ThaiFranchiseCenter Webboard

ThaiFranchiseCenter Webboard - Info Center

* สมัครสมาชิกเว็บบอร์ด ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ฟรี! *
หน้าแรก | เปิดร้านค้าฟรี! | โปรโมชั่นแฟรนไชส์ | ร้านหนังสือออนไลน์ | สนใจลงโฆษณา

ทางเว็บไซต์ ThaiFranchiseCenter.com ไม่มีส่วนรับผิดชอบกับข้อความต่างๆในเว็บบอร์ดแต่อย่างใด
    ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ-ขาย-เช่า-เซ้ง หรือ อื่นๆ (ผู้ซื้อ หรือ ผู้ขาย กรุณาใช้วิจารณญาณในการติดต่อทางธุรกิจ)


สีกับการออกแบบ โลโกแบรนด์สินค้า

สีกับการออกแบบ โลโกแบรนด์สินค้า
« เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2019, 01:59:16 PM »
สีกับการออกแบบ โลโกแบรนด์สินค้า
"
สี (Color)

"
กับการออกแบบ

โลโกแบรนด์สินค้า

ตราสินค้าหรือโลโก้ คือการออกแบบชื่อตราสินค้าของผลิตภัณฑ์ ที่จะแสดงด้วยตัวอักษร หรือสัญลักษณ์ของภาพที่แสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ของผู้ผลิต ซึ่งจะมีลักษณะที่โดดเด่น ชัดเจน เหมาะสม และสามารถจดจำได้ง่าย

บทความ | สีกับการออกแบบโลโก

ในการทำธุรกิจประเภทตราสินค้าหรือโลโก้ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญในการประกอบธุรกิจที่จะช่วยสะท้อนถึงความเป็นตัวตนของแบรนด์สินค้านั้นๆและยังเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่จะช่วยให้ผู้บริโภคหรือผู้พบเห็นทั่วไปสามารถจดจำแบรนด์สินค้าได้ดียิ่งขึ้นซึ่งการที่จะออกแบบโลโก้ให้มีประสิทธิภาพ นอกจากจะขึ้นอยู่กับรูปแบบที่โดดเด่น และความเหมาะสมของสินค้าแล้ว การใช้สีก็ยังถือเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่จะช่วยเพิ่มคุณค่าของโลโก้และยังสามารถดึงดูดความสนใจของผู้พบเห็นได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

โดยเว็บไซต์ Logodesignpros.com ได้สำรวจข้อมูลเกี่ยวกับการออกแบบโลโก้ไว้ว่า การเลือกสีของโลโก้ที่มีความเหมาะสมกับแบรนด์สินค้านั้น สามารถเพิ่มการรับรู้และความเข้าใจถึงแบรนด์สินค้าได้มากถึง 73% และยังช่วยทำให้ผู้บริโภคหรือผู้พบเห็นจดจำแบรนด์สินค้าได้เพิ่มสูงขึ้นถึง 80% ซึ่งสีที่นำมาใช้ในการออกแบบโลโก้ในแต่ละสีสามารถสื่อความหมายและความรู้สึกต่อผู้บริโภคได้แตกต่างกัน เช่น


• สีแดง = ความร้อนแรง ตื่นเต้น ท้าทาย

• สีเหลือง = ความอบอุ่น มิตรภาพ ความสนุกสนาน


• สีฟ้า= ความสว่าง อิสระเสรี สงบเยือกเย็น

• สีดำ = ความเข้มแข็ง ลึกลับ ท้าทาย

• สีขาว = ความบริสุทธิ์ ความสงบเรียบง่าย

• สีเทา= ความสมดุล ความร่วมมือ มีความเป็นกลาง

• สีน้ำตาล = มีความมั่นคงเด็ดเดี่ยว สุขุม เรียบง่าย

• สีม่วง = ความหรูหรา สง่างาม ลึกลับ

• สีเขียว = ความสงบ เป็นธรรมชาติ มีชีวิตชีวา

• สีส้ม = ความคิดสร้างสรรค์ มีความเชื่อมั่น ร่าเริงสนุกสนาน

• สีชมพู = ความอ่อนหวาน นุ่มนวล


ซึ่งในจำนวนสีตามตัวอย่างจะเห็นได้ว่า สีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ สีฟ้า แต่สีที่ได้รับความนิยมน้อยที่สุด คือ สีเทา แต่ผลสำรวจกลับพบว่า สีเทากลับเป็นสีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในการออกแบบโลโก้ที่เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจในรูปแบบของการร่วมทุนกัน ส่วนการออกแบบโลโก้ของธุรกิจที่เกี่ยวกับผู้หญิงก็ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้สีชมพูเสมอไป เนื่องจากผลสำรวจพบว่า ผู้หญิงส่วนใหญ่จะชื่นชอบมากที่สุดคือ สีฟ้า และลำดับถัดไปคือ สีม่วง 

สิ่งสำคัญที่นักออกแบบตราสินค้าหรือโลโก้จะต้องคำนึงถึงคือ ตราสินค้าหรือโลโก้ต้องสามารถเข้าใจได้ง่าย อ่านออก สื่อสารได้ชัดเจนและมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ รูปแบบของตราสินค้าและโลโก้ ควรมีรูปแบบที่แปลกใหม่ หลีกเลี่ยงการออกแบบที่ซ้ำซาก หรือมีความคล้ายคลึงกันกับแบรนด์สินค้าอื่นๆ ซึ่งในการออกแบบที่มีความแปลกใหม่ จะช่วยสร้างความโดดเด่นสะดุดตา อีกทั้งยังสร้างความแตกต่างจากแบรนด์สินค้าคู่แข่งได้เป็นอย่างดีอีกด้วย


ขอบคุณบทความดีๆจากนิตยาสาร Graphics&Sign Magazine by TABDA http://www.tabda.org/
https://www.billion-plus.com
พบสาระความรู้มากมายที่ https://billionplus365.blogspot.com