ThaiFranchiseCenter Webboard

ThaiFranchiseCenter Webboard - Info Center

* สมัครสมาชิกเว็บบอร์ด ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ฟรี! *
หน้าแรก | เปิดร้านค้าฟรี! | โปรโมชั่นแฟรนไชส์ | ร้านหนังสือออนไลน์ | สนใจลงโฆษณา

ทางเว็บไซต์ ThaiFranchiseCenter.com ไม่มีส่วนรับผิดชอบกับข้อความต่างๆในเว็บบอร์ดแต่อย่างใด
    ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ-ขาย-เช่า-เซ้ง หรือ อื่นๆ (ผู้ซื้อ หรือ ผู้ขาย กรุณาใช้วิจารณญาณในการติดต่อทางธุรกิจ)


“พลิก ... ฝ่ามือ สร้างธุรกิจไทย” กลยุทธ์สร้างธุรกิจเอสเอ็มอี

จากสภาวะเศรษฐกิจที่มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง และกำลังอยู่ในสภาวะชะลอตัว ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก จำเป็นต้องปรับกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อรับมือกับสถานการณ์ปัจจุบัน และเพื่อสร้างความอยู่รอดของธุรกิจที่เป็นฐานรากสำคัญของเศรษฐกิจไทย
หนังสือ “พลิก ... ฝ่ามือ สร้างธุรกิจไทย” ของสำนักพิมพ์บิสซี่เดย์ จึงเป็นคู่มือทางธุรกิจที่ให้คมความคิดสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย ในการปรับตัวเพื่อรับกระแสเศรษฐกิจสังคมไทย โดยเฉพาะในสภาวการณ์ปัจจุบัน ซึ่ง นายไชยกร ปลื้มเจริญกิจ บรรณาธิการบริหาร สำนักพิมพ์บิสซี่เดย์ เปิดเผยว่า หนังสือฉบับดังกล่าว เป็นการแนะนำ กลยุทธ์ด้านการตลาด โดย Marketing Guru ของเรา สำหรับสภาวะเศรษฐกิจและภาพรวมของตลาดที่ไม่ค่อยดีนัก ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
ทั้งนี้ สิ่งที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีควรทำเป็นสิ่งแรก คือ รากฐานการจัดการ หรือถอยกลับมาสู่พื้นฐาน ABCD สำหรับเริ่มแรก ได้แก่ A – Analysis การวิเคราะห์ที่ดี ทั้งในด้านของฐานลูกค้า (Customer) สภาพตลาด (Market) และสินค้า (Product)  B- Budget การประเมินงบประมาณ รายรับและรายจ่ายที่ต้องสมดุลกัน รายได้มาจากฐานลูกค้า ฐานตลาด และฐานผลิตภัณฑ์ รายจ่ายจากต้นทุนสินค้า สต็อกสินค้า ค่าใช้จ่ายการขาย ค่าขนส่ง ค่าส่งเสริมการขาย และค่าการตลาด ค่าพนักงาน C – Channel หรือช่องทาง มี 3 ด้าน คือ ช่องทางการขาย ช่องทางการสื่อสาร และช่องทางการให้บริการ และ D – Direction คือการกำหนดทิศทางที่แน่นอน แล้วเดินไปในทิศทางที่กำหนดและตัดสินใจแล้ว
นอกจากนี้ ยังได้แนะเคล็ดลับสำคัญของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่จะหนีกลไกราคา และวงจรไร้ความแตกต่าง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของตนเอง ดังนี้
1. ต้องมีหัวสร้างสรรค์ หาสิ่งแปลก ๆ ใหม่ ๆ มาต่อยอดผลิตภัณฑ์ที่เรามี ซึ่งบางทีเราไม่จำเป็นต้องทำเอง
