ThaiFranchiseCenter Webboard

ThaiFranchiseCenter Webboard - Info Center

* สมัครสมาชิกเว็บบอร์ด ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ฟรี! *
หน้าแรก | เปิดร้านค้าฟรี! | โปรโมชั่นแฟรนไชส์ | ร้านหนังสือออนไลน์ | สนใจลงโฆษณา

ทางเว็บไซต์ ThaiFranchiseCenter.com ไม่มีส่วนรับผิดชอบกับข้อความต่างๆในเว็บบอร์ดแต่อย่างใด
    ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ-ขาย-เช่า-เซ้ง หรือ อื่นๆ (ผู้ซื้อ หรือ ผู้ขาย กรุณาใช้วิจารณญาณในการติดต่อทางธุรกิจ)


สรุป 5 ประโยชน์ Google Analytics เพื่อนคู่คิด ธุรกิจออนไลน์

หากเราทำธุรกิจที่มีหน้าร้าน เราสามารถเห็นได้ทันทีว่ามีลูกค้าเข้า-ออกร้านของเรา และเราสามารถเข้าไปพูดคุยกับลูกค้าได้แบบตัวต่อตัว แต่สำหรับธุรกิจออนไลน์นั้น กลับไม่สามารถรู้ได้เลยว่ามีลูกค้าเข้าชมร้านบ้างไหม.. ดังนั้น พ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์ ต่างมองหาช่องทางที่จะช่วยในการให้บริการลูกค้าที่ดีขึ้น นั่นคือการใช้ Website Analytic โปรแกรมแสดงสถิติว่าเกิดอะไรขึ้นกับเว็บไซต์ของเราบ้าง ลูกค้ามาจากช่องทางไหน ซึ่งในธุรกิจออนไลน์ การไม่รู้ความเคลื่อนไหวของเว็บไซต์ ก็เหมือนการขับเคลื่อนธุรกิจในความมืด อย่างเช่น ธุรกิจไหนที่ใช้บริการบริษัท รับทำ SEO ทำโฆษณา Facebook หรือจะทำ Instagram ด้วย ก็จะมีคนเข้าเว็บไซต์มาจากทั้ง Google Facebook และ Instagram แต่ผู้ใช้ช่องทางไหนสร้างคุณค่าให้กับธุรกิจของคุณได้มากที่สุด..? เพราะอย่างนี้ จึงต้องนำผลสถิติเกี่ยวกับเว็บไซต์เข้ามาช่วยตรวจสอบด้านการตลาดว่าส่งผลต่อลูกค้ามาก-น้อยแค่ไหน

สำหรับเครื่องมือ Website Analytic ที่ฟรี และเข้าถึงง่าย เราขอแนะนำ Google Analytic โปแกรมที่สามารถทำงานได้ครอบคลุมทุกสถิติที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์ ช่วยให้การวางแผนการตลาดออนไลน์ของคุณ ราบรื่นขึ้น ในระยะเวลาทำงานที่สั้นลง

ตัวช่วยทำให้รู้จักผู้เข้าชม
การตลาดที่เหมาะสม จะเกิดขึ้นได้เมื่อเราทราบว่าลูกค้าคือใคร ซึ่งความสามารถหลักๆของเจ้า Google Analytic ก็คงไม่พ้นการแสดงจำนวนผู้เข้าชม, ช่องทางที่เข้าชม และที่มาของผู้เข้าชม หากผู้ชมส่วนใหญ่เข้าชมร้านค้าออนไลน์ของเราผ่านโทรศัพท์มือถือ การสร้างแอปพลิเคชันหรือสร้างแพลตฟอร์มหน้าร้านสำหรับแสดงบนมือถือ จะช่วยให้ผู้เข้าชมสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการได้สะดวกยิ่งขึ้น หรือ ร้านค้าของเราขายเสื้อผ้า โดยที่ผู้เข้าชมส่วนใหญ่ มาจากภูมิภาคที่มีอากาศหนาวเย็น จะช่วยให้เราทราบว่าควรปรับกลยุทธ์ไปสู่การจัดจำหน่ายเสื้อกันหนาวเป็นหลัก เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ การตลาดแบบนี้ แสดงให้เห็นว่าเราสามารถตอบรับสิ่งที่ผู้เข้าชมมองหาได้อย่างตรงจุด

