ThaiFranchiseCenter Webboard

การให้บริการทางธุรกิจ | Business Service => การเงิน | Finance => ข้อความที่เริ่มโดย: นายน้อย ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2021, 10:51:09 AM

หัวข้อ: ลูกค้า 2 กลุ่มกับความต้องการ ที่อยากได้จากสำนักงานบัญชี
เริ่มหัวข้อโดย: นายน้อย ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2021, 10:51:09 AM
อาชีพผู้ทำบัญชีหรือสำนักงานบัญชีทั้งหลาย ถือเป็นอาชีพที่ต้องแบกรับ “ความหวัง” ลูกค้าเอาไว้สูงมาก ในต่างประเทศ (The Sleeter Group) มีผลสำรวจความต้องการหลัก ๆ ของลูกค้าระดับเจ้าของกิจการ SMEs ที่แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มที่ไม่เคยจ้างสำนักงานจัดทำบัญชีและกลุ่มที่เคยจ้างแล้ว ซึ่งความต้องการของลูกค้าทั้งสองกลุ่มแบ่งออกได้ดังนี้

1.ความต้องการของลูกค้ากลุ่มแรก ที่มีต่อสำนักงานบัญชี

คือกลุ่มลูกค้า SMEs ที่ไม่เคยใช้บริการเว็บ https://www.accountchannels.com/  (https://www.accountchannels.com/)ซึ่งเป็นสำนักงานจัดทำบัญชี ความต้องการหลักของลูกค้ากลุ่มนี้ ได้แก่ 1.การวางแผนภาษี (60%) 2.การขอคืนภาษี (53%) 3.การช่วยวางแผนธุรกิจ (37%) 4.การสอบทานและตรวจสอบเอกสาร (37%) 5.การช่วยวางกลยุทธ์ธุรกิจ (35%) 6.การจัดการและวางแผนการเงิน (35%)

จากผลการสำรวจความต้องการของลูกค้า (https://th.wiktionary.org/wiki/%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%B2)กลุ่มแรก ที่มีต่อสำนักงานบัญชีข้างต้น อาจไม่น่าแปลกเท่าไหร่ หากนำมาเปรียบเทียบกับงานที่หลายหน่วยงานกำลังทำอยู่ในปัจจุบัน เนื่องจากส่วนใหญ่ลูกค้ามักตั้งความคาดหวังเอาไว้ว่าจะต้องให้บริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาษีเป็นหลัก
 
2.ความต้องการของลูกค้าสำนักงานบัญชี กลุ่มที่สอง

เป็นลูกค้าที่เคยใช้บริการสำนักงานบัญชีมาก่อนหน้านั้นแล้ว ซึ่งบริการที่ลูกค้ากลุ่มที่สองต้องการนั้น เรียกได้ว่ามีความแตกต่างจากกลุ่มแรกพอสมควร ได้แก่ 1.การช่วยวางแผนธุรกิจ (https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%98%E0%B8%B8%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%88) (25%) 2.การช่วยวางกลยุทธ์ธุรกิจ (25%) 3.การช่วยแนะนำเครื่องมือที่ใช้สอดส่องดูแลธุรกิจ เช่น Software ที่เป็นประโยชน์ (21%) 4.การช่วยวิเคราะห์ธุรกิจ (20%) 5.การเป็นตัวแทนช่วยพูดคุยกับหน่วยงานตรวจสอบของรัฐบาล (17%) 6.การจัดการและวางแผนภาษี (17%)

เมื่อนำลูกค้าทั้งสองกลุ่มมาเปรียบเทียบกัน จากผลการสำรวจความต้องการต่อสำนักงานบัญชี พบว่าลูกค้ากลุ่มแรกที่อยู่ในช่วงเริ่มเปิดกิจการคาดหวังว่าจะต้องช่วยเหลือเรื่องการยื่นภาษีเป็นหลัก แต่เมื่อดำเนินกิจการมาสักระยะหนึ่งแล้ว ลูกค้ากลุ่มแรกกลับมีความต้องการที่นอกเหนือขอบเขตทางด้านภาษี นั่นก็คือ การเป็นคู่คิดให้กับธุรกิจ.