2. หาความชำนาญเฉพาะ ทั้งนี้ ลูกค้ามักยอมจ่ายส่วนต่างที่เกิดขึ้น เพราะเขาหาที่ไหนไม่ได้
3. ต้องสร้างพันธมิตรเครือข่าย เพื่อมาช่วยแชร์ค่าใช้จ่าย เช่น ค่าออกร้าน ค่าขนส่ง แลกเปลี่ยนลูกค้ากัน แลกเปลี่ยนผลิตภัณฑ์กันต่างฝ่ายต่างขายของกันและกัน ลงขันกันทำการตลาดหรือลงขันกันลงทุนสร้างและออกแบบเทรนด์
4. รักษาฐานลูกค้าเก่าให้เหนียวแน่น ก่อนขยายไปฐานอื่น ๆ เพราะว่าการรักษาลูกค้าเก่าให้ซื้อซ้ำนั้น ง่ายกว่าและถูกกว่าการหาลูกค้าใหม่ 8 – 10 เท่า
5. หากจะหาลูกค้าคาดหวังใหม่ ๆ ต้องหาพันธมิตรมาช่วย เช่น หากเราขายยางรถยนต์อาจจะร่วมหรือแจกคูปองกับสถานีบริการน้ำมัน หากเราบริการจัดดอกไม้ส่งถึงที่ อาจร่วมกับร้านอาหารใกล้ ๆ หรือร้านอาหารที่หนุ่มสาวนัดเดทกันชอบไป เป็นต้น
6. หาทางเติบโตในตลาดอินโดจีน โดยเฉพาะในประเทศเพื่อนบ้านที่ซื้อขายเป็นเงินบาท และเตรียมพร้อมกับการรับตลาดเป็นหนึ่งเดียวของอินโดจีนที่มีประชากรกว่า 220 ล้านคน
นอกจากนี้ ยังแนะนำให้เอสเอ็มอีเลิก “ยึดติด” และให้ใช้หลักการ “ยืดหยุ่น” โดยการยึดติดหมายรวมถึง 1. การยึดติดกับความรุ่งโรจน์ความสำเร็จที่ผ่านมา และเข้าใจว่าวันข้างหน้าจะดีเหมือนกับวันวาน ต้องระมัดระวังและมีความตื่นตัวอยู่เสมอ  2. การยึดติดกับสภาพแวดล้อมและสถานการณ์ที่ผ่านมา เข้าใจคาดเดาเอาเองว่าสิ่งต่าง ๆ จะเป็นแบบเดิม  3. การยึดติดกับความรู้ความสามารถเดิมที่ตนเองมีอยู่ ถือดี ทะนงตนว่าสามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลง หรือสามารถรุกได้อย่างเด็ดขาด โดยลืมหรือละเลย การเรียนรู้แนวทางใหม่ ๆ หรือความรู้ใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นในทุกวินาที 4. การยึดติดกับการให้พนักงานใช้วิธีการเดิม ๆ ปฏิบัติงานไปทุก ๆ วัน โดยไม่รู้หรือลืมคิดไปว่าทุกสิ่งทุกอย่างมีพัฒนาการทุกวินาที และ 5. ยึดติดโครงสร้างการบริหารจัดการภายใน ว่าดีอยู่แล้ว โดยลืมคิดไปว่า โครงสร้างที่ดีเมื่อวานอาจดีไม่พอสำหรับวันนี้ ซึ่งการยึดติดทั้ง 5 ข้อดังกล่าวเปรียบกับการใส่เกียร์ห้าเหยียบคันเร่งเต็มที่ไปบนถนนเส้นนี้ (Highway to Hell)
“ความยืดหยุ่น” เป็นประตูที่จะนำพาธุรกิจไปสู่ความรุ่งโรจน์ ซึ่งหมายถึง การพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนทุกองคาพยพอย่างรู้เท่าทัน อย่างมีการเตรียมการ และต้องยืดหยุ่นอย่างสร้างสรรค์
“ผมคิดว่า หนังสือเล่มนี้ จะเป็นคูมือที่เป็นเพื่อนแท้ยามยาก ที่จะร่วมฝ่าฟันอุปสรรคและปัญหาต่าง ๆ จากสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน ให้สามารถผ่านพ้นไปด้วยดี และก้าวไปสู่ประตูแห่งความสำเร็จในอนาคต” นายไชยกรกล่าวปิดท้าย
ผู้สนใจสามารถหาซื้อหนังสือ “พลิก ... ฝ่ามือ สร้างธุรกิจไทย” โดยสำนักพิมพ์บิสซี่เดย์ ได้วันนี้ ตามแผงหนังสือชั้นนำทั่วไป