patara Fine Thai Cuisine (PFTC) ในสหราชอาณาจักร โดยจะถือหุ้นฝ่ายละ 50% โดยได้สิทธิ์ในสินทรัพย์ในการพัฒนาร้านอาหารไทย 2 ร้านคือ ภัทราและสุดา ซึ่งทำให้เกิดวัฒนธรรมการขยายตัวของไมเนอร์ หรือที่เรียกว่า Minor food Culture ขึ้นในประเทศไทย

ปี 2561 ไมเนอร์ ฟู้ดเข้าซื้อหุ้นกว่า 75% ในบริษัท Benihana Holdings จำกัด ซึ่งเปิดดำเนินการร้านอาหารเบนิฮานากว่า 20 สาขาใน 12 ประเทศทั่วยุโรป เอเชีย ตะวันออกกลาง และอเมริกาเหนือทำให้วัฒนธรรม หรือ Minor food culture (https://www.minorfood.com/en/our-company) ของไมเนอร์ ฟู้ดเด่นชัดขึ้น

ในปี 2562 ไมเนอร์ ฟู้ดเปิดตัวบริการเดลิเวอรี่ 1112 สำหรับแบรนด์ทั้ง 7 แบรนด์ภายใต้การดูแลของไมเนอร์ ฟู้ด ประเทศไทย ประกอบด้วยเดอะ พิซซ่า คอมพานี, สเวนเซ่นส์, ซิซซ์เล่อร์, เบอร์เกอร์คิง, แดรี่ควีน, เดอะ คอฟฟี่ คลับ และไทยเอ็กซ์เพรส ผ่านทุกช่องทางการสื่อสาร ทั้งเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน และโทรศัพท์สายด่วน