ThaiFranchiseCenter Webboard

การให้บริการทางธุรกิจ | Business Service => การศึกษา | Education => ข้อความที่เริ่มโดย: ไม้เอก การันต์ ที่ สิงหาคม 04, 2025, 06:41:27 AM

หัวข้อ: ตรวจประวัติอาชญากรรมคืออะไร? ทำไมองค์กรถึงต้องใส่ใจ
เริ่มหัวข้อโดย: ไม้เอก การันต์ ที่ สิงหาคม 04, 2025, 06:41:27 AM
ตรวจประวัติอาชญากรรม คืออะไร ทำอย่างไร ทำไมองค์กรต้องใส่ใจ

(https://img2.pic.in.th/pic/criminal-record-checker.jpg)

การตรวจสอบประวัติอาชญากรรมของบุคลากรภายในที่ทำงาน เป็นมาตรการที่หลายบริษัทเลือกใช้ เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีคดีความที่อาจสร้างความเสี่ยงในอนาคต

ในยุคที่ความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือคือสิ่งที่องค์กรให้ความสำคัญ การตรวจประวัติอาชญากรรม (https://www.empeo.com/blog/tips/criminal-record-checker/)จึงกลายเป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญของการคัดเลือกบุคลากร ไม่ใช่แค่ในงานที่ต้องพบปะลูกค้าเท่านั้น แต่ยังรวมถึงตำแหน่งทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับข้อมูล ทรัพย์สิน หรือชื่อเสียงของบริษัท

บทความนี้จะพาคุณไปทำความเข้าใจว่า การตรวจประวัติอาชญากรรมคืออะไร วิธีตรวจสอบประวัติอาชญากรรมมีขั้นตอนอย่างไร ขอใบประวัติอาชญากรรมที่ไหน และทำไมการขอตรวจสอบประวัติอาชญากรรมของพนักงานถึงสำคัญ อ่านได้ที่นี่!

ตรวจประวัติอาชญากรรม คืออะไร?

การตรวจสอบประวัติอาชญากรรมของบุคลากรภายในที่ทำงาน เป็นมาตรการที่หลายบริษัทเลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็นพนักงานขนส่ง แม่บ้าน รปภ. หรือแม้แต่ตำแหน่ง back-office ที่ไม่ได้พบปะลูกค้าโดยตรง เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีคดีความที่อาจสร้างความเสี่ยงในอนาคต เช่น ความผิดเกี่ยวกับทรัพย์สิน ความรุนแรง หรือยาเสพติด

ทุกวันนี้ การขอใบตรวจสอบประวัติอาชญากรรมสามารถทำได้ง่ายผ่านช่องทางออนไลน์ และกลายเป็นหนึ่งในกระบวนการที่ช่วยองค์กรกรองผู้สมัครได้อย่างแม่นยำมากขึ้น เพราะพนักงานแต่ละคน ไม่ได้มีแค่บทบาทในงานที่ทำ แต่ยังเป็นตัวแทนของภาพลักษณ์องค์กรในระยะยาวอีกด้วย

ขั้นตอนการตรวจประวัติอาชญากรรมทั่วไป

การตรวจประวัติอาชญากรรมสามารถทำได้ง่าย ๆ ผ่านเว็บไซต์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ต้องเดินทางไปยื่นเอกสารด้วยตนเอง โดยขั้นมีดังนี้


เช็กสถานะการตรวจสอบประวัติ


วิธีเดินทางไปรับผลเอกสารตรวจประวัติอาชญากรรม


การตรวจประวัติอาชญากรรมของแผนกบุคคลในองค์กร

(https://img2.pic.in.th/pic/criminal-record-checker-online.jpg)

การตรวจประวัติอาชญากรรมของแผนกบุคคล (HR) ในองค์กร ถือเป็นขั้นตอนสำคัญในการคัดเลือกบุคลากรที่เหมาะสม โดยเฉพาะในตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย ทรัพย์สิน ความลับทางธุรกิจ

วิธีดำเนินการตรวจประวัติอาชญากรรมโดยแผนกบุคคล


เอกสารที่ต้องใช้ในการดำเนินการ


ทำไมการตรวจประวัติอาชญากรรมก่อนเข้าทำงานถึงสำคัญ?

ขอใบตรวจประวัติอาชญากรรมก่อนเข้าทำงาน เป็นขั้นตอนสำคัญที่หลายองค์กรไม่ควรมองข้าม เพราะประโยชน์ของการตรวจประวัติอาชญากรรมพนักงาน มีดังนี้


คัดกรองพนักงานอย่างปลอดภัย ด้วยระบบตรวจประวัติอาชญากรรม

การเช็กประวัติอาชญากรรมก่อนรับพนักงานเข้าทำงาน เป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญที่ช่วยให้องค์กรคัดกรองบุคลากรได้อย่างรอบคอบ ช่วยลดความเสี่ยงทั้งด้านทรัพย์สิน ความปลอดภัย และภาพลักษณ์ของบริษัท โดยเฉพาะในตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า ข้อมูล หรือความไว้วางใจ การตรวจสอบนี้ไม่ใช่การตัดสินผู้สมัครจากอดีต แต่คือการบริหารความเสี่ยงอย่างมีระบบและโปร่งใส เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัยและน่าเชื่อถือในระยะยาว