หน่วยงาน    สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจ | Business Organization
11K
1
5
สมาคมอุตสาหกรรมทอผ้าไทย
SMEs
องค์กร สมาคมอุตสาหกรรมทอผ้าไทย 
Organization THA THAI WEAVING INDUSTRY ASSOCIATION
รายละเอียด
โรงงานทอผ้าในประเทศไทยได้กำเนิดมามากกว่า 60 ปี โดยมีหลักแหล่งหลายแห่ง อาทิ สวนหลวง เจริญผล สามย่าน สะพานเหลือง และจุฬาซอย 16 สมัยนั้นการทอผ้าจะนิยมทอผ้าแบบ กี่กระตุกและผลิตสินค้าประเภทตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค เช่น ผ้าซิ่น,ผ้าโสร่ง,ผ้าขาวม้า และผ้ามุ้ง เป็นต้น ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาสิ่งทอไทย จากนั้นได้มีการพัฒนาการทอผ้า

จากกี่กระตุกเป็นการทอผ้าด้วยเครื่องจักรอัตโนมัติ เพื่อผลิตสินค้าให้ทันสมัยยิ่งขึ้น ดังนั้นกลุ่มโรงงานทอผ้า จึงได้ลงทุนซื้อเครื่องจักรทอผ้าจากต่างประเทศมาใช้กันมากขึ้น และเริ่มมีการรวมกลุ่ม กันอย่างจริงจัง นับแต่ปี พ.ศ. 2503 จนปัจจุบันเป็น “สมาคมอุตสาหกรรมทอผ้าไทย” และจดทะเบียนจัดตั้งเป็นสมาคม เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2520เมื่ออุตสาหกรรมทอผ้าด้วยเครื่องจักรเป็นที่ นิยมมากขึ้น สถานที่ตั้งโรงงานของกลุ่มสมาชิกสมาคมฯ จึงกลายเป็นย่านอุตสาหกรรม ซึ่งก่อให้เกิดเสียงรบกวน ทางการจึงขอร้องให้เจ้าของโรงงานทอผ้าย้ายไปอยู่ตามชานเมือง เช่น คลองเตย บางปู ดาวคะนอง พระประแดง อ้อมน้อย และอ้อมใหญ่ ฯลฯ
 
ด้วยความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอของไทย นอกเหนือจากการปรับปรุงกรรมวิธีการผลิตแล้วยังต้องคำนึงถึงเรื่องวัตถุดิบที่จะนำมาใช้ในการผลิตผ้าทอ รวมถึงเรื่องเทคนิคการย้อม ด้าย ย้อมผ้า พิมพ์ และตกแต่งสำเร็จ ยังคงต้องพัฒนาคุณภาพผ้าทอให้ได้มาตรฐานอยู่ตลอดเวลาและ ผลิตผ้าให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง ของวงการแฟชั่นมากขึ้นเช่นกัน อาจกล่าวได้ว่าทุกวันนี้ ผล ผลิตผ้าที่ใช้ในชีวิตประจำวันส่วนใหญ่เป็นผลผลิตของกลุ่มสมาคมอุตสาหกรรมทอผ้าไทย ไม่ว่าจะเป็นผ้าตัดเสื้อ ผ้าแฟชั่น ผ้าบุเฟอร์นิเจอร์ ผ้าม่าน ผ้าใบ ผ้าห่มไหมพรม ผ้าปูที่นอน รวมทั้งผ้าขนหนู และผ้าปูโต๊ะฯลฯ ซึ่งปัจจุบันเราสามารถผลิตขายในประเทศแล้วยังสามารถส่งไปขายยังต่างประเทศอีกด้วย ปัจจุบันนี้ อุตสาหกรรมสิ่งทอของไทยมีความสำคัญมากต่อเศรษฐกิจของประเทศ โดย เฉพาะอย่างยิ่งในรูปของเสื้อผ้าสำเร็จรูป ซึ่งกลายเป็นสินค้าออกที่สำคัญของไทย

วัตถุดิบหลักของการผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปก็คือ เนื้อผ้า อย่างไรก็ดีการผลิตผ้า เพื่อสนองความต้องการของอุตสาห- กรรมเครื่องนุ่งห่ม เพื่อให้ผ้าที่จะใช้ทั้งหมด หรือเกือบทั้งหมด เป็นผ้าที่ผลิตขึ้นภายในประเทศนั้นยังมีปัญหาที่ต้องแก้ไข และปัญหาเหล่านี้จะแก้ไขให้สำเร็จลุล่วงได้ก็ต่อเมื่อได้รับความร่วมมือจาก ทุกฝ่าย ซึ่งรวมทั้งภาครัฐบาลด้วย ในวันนี้ กลุ่มสมาคมอุตสาหกรรมทอผ้าไทย ได้มีส่วนสำคัญในการผลิตผ้า และพยายามที่จะแก้ไขปัญหาที่ยังมีอยู่ ซึ่งก็เริ่มที่จะสามารถปรับตัวในการผลิตผ้าให้ รวดเร็วรับกับการเปลี่ยนแปลงของวงการสิ่งทอ ด้วยการปรับปรุงคุณภาพและพัฒนาผลิตภัณฑ์ตนเองเพื่อผลิตผ้าที่ดีและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยได้ตั้งเป้าหมายว่า กลุ่มสมาคมอุตสาหกรรมทอผ้า ไทยจะมีบทบาทสำคัญมากยิ่งขึ้น ในวงการแฟชั่นทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอของไทย และพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไปพร้อมๆ กัน

นายกสมาคมอุตสาหกรรมทอผ้าไทย (อดีต-ปัจจุบัน)
-ปี 2519-2529 คุณสงวน โชติชัยชรินทร์
-ปี 2529-2533 คุณสงคราม ชีวประวัติดำรงค์
-ปี 2533-2537 คุณสุชัย อาชวานันทกุล
-ปี 2537-2541 คุณธีรภาพ เอี้ยวพิทยากุล
-ปี 2541-2545 คุณวิชิต ชีวประวัติดำรงค
-ปี 2545-2549 คุณบดินทร์ภัทร์ อธิบดิ์ตระกูล
-ปี 2549-ปัจจุบัน คุณสมศักดิ์ ศรีสุภรวาณิชย์
 
ที่ตั้ง เลขที่ 54/87-88 หมู่ 5 ถนนพระราม 2 แขวงจอมทอง เขตจอมทอง กรุงเทพฯ 10150
โทรศัพท์ 02-427-6668-9
โทรสาร 02-427-6669
อีเมล์ -
เว็บไซต์
ข้อมูล ณ วันที่ 5 มิถุนายน 2557
โหวต
ระดับความนิยม
ผลโหวตรวม 5 คะแนน
มีผู้เข้าชม 10,602 ครั้ง
มีผู้ขอข้อมูล 1 คน
หน่วยงาน ที่ไม่รับรอง
Contact Information  
ชื่อผู้ติดต่อ
 *
โทรศัพท์
 *
e-mail
 *
รายละเอียด
Location to Invest
*
ติดต่อหน่วยงาน
หน่วยงานสนับสนุนที่น่าสนใจ