จะเห็นได้ว่า แค่เรารู้จักผู้เข้าชม เราก็สามารถดึงพวกเขาให้กลายมาเป็นลูกค้าของเราได้อย่างง่ายดายไม่ต่างจากการขายโดยตรงแบบมีหน้าร้าน Google Analytic จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการเติบโตของธุรกิจออนไลน์ได้อย่างดีทีเดียว

ตัวช่วยในการสร้างแคมเปญ
เมื่อเราทราบแล้วว่าผู้เข้าชมร้านของเราเป็นใคร ลูกค้ากำลังมองหาสิ่งไหน เพื่อความประทับใจอีกระดับ การสร้างแคมเปญหรือโปรโมชั่นที่เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย ย่อมช่วยสร้างความภักดีต่อแบรนด์ จนเกิดการบอกต่อ และทำให้ลูกค้าที่เคยใช้บริการ อยากกลับมาอีกครั้ง

ตัวช่วยที่ดีอย่าง Google Analytic สามารถแสดงข้อมูลพื้นฐานของผู้เข้าชมและลูกค้า เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถตัดสินใจสร้างประสบการณ์ใหม่ๆในการใช้บริการแก่ลูกค้าได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังสามารถวิเคราะห์ผลการทำงานให้แบบวินาทีต่อวินาทีอีกด้วย

ตัวช่วยตรวจสอบความสำเร็จตามเป้าหมาย
ทุกการดำเนินธุรกิจ ย่อมมีเป้าหมายที่ถูกวางไว้อย่างชัดเจนตั้งแต่ต้น ทั้งนี้ การสร้างร้านค้าออนไลน์ร่วมกับเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลอย่าง Google Analytic ที่เราสามารถระบุเป้าหมายของธุรกิจไว้ในโปรแกรมได้เลย ไม่ใช่เพียง 1 เป้าหมาย แต่สามารถใส่เป้าหมายทางเลือกได้หลายรูปแบบ เพื่อสำรวจและเปรียบเทียบว่าวิธีการทำงานใดที่เป็นไปตามเป้าหมายมากกว่ากัน

Google Analytic สามารถประมวลผลการทำงานตามแผนธุรกิจที่ได้ตั้งไว้ และสามารถชี้ได้ว่าการทำงานของเราลุล่วงไปถึงระดับไหนแล้ว ซึ่งช่วยได้มาก ในการปรับการทำงานให้ดำเนินไปตามแนวโน้มที่เหมาะสม

ตัวช่วยสร้างเนื้อหาบนหน้าเว็บไซต์
บนหน้าเว็บไซต์ของธุรกิจหลายแห่ง มักจัดทำส่วนของบทความ, เกร็ดความรู้ หรือ Infographic ประกอบไว้ด้วยเสมอ นั่นเพราะ วิธีการนี้เป็นส่วนหนึ่งในการจัดทำเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับตัวธุรกิจ ช่วยให้เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น และลูกค้าเองก็เข้าใจตัวตนของธุรกิจอย่างชัดเจนเช่นกัน เมื่อลูกค้ารู้จักธุรกิจดี พวกเขาจะคุณค่ากับสินค้าและบริการเหล่านั้น พร้อมทั้ง “แชร์” เนื้อหาผ่านช่องทางต่างๆเป็นการบอกต่อ

เนื้อหาแบบใดที่มีผู้เข้าชมให้ความสนใจมาก หรือส่งต่อมาก Google Analytic จะแสดงจำนวนเหล่านั้นผ่าน page view ให้เราทราบว่าเนื้อหาแบบใดที่ควรรักษาไว้ เพื่อเป็นแนวทางการสร้างธุรกิจตามที่ลูกค้าต้องการ

ตัวช่วยสำรวจช่องทางเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Social Network ได้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันทุกคนในสังคมไปแล้ว ดังนั้น ช่องทางเหล่านี้จึงเป็นเส้นทางที่ดี ในการขับเคลื่อนธุรกิจไปสู่กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ซึ่ง Google Analytic เอง ก็มีความสามารถในการช่วยประเมินว่า แพลตฟอร์มใดที่มีผู้เข้าชม หรือนิยมใช้บริการกันมากในช่วงเวลานี้

เมื่อทราบแล้ว เราสามารถนำตัวธุรกิจลงไปอยู่บนแพลตฟอร์มเหล่านั้น หรือแม้กระทั่งลงโฆษณาใน Social Network นั้นก็ย่อมทำได้ด้วยความมั่นใจ ว่าจะได้รับความสนใจจากผู้ใช้บริการ เข้ามาเยี่ยมชมธุรกิจของเราได้อย่างแน่นอน