ThaiFranchiseCenter Webboard

พูดคุยทั่วไป สบายๆ | General Talk => ตลาดกลาง COVID-19 ฝากร้าน ฟรี! => ข้อความที่เริ่มโดย: สมหมาย รอคอย ที่ ตุลาคม 01, 2025, 12:47:39 PM

หัวข้อ: Empathy คืออะไร ความหมายแตกต่างจาก Sympathy อย่างไร?
เริ่มหัวข้อโดย: สมหมาย รอคอย ที่ ตุลาคม 01, 2025, 12:47:39 PM
Empathy คืออะไร แตกต่างจาก Sympathy อย่างไรบ้าง?

(https://img2.pic.in.th/pic/what-is-empathy.jpg)

หลายคนอาจเคยได้ยินคำว่า Empathy แต่ยังสงสัยว่าแท้จริงแล้ว Empathy คืออะไร และทำไมการมีทักษะนี้จึงสำคัญต่อทั้งชีวิตส่วนตัวและการทำงาน คำว่า Empathy (https://www.empeo.com/blog/hrm/what-is-empathy/) แปลว่า การเข้าใจผู้อื่นในมุมมองของเขา เหมือนเราได้ลองใส่รองเท้าของอีกคน และรู้สึกถึงประสบการณ์ ความคิด และความรู้สึกของเขาอย่างแท้จริง ไม่ใช่แค่เห็นใจจากภายนอก

บทความนี้จะพาไปรู้จักว่า Empathy คืออะไร ความแตกต่างระหว่าง Empathy vs Sympathy คืออะไร ประเภทของ Empathy มีกี่รูปแบบ และการฝึกทักษะการเข้าใจผู้อื่นให้กับตัวเองและพนักงานองค์กรทำได้อย่างไรบ้าง?


ความหมายของ Empathy คืออะไร
การเข้าใจผู้อื่นหรือ Empathy หมายถึงความสามารถในการรับรู้ เข้าใจ และเห็นอกเห็นใจความรู้สึกของผู้อื่น โดยไม่เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง จุดเด่นของผู้ที่มี Empathy คือสามารถมองสถานการณ์จากมุมมองของผู้อื่น มีความเข้าอกเข้าใจผู้อื่น และตอบสนองด้วยความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นได้

การมี Empathy ดีทั้งในแง่ของตัวบุคคลและการทำงานและภายในองค์กร โดยในแง่ตัวบุคคล คนที่มี Empathy มักมีความสานสัมพันธ์ทางสังคมที่ลึกซึ้งและมั่นคง ช่วยลดความขัดแย้ง หรืออคติที่มีต่อผู้อื่น และสามารถสื่อสารได้ดีขึ้น นอกจากนี้คนที่มี Empathy ในตัวเองจะเป็นคนที่สามารถตัดสินใจอย่างมีสติ ไม่เอาอารมณ์ตัวเองเป็นที่ตั้งอีกด้วย ก่อให้เกิดแรงผลักดันในการช่วยเหลืออย่างไม่เห็นแก่ตนเอง

ซึ่งในแง่การทำงานและภายในองค์กร เพื่อนร่วมงานหรือผู้นำที่มี Empathy จะช่วยเพิ่มความไว้วางใจ ปรับปรุงประสิทธิภาพ และสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดีกับลูกน้องได้ ส่งผลให้การทำงานร่วมกันมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ผ่านการเข้าใจมุมมองของผู้อื่น จนทำให้เกิดไอเดียใหม่ ๆ ได้มากกว่าเพื่อนร่วมงานหรือผู้นำที่ไม่มี Empathy นอกจากนี้องค์กรที่มี Empathy สูงจะมีอัตราการลาออกน้อยกว่าอีกด้วย


Empathy vs Sympathy ต่างกันอย่างไร
Empathy คือ ความสามารถในการเข้าใจความรู้สึกและมุมมองของผู้อื่นเสมือนเราเป็นเขา เป็นทักษะการเข้าใจผู้อื่นที่ลึกกว่าเพียงแค่สงสาร เพราะ Empathy มุ่งไปที่การเห็นอกเห็นใจผู้อื่นและรับรู้สิ่งที่เขากำลังเผชิญ
ในขณะที่ Sympathy คือ การรู้สึกเห็นใจหรือสงสารจากมุมมองของเราเอง โดยไม่ได้เข้าใจจริง ๆ ว่าอีกฝ่ายกำลังรู้สึกอย่างไร
ความแตกต่างสำคัญของ Empathy มักสร้างการเชื่อมโยงทางอารมณ์ที่แน่นแฟ้นกว่า ช่วยให้เราฟังอย่างตั้งใจ ไม่ตัดสิน และเปิดพื้นที่ให้อีกฝ่ายได้พูด ส่วน Sympathy มักเป็นการปลอบใจหรือให้คำแนะนำสั้น ๆ เช่น “ฉันเสียใจด้วย” โดยไม่ได้สัมผัสถึงความรู้สึกลึกซึ้งของอีกฝ่าย


ประเภทของ Empathy มีอะไรบ้าง
Empathy หรือทักษะการเห็นอกเห็นใจผู้อื่นที่สามารถแสดงออกได้หลายรูปแบบ ซึ่งนักจิตวิทยาแบ่ง Empathy ออกเป็น 3 ประเภทหลัก ๆ โดยแต่ละประเภทมีบทบาทและการใช้งานต่างกัน ทั้งในชีวิตประจำวันและในการทำงาน ดังนี้


การฝึกทักษะ Empathy ให้แก่บุคลากรภายในองค์กร

(https://img5.pic.in.th/file/secure-sv1/empathy-skill.jpg)

การฝึกทักษะ Empathy ให้พนักงานช่วยสร้างบรรยากาศเชิงบวก เพิ่มความร่วมมือ และส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแกร่ง โดยวิธีฝึกทักษะการมี Empathy ให้พนักงาน ได้แก่



ความสำคัญของ Empathy กับการทำงาน
การมี Empathy ในที่ทำงาน นอกจากจะช่วยสร้างบรรยากาศเชิงบวก เพิ่มประสิทธิภาพ และลดความขัดแย้งในทีมได้ ยังมีความสำคัญด้านอื่น ๆ อีก เช่น



Empathy หรือการเข้าใจผู้อื่น คือทักษะที่ควรมีในสังคม
Empathy คือ ความสามารถในการเข้าใจและเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ซึ่งแตกต่างจาก Sympathy ที่มักเป็นการสงสารเพียงอย่างเดียว การมี Empathy ไม่ว่าจะในชีวิตประจำวันหรือในที่ทำงาน ล้วนช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดี ลดความขัดแย้ง และเสริมบรรยากาศการทำงานเชิงบวก การฝึกทักษะการเข้าใจผู้อื่นอย่างลึกซึ้งนี้ยังช่วยให้พนักงานทำงานร่วมกันได้ราบรื่น เกิดความคิดสร้างสรรค์ และเพิ่มประสิทธิภาพองค์กรได้อย่างยั่งยืน