ThaiFranchiseCenter Webboard

ThaiFranchiseCenter Webboard - Info Center

* สมัครสมาชิกเว็บบอร์ด ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ฟรี! *
หน้าแรก | เปิดร้านค้าฟรี! | โปรโมชั่นแฟรนไชส์ | ร้านหนังสือออนไลน์ | สนใจลงโฆษณา

ทางเว็บไซต์ ThaiFranchiseCenter.com ไม่มีส่วนรับผิดชอบกับข้อความต่างๆในเว็บบอร์ดแต่อย่างใด
    ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ-ขาย-เช่า-เซ้ง หรือ อื่นๆ (ผู้ซื้อ หรือ ผู้ขาย กรุณาใช้วิจารณญาณในการติดต่อทางธุรกิจ)


เพราะดนตรีช่วยสร้างความสนุกสนานและสมาธิให้แก่เด็กได้


เราจะปฏิเสธและต่อต้านได้อย่างไรในเมื่อมีงานวิจัยมากมายว่าดนตรี เสียงดนตรีนั้นช่วยพัฒนาสิ่งมีชีวิตบนโลกนี้ได้ ไม่ใช่แค่มนุษย์แต่ยังรวมถึงสัตว์และพืชอีกด้วย ตามที่เราจะเคยได้เห็นว่ามีการนำดนตรีมาช่วยเปิดคลอให้กับการปลูกผักต่างๆ และดูการเจริญเติบโต เปรียบเทียบกับผักหรือพืชที่เติบโตเองอย่างธรรมชาติ ซึ่งผลที่ได้นั้นก็สร้างความประหลาดใจให้กับนักวิจัยได้มากเช่นกัน เพราะผักที่ได้รับเสียงดนตรีคลอไปด้วย กับให้ผลผลิตที่ดีกว่า ใบต่างๆก็ดูแข็งแรงมากกว่าเช่นนั้น

การทดลองนี้จึงได้นำมาใช้กับหญิงตั้งครรภ์มากมาย และทารกในครรภ์นั้นก็มีสุขภาพสมบูรณ์และมีอารมณ์ที่ดี มีแนวโน้มเลี้ยงง่ายและหลับนอนได้หลายชั่วโมง ยิ่งไปกว่านั้น พอนำมาใช้กับวัยเด็กๆ เด็กก็มีความสนุกสนาน ร่าเริง เพลิดเพลินกับเสียงเพลง และยังอยากเล่นดนตรีอีกด้วย เกิดเป็นการสร้างกิจกรรมให้แก่เด็กๆ ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และแน่นอนว่าพ่อแม่ผู้ปกครองก็จะเลือก music school in Bangkok เพื่อสนับสนุนให้เด็กได้ทดลองเรียน เล่นเครื่องดนตรีที่เขาสนใจ บทความจากเว็บไซต์ happyhomeclinic ได้แชร์ไว้ว่า ดนตรีบำบัดมีการแตกแขนงวิธีการที่หลากหลาย และจัดเป็นโปรแกรมที่มีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น วิธีการต่างๆ ทางดนตรีบำบัดในรูปแบบเฉพาะที่มีการนำมาใช้ ได้แก่ Tomatis method หรือ Audio-Psycho-Phonology (APP) ของ Dr. Alfred Tomatis นายแพทย์ชาวฝรั่งเศษ ผู้บุกเบิกเรื่องการบำบัดด้วยเสียง (sound therapy) พัฒนาวิธีทดสอบการได้ยิน ประดิษฐ์หูอิเลคโทรนิกส์ ซึ่งสามารถปรับความถี่ของเสียงได้ และเป็นผู้ริเริ่มแนวคิดเรื่อง Mozart effect ด้วย Mozart effect คือการศึกษาวิจัยเพื่อทดสอบทฤษฎีที่ว่า ดนตรีคลาสสิกสามารถเพิ่มความสามารถของสมองมากกว่าดนตรีชนิดอื่นๆ ผลพบว่าการฟังดนตรีคลาสสิกช่วยเพิ่มความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ได้ ซึ่งพบในดนตรีบรรเลง sonata for two pianos in D major (K.448) และ piano concerto No. 23 ( K.488) ของ Mozart คีตกวีชาวออสเตรีย และพบว่าดนตรีบรรเลง acroyali/ standing in motion ของ Yanni นักดนตรีชาวกรีก ก็มีผลเช่นเดียวกัน ดนตรี (music) คือ ลักษณะของเสียงที่ได้รับการจัดเรียบเรียงไว้อย่างเป็นระเบียบ โดยมีแบบแผนและโครงสร้างชัดเจน สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ 3 ด้านใหญ่ๆ คือ เพื่อความสุนทรีย์ เพื่อการศึกษา และเพื่อการบำบัดรักษา ดนตรี มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย จิตใจ สังคม และภูมิปัญญา โดยมีผลต่อการทำงานของสมองในหลายๆ ด้าน องค์ประกอบต่างๆ ทางดนตรี ก็สามารถให้ประโยชน์ที่แตกต่างกันไปเช่นเดียวกัน ดนตรีบำบัด (music therapy) คือ ศาสตร์ที่ว่าด้วยการนำดนตรี หรือองค์ประกอบต่างๆ ทางดนตรี มาประยุกต์ใช้เพื่อปรับเปลี่ยน พัฒนา และคงรักษาไว้ซึ่งสุขภาวะของร่างกาย จิตใจ สังคม และภูมิปัญญา โดยมีนักดนตรีบำบัดเป็นผู้ดำเนินการเพื่อไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งไม่ใช่เป้าหมายในทางดนตรีศึกษา ผ่านกิจกรรมทางดนตรีต่างๆ อย่างมีรูปแบบโครงสร้างที่ชัดเจน มีหลักเกณฑ์ และระเบียบวิธีทางวิทยาศาสตร์ เป้าหมายของดนตรีบำบัดไม่ได้เน้นที่ทักษะทางดนตรี แต่เน้นในด้านพัฒนาการทางร่างกาย จิตใจ สังคม และภูมิปัญญา ขึ้นอยู่กับความจำเป็นของแต่ละคนที่มารับการบำบัด สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในหลายบริบท ทั้งที่บ้าน สถานศึกษา สถานพยาบาลและศูนย์สุขภาพต่างๆ